พระพุทธศาสนาสำหรับวัยรุ่น

 
Wad
วันที่  2 พ.ย. 2554
หมายเลข  19952
อ่าน  2,217

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิมครับ เห็นได้ชัดเจนนะครับว่า พระธรรมไม่สาธารณะแก่บุคคลทั่วไป ลองศึกษาความเห็นอื่นๆ ด้วยในกระทู้นี้นะครับ

การสอนธรรมะให้ง่ายแก่คนรุ่นใหม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 พ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สำหรับแนวทางในการเผยแพร่พระธรรมของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธ ศาสนา คือ ตรง ตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง อันแสดงสัจจะความจริง ซึ่ง ความจริงที่เป็นสัจจะของพระพุทธเจ้า เป็นหนึ่งไม่เป็นสอง คือ ไม่แปรเปลี่ยนไปตาม กลุ่มชน สังคม วัฒนธรรม ซึ่งพระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้ เมื่อพระองค์ได้ ตรัสรู้ใหม่ๆ ได้ทรงเปล่งพระอุทาน ว่าพระธรรมที่พระองค์ตรัสรู้นั้น ยาก ลึกซึ้ง ประณีต สัตว์โลกยากที่จะเข้าใจ เพราะพระธรรม ลึกซึ้งนั่นเองครับ

ดังนั้น พระธรรมที่พระ พุทธเจ้าทรงแสดง จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นธรรมที่ทวนกระแสกิเลส และทวน กระแสความเข้าใจเดิม ที่เคยเข้าใจด้วยความเห็นผิด ผู้ที่จะเข้าใจ จะต้องเป็นผู้ที่ สะสมความเห็นถูกมาในอดีตกาล ส่วนผู้ที่ไม่ได้สะสมความเข้าใจถูกมาในพระพุทธ ศาสนา ไม่ว่าจะวัยไหน เด็ก หรือ แม้ผู้ใหญ่ก็ไม่สนใจในหนทางที่ถูก กลับไปสนใจใน หนทางที่ผิด ที่คิดว่าง่ายได้ครับ ดังนั้น สัตว์โลกจึงเป็นไปตามการสะสม ผู้ที่ไมได้ สะสมมาที่จะสนใจ ก็ไม่สนใจในพระพุทธศาสนาและแนวทางที่ถูกต้อง ส่วนผู้ที่สะสม ความเห็นถูกมา ไม่ว่าอยู่วัยไหน แม้เป็นวัยรุ่นก็สนใจพระธรรม และในหนทางที่ถูกได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 3 พ.ย. 2554

พระธรรมเป็นสิ่งที่ยาก ถูกต้องแล้วครับ ไม่สามารถไปทำให้ง่ายได้ ซึ่งในสมัพุทธกาล ก็มี เด็ก อายุเพียง 7 ขวบ มากมายที่ฟังพระธรรมของพระพุทธเจ้า และได้บรรลุธรรม พระธรรมที่พระองค์แสดงในสมัยนั้น กับสมัยนี้ ก็ไม่ต่างกัน แต่เป็นสิ่งที่ยาก ลึกซึ้งไม่ ว่ากับใคร แต่สามารถค่อยๆ เข้าใจได้ แต่ต้องอาศัยกาลเวลา และอดทนที่จะฟัง ความ เข้าใจก็จะเกิดขึ้นทีละน้อย จนสามารถเข้าใจมากขึ้นได้ หากเริ่มจากการปรับเปลี่ยน ให้เข้าใจง่าย ทั่วๆ ไป พระธรรมที่ถูต้องก็จะค่อยๆ อันตรธานไป เพราะแปรเปลี่ยนไป จากพระธรรมเดิมที่ถูกต้อง และอาจทำให้เข้าใจผิดได้ครับ ซึ่งในเวปไซด์ของมูลนิธิ ก็ มีหมวดธรรม ที่พอจะทำความเข้าใจได้ แต่สำหรับผู้ที่สะสมปัญญามาครับ เช่น หมวด ฟังธรรม กระดานสนทนาธรรม ธรรมทัศนะ เป็นต้นครับ ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ แต่ต้องใช้เวลาครับ และในพระไตรปิฎกก็มีหมวดธรรมที่พอจะอ่านเข้าใจได้ เช่น คาถา ธรรมบท ชาดก ซึ่งก็สามารถหาอ่านได้ในเวปไซด์ครับ

พระธรรมที่ถูกต้องจึงเหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัยที่ได้สะสมความเห็นถูกมาครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 3 พ.ย. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิมครับ เห็นได้ชัดเจนนะครับว่า พระธรรมไม่สาธารณะแก่บุคคลทั่วไป

ลองศึกษาความเห็นอื่นๆ ด้วยในกระทู้นี้นะครับ

การสอนธรรมะให้ง่ายแก่คนรุ่นใหม่

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
worrawat
วันที่ 3 พ.ย. 2554

พระธรรม ไม่สาธารณะกับทุกคน ต้องเป็นผู้ที่มีศรัทธาที่จะฟัง และถึงกาละที่จะได้ฟัง แม้ยากก็จะฟังต่อไป เพื่อสะสมความเข้าใจทีละน้อยๆ จนเป็นปัจจัยให้ปัญญาเกิด

แม้การกล่าวว่าพระธรรมนั้นยาก ก็ถูกต้องแล้ว และนั่นเป็นการสรรเสริญพระปัญญาคุณของพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงใช้เวลาบำเพ็ญเพียรถึง 4 อสงไขย แสนกัปป์ เพื่อตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้กระนั่นในทีแรกก็ทรงไม่น้อมพระทัยที่จะแสดงธรรม เพราะเหตุว่าพระธรรมนั้นยาก ลึกซึ้งยิ่ง แต่ในที่สุดก็ทรงแสดงธรรมนั้นด้วยพระมหากรุณาคุณ

หากจะดัดแปลงพระธรรมให้เข้ากับวัยรุ่น หรือยุคสมัยที่เปลี่ยนไป คงไม่เหมาะสม พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงมีพระปัญญาเลิศกว่าใครทั้งปวง มีความเมตตาต่อสัตว์ทั้งปวง หากทรงทำพระธรรมให้ง่าย ทรงย่อมต้องทำแล้ว แต่เพราะพระธรรมที่แสดงแล้วนั่น ดีแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 3 พ.ย. 2554

สาธุ

สาธุ

สาธุ

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 3 พ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุญาตร่วมสนทนา ด้วยครับ

ธรรม เป็นเรื่องที่ยาก ละเอียด ลึกซึ้ง นั้น เป็นความจริงทุกประการ ถ้ายาก แล้ว ไม่ฟัง ไม่ศึกษา ไม่มีความเพียร ไม่มีความจริงใจ ไม่มีความตั้งใจที่จะฟัง ที่จะศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจได้เลย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ก็เสมอเหมือนกันทั้งนั้น ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้ศึกษาพระธรรม นั่นก็คือ มีความไม่รู้ ต่อไปถ้าเป็นผู้ที่ได้สะสมเหตุที่ดีมา เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริง ได้เข้าใจสิ่งที่มีจริงในชีวิตประำำจำวันตามความเป็นจริง ก็ย่อมจะฟัง จะศึกษา ด้วยความละเอียดรอบคอบ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป สะสมความเ้ข้าใจถูกเห็นถูก ไปทีละเล็กทีละน้อย เพราะความเข้าใจ จะมีขึ้นมากๆ จนกระทั่งสมบูรณ์บริบูรณ์ ได้นั้น ก็ต้องมาจากการสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย นั่นเอง และไม่ควรที่จะมองข้ามประเด็นที่หลายๆ ท่านได้กล่าวไปแล้ว คือ "ธรรม ไม่ได้สาธารณะกับทุกคน" ต้องเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ ได้สะสมบุญมาแล้วตั้งแต่ชาติปางก่อนเท่านั้น ที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา, ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ วัยชรา ก็ควรฟัง ควรศึกษา ทั้งนั้น ส่วนการจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ จะเข้าใจมากหรือเข้าใจน้อย นั้น ขึ้นอยู่ที่การสะสมมาของแต่ละบุคคลจริงๆ เรื่องวัย หรือเรื่องอายุจึงไม่เป็นข้อจำกัดในการฟังพระธรรม พระธรรม, พระธรรม จึงเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย สำคัญอยู่ที่ว่า จะฟังหรือไม่ฟังเท่านั้นเอง จึงเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณา อย่างยิ่ง ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nong
วันที่ 3 พ.ย. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Wad
วันที่ 6 พ.ย. 2554

ทุกความเห็นข้างต้น เป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ จะแนะนำให้เด็กๆ ค่อยๆ ศึกษาโดยเริ่มจากหมวดฟังธรรม ธรรมทัศนะ และเข้ามาถามข้อสงสัยที่กระดานสนทนาธรรมแห่งนี้ค่ะ

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ