การดื่มสุราในวัด

 
ponglanna
วันที่  27 เม.ย. 2554
หมายเลข  18271
อ่าน  6,438

ขอกราบเรียนท่านผู้รู้ธรรม (ธรรมมะเป็นเรื่องละเอียด)

ข้าพเจ้า อยากทราบ ผู้ที่ดื่มสุราในวัด ว่าผิดหรือไม่ ครับ ที่ผมได้เห็นมานั้น เค้าเป็น กลุ่มแม่บ้านที่ทำกับข้าว เลี้ยงพระ เลี้ยงแขกในงาน บุญในวัด เวลาทำกับข้าวก็จะ ถองสุรา กันเหมือนเป็นการจัดงานสังสรรค์ เป็นว่าเล่นแต่กระผมก็อยู่ในเหตุการณ์นั้น ด้วย เค้าก็ถองสุราให้ แต่ผมไม่รับ เพราะการดื่มสุราผิดศีลข้อห้า และผมอยากทราบ กระผมควรจะพิจารณาอย่างไรดีกับเหตุแบบ นี้ และอีกอย่าง เค้าไม่สนด้วยว่าเป็นวัด ด้วยซ้ำ ขนาดเจ้าอาวาสก้อรู้เห็นเป็นใจด้วย ครับ (แต่การที่จะมองพระแบบนั้นไม่ สมควรอย่างยิ่งอันนี้กระผมรู้) โปรดช่วยแนะแนวให้กระผมได้หายข้องใจด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นสัจจะ ความจริงไม่เปลี่ยนไปตามสถานที่และ กาลเวลาเลย พระองค์ทรงแสดงความจริงว่ามีสภาพธรรมที่เป็น จิต เจตสิก รูป จิตที่ดี ที่เป็นกุศลจิตและเป็นกุศลกรรมมีจริง จิตที่ไม่ดี ทีเป็นอกุศลจิตและเป็นอกุศลกรรม มีจริง กุศลกรรมการกระทำที่ดี ไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะ เป็นสัจจะคือ กุศลกรรม การ กระทำที่ดีก็ต้องเป็นสิ่งที่ดี ไมว่ายุค สมัยใด เกิดกับบุคคลใด และเกิดในสถานที่ไหนก็ ต้องเป็นกรรมที่ดี เป็นสิ่งที่ดี ไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะครับ

กรรมไม่ดี ที่เป็นอกุศลกรรม ก็ไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะ การกระทำที่ไม่ดี ก็ต้องไม่ดี ไม่ว่ายุค สมัยใด เกิดกับบุคคลใด และเกิดในสถานที่ไหนก็ต้องเป็นกรรมที่ไม่ดี เป็นสิ่ง ที่ไม่ดี ไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะครับ

การดื่มสุราก็เช่นเดียวกัน เป็นกรรมที่ไม่ดี เป็นอกุศลกรรม อันนำมาซึ่งความประมาท และหลงลืมสติ เพราะฉะนั้นเมื่อการดื่มสุราเป็นกรรมไม่ดีแล้ว ไม่ว่าจะเกิดกับใคร ก็เป็น กรรมไม่ดี เป็นสิ่งที่ผิด ไม่ว่าเกิดในสถานที่ไหน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี เป็นสิ่งที่ผิดเพราะเป็น อกุศล เป็นสภพธรรมฝ่ายไม่ดีคือเป็นโลภะ โลภะจะเป็นสิ่งที่ดีไมได้เลยครับ และการ ดื่มสุราไม่ว่าจะทำในยุคสมัยใด สังคมแบบไหนก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะจิตขณะนั้นไม่ดีเป็น อกุศลครับ จึงเป็นสิ่งที่ผิดครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 27 เม.ย. 2554

สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเห็นเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง เข้าใจความจริงในสิ่งที่ เห็น เข้าใจว่าไม่สามารถบังคับบัญชาได้ให้เหตุการณ์นั้นเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ตามใจ ของแต่ละบุคคล เพราะไม่มีตัวเราไปจัดการ มีแต่ธรรมที่ทำหน้าที่เป็นไปไปอย่างนั้น โลกทุกวันนี้ก็ดำเนินไป มีทั้งกุศลธรรมและอกุศลธรรมเป็นไป สิ่งที่ควรตระหนักคือ จิตใจของตนเอง เมื่อเห็นเหตุการณ์นั้นแล้ว เข้าใจความจริงแค่ไหน เข้าใจหรือเปล่า ว่ามีแต่เห็น สิ่งที่เห็น คิดนึก ซึ่งมีแต่ธรรมไม่ใช่เรา ไม่มีใคร ไม่มีสัตว์ บุคคล นี่คือการ พิจารณาตามความเป็นจริงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงครับ ที่สำคัญมีแต่อกุศล มีแต่กุศล มีแต่สภาพธรรมแล้วจะไปโทษใคร ไปจัดการใครได้ครับ นี่คือความเป็นจริง สำคัญ ที่สุดคืออบรมปัญญาของตนเองเพื่อเข้าใจความจริงครับ เข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา เพราะขณะที่จิตเราเองเป็นอกุศล ในขณะที่เห็นเหตุการณ์ ก็ไม่ไ่ด้เข้าใจความจริงในสิ่ง ที่เกิดขึ้นเลยครับเพราะฉะนั้นสำคัญที่สุดคืออบรมปัญญาจนกว่าจะเข้าใจความจริงและ เข้าใจถึงความเป็นธรรมและอนัตตาในสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน การพิจารณาที่ถูก เมื่อเห็นเหตุการณ์ต่างๆ คือพิจารณาตามพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดงตามที่กล่าว มาครับ

ขออนุโมทนาครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ponglanna
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ขออนุโมทนา ครับ ที่ชี้แนะให้กระผมได้เข้าใจ กระผมจะศึกษาธรรมมะ ให้มากขึ้นตามเหตุปัจจัย

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 27 เม.ย. 2554

การดื่มสุรา ไม่ว่าจะดื่มที่ไหน หรือเนื่องในงานอะไรก็ตาม ถ้าดื่มสุราก็ผิดศีล 5 โทษของการดื่มสุราทำให้ขาดสติ ทำให้ล่วงศีลข้ออื่นๆ ได้ เช่น พูดเท็จ ประพฤติ ผิดในกาม ฆ่าสัตว์ ทำให้ไปเกิดในอบายภูมิ และผลของการดื่มสุรา ภายหลังกลับ มาเกิดเป็นมนุษย์วิบากอย่างเบา ทำให้เป็นคนวิกลจริตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ponglanna
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ขอบพระคุณ อนุโมทนาครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การดื่มสุรา เป็นหนทางแห่งความเสื่อม เป็นที่ตั้งให้เกิดความประมาท เป็นเหตุให้กระทำกุศลกรรมประการต่างๆ ได้ อันเนื่องมาจากความเมาเป็นเหตุ สามารถก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ รวมถึงทำให้เสียทรัพย์ด้วย แทนที่จะนำทรัพย์ไปทำประโยชน์อย่างอื่น แต่ก็มาเสียกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ผู้ที่หวังความเจริญในชีวิตไม่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็น ณ สถานที่ใดก็ตาม และ ผลของการดื่มสุราตามที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ คือ อย่างหนักทำให้เกิดในอบายภูมิ มีนรก เป็นต้น (ในกรณีที่กระทำกุศลกรรมบถ) อย่างเบาที่สุด ทำให้เป็นบ้า ใบ้ วิกลจริต เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แต่ละคนสะสมมาไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของกุศลธรรม ไม่เห็นโทษของกุศลธรรม ใครจะแนะนำอย่างไร ก็ไม่รับฟัง บุคคลแบบนี้ก็ไม่ได้มีเฉพาะในยุคนี้สมัยนี้เท่านั้น มีมาแล้วทุกยุคทุกสมัย ซึ่งก็เป็นความเกิดขึ้นเป็นไปของอกุศล-ธรรม ถ้าเรามีความเข้าใจอย่างนี้ ก็จะไม่หวั่นไหวไปด้วยอำนาจของกุศลธรรม และประการที่สำคัญ ความดีทุกอย่าง ควรอบรมเจริญขึ้นในตน เมื่อคนอื่น (ที่ได้สะสมเหตุที่ดีมา) เห็นว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ก็จะยึดถือเอาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไปได้ จึงควรอย่างยิ่งที่จะเริ่มที่ัตัวเราเอง ซึ่งก็ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น แต่เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองเท่านั้นจริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ponglanna
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ขอบพระคุณครับ ท่านผู้รู้ธรรม

ขออนุโมทนาแด่สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 เม.ย. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 28 เม.ย. 2554
ขอขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Thirachat.P
วันที่ 29 เม.ย. 2554
ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pornchai.s
วันที่ 29 เม.ย. 2554

พระอริยบุคคลขั้นพระโสดาบัน ขึ้นไปเท่านั้น ที่จะละการดื่มสุราได้เด็ดขาด แม้จะมีคน หลอกให้ท่านดื่มสุรา แต่ น้ำสุรา พอล่วงลำคอท่านเข้าไป ก็จะกลายเป็นน้ำเปล่าครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ponglanna
วันที่ 30 เม.ย. 2554

ขอขอบพระคุณท่านผู้ใฝ่ธรรม ทุกท่านที่ชี้แนะ ให้กระผมได้เข้าใจ กระผมจะหมั่นศึกษา ธรรมมะให้เกิดปัญญาครับ ขออนุโมทนาแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ไรท์แจกแล้วไง
วันที่ 3 พ.ค. 2554

ไม่ท่านต้องเข้าไปในหมู่คนพวกนั้นเลยครับ คนพาลไม่ควรเสพท่านอกิตติดาบสสอนแล้วครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ