รับสมัครใจทำงาน [ไม่มีเราทำงานมีแต่สภาพธรรม ... ตอนที่ ๒]

 
เมตตา
วันที่  2 ก.ย. 2554
หมายเลข  19632
อ่าน  1,222

ความจริง ใครทำงาน? ความเข้าใจธรรม คือ การเข้าใจชีวิตจริงๆ ถ้าศึกษา ธรรมะ ขณะนี้ทำงานอยู่หรือเปล่า ทุกๆ ขณะเป็นจิต เจตสิก และรูป ตั้งแต่เกิดมาก็ คิดว่าเราต้องทำงาน แต่ความจริงขณะนี้จิต เจตสิก และรูป เกิดขึ้นทำกิจการงานไม่ เว้นเลย แม้ขณะที่ไม่ได้ทำงาน กำลังพักผ่อนอยู่ จิต เจตสิก ก็เกิดขึ้นทำกิจการงาน ไม่เคยว่างเลย

แม้ขณะหลับ จิต และเจตสิกก็ยังเกิดขึ้นทำงานอยู่ ไม่มีเราทำงาน มีแต่จิต เจตสิก เกิดขึ้นทำการงาน เวลาเลือกงานก็ไม่มีใครเลือกเลย มีแต่สภาพ- ธรรมเลือก นั่นก็คือ ฉันทะ เกิดขึ้นวินิจฉัยงานนี้ชอบหรือไม่ชอบ งานนี้ชอบ โลภะก็ วินิจฉัย งานนี้ไม่ชอบ โทสะก็วินิจฉัย ในชีวิตประจำวันทุกคนกำลังเลือกอาหารที่ตน พอใจ ที่แท้ไม่มีเราเลือก มีแต่โลภะเลือก

การฟังธรรมก็เพื่อเข้าใจว่า ไม่มีเรา มี แต่สภาพธรรมเกิดขึ้นทำกิจการงานของตนๆ เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยจักขุวิญญาณ เกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าจักขุทวารวัชชนจิตไม่เกิด ทุกอย่างเกิดขึ้นแสดงความเป็นปัจจัย ทั้งนั้น ไม่มีใครทำให้ธรรมะเกิดขึ้นได้

ขออนุโมทนาค่ะ ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
bauloy
วันที่ 2 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะนี้ก็กำลังทำงานอยู่ครับ ทุกขณะที่ระลึกก็มีแต่จิต เจตสิก รูป ที่ทำงานตามสภาพตามเหตุปัจจัยที่จะระลึก ดังนั้น ในวันหนึ่งวันหนึ่ง หากได้ระลึกอยู่บ่อยๆ ก็จะพบว่าอกุศลจิตยังมีอยู่มาก ... ครับ ควรระลึกรู้สภาพตามความเป็นจริงที่เกิดปรากฏ พิจารณาโดยละเอียด จะเห็นว่าอกุศลเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจยังมีอยู่มากมาย เมื่อเห็นสภาพตามความเป็นจริงจึงจะละได้ แต่ที่ยังละไม่ได้เนื่องจากยังมีอกุศลสะสมอยู่มากมายนับไม่ถ้วน ละได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็จะพยายามระลึกบ่อยๆ ครับ ...

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านและขออุทิศส่วนกุศลแด่ทุกดวงจิตทุกภพภูมิครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nong
วันที่ 2 ก.ย. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chvj
วันที่ 2 ก.ย. 2554
กราบอนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pat_jesty
วันที่ 2 ก.ย. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
หลานตาจอน
วันที่ 7 ก.ย. 2554
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kinder
วันที่ 7 ก.ย. 2554
ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Graabphra
วันที่ 8 ก.ย. 2554
ขอบพระคุณมาก และขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 11 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ