กรวดน้ำ

 
ชุดาภา
วันที่  5 ก.ย. 2554
หมายเลข  19652
อ่าน  2,038

วิธีการอุทิศส่วนกุศลด้วยการกรวดน้ำ ที่ถูกต้องควรทำอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

การกรวดน้ำในปัจจุบัน เป็นการแสดงถึงการอุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในความเป็นจริ พระพุทธเจ้าไม่ไ่้ด้บัญญัติไว้และแสดงไว้ว่า เมื่อจะอุทิศส่วนกุศลจะต้องกรวดน้ำ พระพุทธเจ้าไม่ได้แสดงไว้อย่างนั้น ไม่มีในพระไตรปิฎก แต่มีเพียงการเทน้ำ หลั่งน้ำ แสดงถึงการสละ บริจาคให้ มีพระเจ้าพิมพิสารถวายวัดเวฬุวันโดยการหลั่งน้ำ แต่เมื่อพระเจ้าพิมพิสาร อุทิศส่วนบุญที่ท่านทำ ท่านก็ไมได้ใช้น้ำ ท่านก็เปล่งวาจากล่าวอุทิศส่วนกุศลให้ญาติครับ ดังนั้นการใช้น้ำในการอุทิศส่วนกุศลก็เป็นความเข้าใจที่ค่อยๆ คลาดเคลื่อนจากความเข้าใจในสมัยพุทธกาล กลายเป็นประเพณีนิยมไปครับ

ในความเป็นจริงแล้ว การอุทิศส่วนบุญให้ สำคัญที่เจตนาของผู้ที่อุทิศ ไมได้อยู่ที่การเทน้ำ หากไม่มีเจตนา ตั้งใจจะอุทิศให้ญาติเลย แต่ก็มีการเทน้ำ บุญก็ไม่เกิดขึ้น ที่เป็นการอุทิศส่วนกุศล เพราะการอุทิศส่วนกุศลอยู่ที่ใจ ไม่ใช่อยู่ที่อาการเทน้ำ บุญจึงอยู่ที่ใจเป็นสำคัญครับ และก็ไม่จำเป็นจะต้องกล่าวคำบาลีต่างๆ ที่ว่า..ยถา วาริวหา ปูราปริ ปูเรนฺติ ... เพราะการอุทิศส่วนกุศลสำคัญที่เจตนา หากมีเจตนาอุทิศให้ กล่าวภาษาอะไร แต่มีเจตนาอุทิศแล้ว บุญเกิดขึ้น คือ การอุทิศส่วนกุศล เมื่อผู้เป็นญาติล่วงรู้และอนุโมทนา ญาติก็ได้รับบุญคือ บุญเกิดกับญาติเองทีเกิดกุศลจิตที่อนุโมทนาครับ การกรวดน้ำจึงไม่จำเป็นเลยสำหรับการอุทิศส่วนกุศลครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...

การกรวดน้ำ อุทิศผลบุญ ความเป็นมาอย่างไร

การกรวดน้ำ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ชุดาภา
วันที่ 5 ก.ย. 2554

ขอบคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pamali
วันที่ 5 ก.ย. 2554
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 5 ก.ย. 2554

หลังจากให้ทาน ฟังธรรม บางคนก็นิยมกรวดน้ำ จุดประสงค์เพื่อให้มีจิตตั้งมั่นใน คำอุทิศกุศล บางคนก็เปล่งวาจาอุทิศส่วนกุศลโดยไม่ใช้น้ำ จะใช้แบบไหนก็ได้ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน และการอุทิศส่วนกุศลก็เป็นหนึ่งในบุญ 10 อย่างค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 5 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเจริญกุศลประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องการให้ทาน รักษาศีล และการอบรมเจริญปัญญา เป็นความดีที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เมื่อได้เจริญกุศลแล้ว ยังสามารถเจริญกุศลต่อได้อีกด้วยการอุทิศส่วนกุศล ให้ผู้อื่นได้เกิดกุศลจิตอนุโมทนา ซึ่งเป็นกุศลเจตนา ที่มุ่งจะให้ผู้ได้อนุโมทนา อย่างแท้จริง โดยไม่ต้องใช้วัตถุสิ่งของอะไรเลย นอกจาก สภาพจิตที่ดีงามเท่านั้น ซึ่งขณะที่อนุโมทนา ก็เป็นกุศลจิตของผู้ที่อนุโมทนาเอง เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล เพราะบางคนก็ไม่อนุโมทนา ขณะที่ไม่อนุโมทนา ไม่ใช่กุศลเลย ครับ.

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 6 ก.ย. 2554
ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ณัฐพิสิษฐ์
วันที่ 13 มิ.ย. 2565

ขอบคุณมากครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ