ขอถามเรื่อง การให้ปัจจัยพระ

 
Khun
วันที่  27 ม.ค. 2555
หมายเลข  20447
อ่าน  8,368

เมื่อมีการบวชใหม่ ต้องมีพระ อุปัชฌาย์ พระคู่สวด พระอันดับ จึงขอถามค่ะว่าเราต้องถวายปัจจัยอะไรจึงจะเหมาะสม ในกรณีนี้ใส่ซองก็ไม่ได้ใช่ไหมคะ แต่พระที่วัดที่ญาติจะไปบวชนี้ก็มีเครื่องบริขารกันครบซะส่วนมาก จึงขอถามค่ะว่าควรจะทำยังไง เพราะญาติผู้ใหญ่โดยตรงจะให้ใส่ซองให้แต่ละองค์ค่ะ อยากทำให้ถูกต้องและต้องบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่นน่ะค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 27 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศบรรพชิตที่สละอาคารบ้านเรือน สละทรัพย์สมบัติเพื่อขัดเกลากิเลสให้ยิ่งขึ้น เงินทองไม่สมควรแก่พระภิกษุโดยประการทั้งปวง ไม่ควรถวาย เพราะการถวายเงินให้กับพระภิกษุ แล้วพระภิกษุรับ เป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ ผู้ถวายก็ได้ชื่อว่าสนับสนุนส่งเสริมให้พระภิกษุต้องอาบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทางที่ดีที่สุดแล้ว คือ ไม่ถวายเงินแก่พระภิกษุโดยเด็ดขาด ควรถวายเครื่องบริขารต่างๆ ที่เตรียมไว้ ดังที่กล่าวไว้ในประเด็นคำถาม พร้อมทั้งควรที่จะได้อธิบายให้ญาติๆ ได้ทราบด้วยว่า การถวายเงินแก่พระภิกษุเป็นเหตุให้พระภิกษุต้องอาบัติ ผิดพระวินัยบัญญัติซึ่งเป็นพระบัญญัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ควรถวายทั้งแก่พระอุปัชฌาย์ พระคู่สวด พระนั่งอันดับ รวมไปถึงพระบวชใหม่ด้วย เมื่อเป็นชาวพุทธ ได้ศึกษาพระธรรมวินัย มีความเข้าใจแล้ว ว่า อะไรคือสิ่งที่ผิด ไม่ถูกต้อง ก็ควรจะกระทำให้ถูกต้องยิ่งขึ้นไม่ควรจะกระทำผิดต่อไป ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Khun
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ได้ความมั่นใจมากขึ้น ขอขอบพระคุณและอนุโมทนามากๆ เลยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับในสมัยพุทธกาล เมื่อมีการถวายของสำหรับพระภิกษุ ก็จะถวายของที่สมควรเป็นกัปปิยะ คือ ของที่เหมาะสม มี บริขาร ๘ อย่าง เป็นต้น และไม่ถวายของที่เป็นอกัปปิยะ ที่ไม่ควรกับพระภิกษุ มีเงินและทอง เป็นต้นครับ ซึ่งสำหรับการจะถวายของของผู้ถาม ก็สามารถถวายของที่เป็น ไตรจีวร หรือ บริขาร ๘ ได้ แต่ไม่ถวายเงิน คือ แม้พระจะมีของมากแล้ว แต่ท่านสามารถเปลี่ยนจีวรที่เก่า เป็นใหม่ได้ และบริขารที่เก่า มี มีด ที่กรองน้ำ ที่เก่า เป็นใหม่ได้ ดังเช่น ท่านพระอานนท์ ท่านรับ จีวร ๕๐๐ ผืน พระราชาถามว่า ท่านขายผ้าหรือ ท่านพระอานนท์อธิบายว่า ผ้าที่ได้ ก็จะไปเปลี่ยนให้ พระผู้มีผ้าเก่า จีวรเก่า ผ้าจีวรเก่า ก็เอาไปทำเป็นผ้าปูนอน ผ้าปูนอนเก่า ก็เอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นต่อไปได้ครับ

ดังนั้น ก็ถวายของที่เหมาะสม ซึ่งอาจมีราคามากกว่า เงินที่ให้ได้ แต่เป็นของที่ทำให้ไม่ทำให้พระอาบัติ และสามารถถวายได้ แม้ท่านมีอยู่แล้ว ก็จะได้เปลี่ยนของที่เก่าเป็นใหม่ได้ จากของที่เราถวายครับ

ดังนั้น ก็ห่อของที่เป็น บริขาร ๘ มี ไตรจีวร เข็ม มีดโกน ชุดสังฆทาน ที่เราซื้อและมาห่อเอง ของก็จะดี มีคุณภาพครับ และก็เอาหนังสือธรรมถวายด้วยก็จะดี ทั้งอามิสทานและธรรมทาน โดยสามารถขอหนังสือจากมูลนิธิฯ ได้ โดยส่งแสตมป์ ๒๐ บาทมาที่มูลนิธิ เขียนว่าขอหนังสือครับ และก็อธิบายญาติว่า ของที่ซื้อมานี้ ทั้งไตรจีวร มีด เข็มและอื่นๆ มีราคามาก สูงกว่าเงินที่จะถวายซะอีก และเป็นประโยชน์กับพระท่านจริงๆ และไม่ทำให้ท่านอาบัติด้วย เราทำชุดสังฆทานให้ดีและประณีต ก็เป็นกุศล กับผู้ที่ทำและอนุเคราะห์พระ และอนุเคราะห์ญาติและรักษาพระศาสนาด้วยครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
captpok
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Khun
วันที่ 28 ม.ค. 2555

ขอขอบพระคุณ อีกครั้งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pat_jesty
วันที่ 29 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 30 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
อภิรมย์
วันที่ 2 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ