แผ่นmp 3 สงวนลิขสิทธิ์

 
chomchean
วันที่  30 ธ.ค. 2554
หมายเลข  20260
อ่าน  3,111

กราบเรียนถามท่านอาจารย์และอาจารย์วิทยากร

พระภิกษุรูปหนึ่งฝากคำถามมาเกี่ยวกับเรื่องที่แผ่นmp 3 สงวนสิทธิ์ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีการสงวนลิขสิทธิ์ ในการที่จะซื้อแผ่น แล้วไปไรทแจกผู้คนต่างๆ

ขอความกระจ่างด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ถาม คงจะสงสัยว่า ในเมื่อมีเจตนาดี ต้องการให้ผู้อื่นได้ฟัง ทำไมถึงต้องสงวนลิขสิทธิ์ ก็ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการครับ

ประการแรก เมื่อพูดกันแบบตรงไปตรงมา มูลนิธิฯ นั้นมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อไฟล์เสียงเพื่อที่จะให้ได้ไฟล์เสียงออกมาแต่ละแผ่น มีค่าใช้จ่ายในการทำงาน ดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ เมื่อได้ไฟล์เสียงแล้ว ก็ต้องมีการทำแผ่นก๊อปปี้แผ่น ก็มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน ดังนั้น เมื่อมีการก๊อปปี้แผ่น ผู้ที่สนใจจริงๆ ก็ไม่ได้มีโอกาสซื้อทำบุญกับมูลนิธิฯ เพราะรายได้ส่วนนั้นก็ไปบำรุงมูลนิธิฯ ในกิจการของมูลนิธิฯ ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในด้านต่างๆ และความดำรงอยู่ของมูลนิธิฯ ด้วย เมื่อมีการไรทแจก ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายของมูลนิธิฯ ที่ควรจะได้ ในการที่จะดำรงอยู่และเพื่อเผยแพร่พระธรรมในส่วนอื่นขาดหายไป เพราะมูลนิธิฯ ส่วนหนึ่งต้องดำรงอยู่ได้ ก็ต้องมีปัจจัยสำหรับช่วยให้มูลนิธิฯ ดำเนินงานได้ด้วยครับ

อีกประการหนึ่ง การไรทแจก ผู้ที่ได้รับแจก ก็มีมากมาย นับไม่ถ้วน แต่ผู้ที่จะเห็นคุณค่า ก็คือ ผู้ที่สะสมปัญญาและศรัทธามาเท่านั้น ดังนั้น การแจก ก็ควรเลือก และเจาะจงในผู้ที่เห็นสมควรแทนที่จะแจก ซึ่งเมื่อได้มาโดยง่าย ผู้คนย่อมเห็นคุณค่าหรือประโยชน์น้อยกว่า ผู้ที่ซื้อมาด้วยตนเอง ดังนั้น แทนที่จะไรทแจก ก็ลองพูดคุยกับคนนั้น เพียงบางคนที่เขาสนใจก่อน ว่าเขาสนใจไหมครับ ถ้าสนใจ ก็แนะนำด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือการซื้อแผ่น ก็เท่ากับช่วยบำรุงกิจกรรมมูลนิธิฯ ในส่วนที่ซื้อแผ่นกับมูลนิธิฯ ด้วยครับ

ดังนั้น การสงวนลิขสิทธิ์ จึงต้องดูเจตนาด้วยครับ ว่า ไม่ได้มีเจตนาสงวนธรรมเลย เพราะธรรมไม่ได้สงวนกับใคร แต่ต้องไม่ลืมว่าสงวน หรือเข้ากันได้กับผู้ที่สะสมศรัทธาและปัญญามาในหนทางนี้ ดังนั้น การสงวนลิขสิทธิ์ ก็เพื่อความดำรงอยู่ในการทำงานทำกิจกรรมของมูลนิธิฯ และป้องกันผู้ที่ก๊อปปี้ไป โดยอาจไปจำหน่าย ที่ไม่เกี่ยวกับมูลนิธิฯ ก็เป็นได้ครับ ดังเช่น มีคนเคยเอาหนังสือมูลนิธิฯ ที่แจก เอาไปขายก็มี ตามท้องสนามหลวง หรืองานหนังสือครับ

การทำด้วยวิธีที่ถูกก็จะเป็นสิ่งที่ดี เป็นผู้ที่คิดและละเอียดก่อนที่จะทำ และที่สำคัญ การซื้อให้เพื่อน ก็เท่ากับว่า เป็นการทำบุญ ทั้งกับมูลนิธิฯ และเพื่อนด้วยครับ และก็ยังมีหนทางที่จะฟังธรรมในหนทางอื่น เช่น ฟังทางรายการตามวิทยุ ก็สามารถแนะนำทางช่องวิทยุก่อน หากเขาสนใจ ก็จะติดต่อมาเอง หรือให้ฟังทางเว็บไซต์ ก็มีไฟล์ฟังธรรมมากมาย ที่สามารถฟังและดาวน์โหลดได้ครับ และไม่เสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เลยครับ โดยที่ไม่ได้แจกทั่วไป ซึ่งหากเขาทิ้งไป ก็เป็นที่น่าเสียดาย ควรแนะนำด้วยวิธีอื่นๆ ตามที่กล่าวมาก่อนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chomchean
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

กราบขอบพระคุณอาจารย์ผเดิมด้วยความเคารพ

ดิฉันจะนำคำตอบทุกคำตอบของอาจารย์ ให้แก่ท่านผู้ฝากถามมา เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น

กราบอนุโมทนาและกราบขอบพระคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขออนุญาตเรียนสนทนาในประเด็นนี้ด้วยคนนะครับ

จากการที่ผมได้มาศึกษาธรรมะที่มูลนิธิฯ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
การบรรยายธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์และคณะวิทยากรนั้น บุคคลทั่วไปสามารถที่จะรับฟังได้โดยมิได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ไม่ว่าจะเดินทางมารับฟังที่มูลนิธิฯ หรือตามสถานที่ต่างๆ ที่ท่านอาจารย์และคณะวิทยาการได้รับเชิญให้ไปสนทนาธรรม หรือทางวิทยุและโทรทัศน์ที่ออกอากาศอยู่เป็นประจำ อีกทั้งทางเว็บไซต์ก็ฟรีหมด

ส่วนหนังสือของมูลนิธิฯ ก็แจกเป็นธรรมบรรณาการให้แก่ผู้ที่สนใจโดยมิได้มีค่าใช้จ่ายใดๆ เช่นกัน เนื่องจากมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทุนทรัพย์ในการจัดพิมพ์หนังสือ

ส่วนเทป ซีดี วิดีโอ ที่มีการจัดทำขึ้นนั้น แต่ก่อนนั้น ทางมูลนิธิฯ เคยทำแจกฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ซึ่งผมก็เคยใช้บริการดังกล่าวมาหลายปี แต่ในภายหลังต้องยกเลิกโครงการแจกฟรีนี้ไป ผมเข้าใจได้เลยว่ามีค่าใช้จ่ายมากทีเดียว ตามที่อาจารย์ผเดิมอธิบาย

ผมเคยเห็นการจัดทำเทป ซีดี วิดีโอ ของมูลนิธิฯ มาก่อนครับ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ต้องใช้เงินจัดหาซื้อมาแพงๆ มากมาย การจัดทำแต่ละครั้งต้องใช้บุคคลากรและมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ขนย้าย ถ่ายทำ ตัดต่อ มากทีเดียว เนื่องจากมูลนิธิฯ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการหากำไรด้วยประการทั้งปวง หากไม่มีรายได้มาจุนเจือ ผมว่าหลายๆ คน คงหมดโอกาสที่จะได้รับฟังเทป ซีดี และวิดีโอ ดีๆ ไปเลยนะครับ ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคในการเผยแพร่ธรรมะให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์ไปมากทีเดียว

ดังนั้น การที่ท่านสงวนลิขสิทธิ์การก็อปปี้แผ่นซีดีและวิดีโอที่จัดทำไว้แล้วโดยคณะผู้จัดทำในมูลนิธิฯ จึงมีเหตุผลจำเป็นที่สำคัญจริงๆ นะครับ

การที่ท่านที่มีเทป ซีดี วิดีโอ ได้รับทราบเหตุผลดังกล่าวแล้ว เมื่อเห็นว่ามีประโยชน์แก่ผู้อื่น การที่จะสั่งซื้อไปแจก ก็จะได้ประโยชน์ในหลายๆ ทางครบถ้วนเลยทีเดียว ถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนการเผยแพร่ธรรมะที่ยั่งยืนต่อๆ ไปซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งทีเดียวนะครับ แทนที่จะกลายเป็นการให้ประโยชน์แต่บุคคลเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งยังไม่สมบูรณ์จริงๆ นะครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ผิน
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้บรรยายธรรมประกาศคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า มาเป็นเวลา ๕๐ กว่าปี เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาสำหรับผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง ปัจจุบันสื่อเผยแพร่พระธรรมที่เกิดจากธรรมบรรยายของท่านอาจารย์ นั้น มีมากมาย ทั้งหนังสือธรรม ซีดี เอ็มพีสาม วีซีดี และดีวีดี ซึ่งทั้งหมดสามารถติดต่อได้โดยตรงที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ถ้าหากว่ามีความประสงค์อยากจะให้บุคคลอื่นได้ฟังพระธรรมที่ท่านอาจารย์สุจินต์บรรยาย ก็อาจจะแนะนำให้ฟังรายการ "แนวทางเจริญวิปัสสนา" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุคลื่นต่างๆ แนะนำให้ชมรายการ "บ้านธัมมะ" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๑๑ ทุกเช้าวันพุธเวลา ๐๔.๐๕ น. และทางสถานีโทรทัศน์ทรูวิชั่นส์ ช่อง ทีเอ็นเอ็น ๒ ทุกวันเสาร์ เวลา ๐๗.๐๐ น. ทุกวันอังคาร เวลา ๐๙.๐๐ น. ทุกวันพุธ เวลา ๑๖.๐๐ น. หรือจะซื้อเป็นธรรมบรรณาการให้เพื่อนเลยก็จะเป็นการให้สิ่งที่ประเสริฐที่สุดสำหรับชีวิต (หรือ) จะแนะนำให้เพื่อนติดต่อโดยตรงที่มูลนิธิฯ จะถูกต้องที่สุด เพราะสื่อทุกประเภทของมูลนิธิฯ มีลิขสิทธิ์ เหตุผลทุกอย่างทุกประการเป็นไปตามที่ความคิดเห็นที่ 1 ได้กล่าวไว้ ถ้าคำนึงถึงประโยชน์หลายๆ อย่างที่จะตามมาจากการได้ซื้อแผ่นเอ็มพีสาม เป็นต้น ของมูลนิธิฯ แล้ว ความคิดเห็นในเรื่องที่ว่า น่าจะเรื่องไรทแจกแก่ผู้อื่น ก็จะไม่เกิดขึ้นกับผู้นั้น เลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เซจาน้อย
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เมตตา
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pat_jesty
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ขอร่วมสนทนาด้วยค่ะ

มูลนิธิฯ เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาในแนวทางที่ถูกต้องตามพระไตรปิฎก แต่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆ ก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้น ถ้าเห็นคุณค่าถึงสิ่งที่มูลนิธิฯ ทำ พวกเราก็ควรช่วยกันสนับสนุนและเกื้อกูลให้มูลนิธิฯ ได้ดำรงอยู่ต่อไปค่ะ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
นาวาเอกทองย้อย
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

ผู้มีศรัทธาร่วมให้การสนับสนุนด้วย และสงวนลิขสิทธิ์ด้วย ก็ดี ผู้มีศรัทธาร่วมให้การสนับสนุนด้วย และไม่สงวนลิขสิทธิ์ด้วย ก็ยิ่งดี เวลานี้ เรายังไปไม่ถึงขั้น "ก็ยิ่งดี" ครับ จึงต้องอยู่ในขั้น "ก็ดี" กันไปก่อน ทางไปสู่ความพ้นทุกข์ ไปยากกว่านี้หลายเท่าครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
paderm
วันที่ 30 ธ.ค. 2554

เรียนสนทนาในความเห็นที่ 11 ครับ

ตามที่กล่าวแล้วครับว่า การสงวนลิขสิทธิ์ ไม่ได้มีเจตนาสงวนธรรมเลย เพราะเราก็มีการเผยแพร่พระธรรมในส่วนต่างๆ โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย เช่น ทางอินเทอร์เน็ต ที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ก็มีครับ แต่การที่สงวนลิขสิทธิ์ เพื่อความดำรงอยู่ได้ของมูลนิธิฯ ในการจะทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาครับ

ดังนั้น สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ จึงเรียนยืนยันในเจตนาอีกครั้งที่ไม่ได้สงวนพระธรรมที่ถูกต้องเลยครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
intra
วันที่ 31 ธ.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 7 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ