ที่มาของปอบ ปอบมาจากไหน เพราะกรรมอะไร เป็นเปรตหรืออสูรกาย

 
kaithong999
วันที่  14 เม.ย. 2554
หมายเลข  18205
อ่าน  3,489

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

ขอถามเรื่องผีปอบค่ะ

ผีปอบ....


Tag  ปอป  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 เม.ย. 2554

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

ขอถามเรื่องผีปอบค่ะ

ผีปอบ....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 14 เม.ย. 2554

ฟังธรรม และศึกษาธรรมของพระอรหันตพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ท่านอาจาร์ยสุจินต์บรรยายดีกว่ามีให้ได้เห็นความจริงและเข้าใจถูกครับ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 15 เม.ย. 2554

ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ ผลของกุศลทำให้เกิดเป็นมนุษย์ เป็นเทวดา หรือสูงสุด ทำให้บรรลุ มรรค ผล นิพพาน ส่วนผลของอกุศลกรรม ทำให้เกิดในนรก เป็น เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ผู้ที่มีปัญญาจะแสวงหาทางที่จะออกจากวัฏฏะค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chaiyut
วันที่ 16 เม.ย. 2554

เปรตบางพวกได้รับความทุกข์ทรมานเพราะความหิวมาก ต้องกินสิ่งปฏิกูล กินเลือดเนื้อของตนเป็นอาหาร บางพวกก็รอคอยการอุทิศส่วนกุศลจากผู้ที่เคยเป็นญาติของตนเพื่อจะได้พ้นจากความทุกข์ทรมานนั้นเสียที แต่เปรตก็คือเปรต เปรตอยู่ในอบายภูมิไม่ได้อยู่ในภูมิมนุษย์ เปรตถูกทุกข์เบียดเบียนเพราะความหิวโหยเป็นอันมาก เปรตที่มีแสดงไว้ในพระไตรปิฎก มีชื่อต่างๆ กันไป แต่ไม่มีที่จะแสดงไว้ว่าปอปคือเปรตเลยส่วนอสูรกาย ก็เป็นสัตว์ที่เกิดในอบายภูมิ ซึ่งเกิดแล้วไม่ได้รับความสุขในภพภูมินั้นๆ อสูรกายก็ไม่ได้อยู่ในภูมิมนุษย์ อสูรกายก็ไม่มีแสดงไว้ว่าเป็นปอปอีกเช่นกัน ที่มาของปอปจริงๆ ถ้ายังไงก็ยังไม่หมดความสงสัย อ่านได้จาก link ในความเห็นที่ ๑ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sensory
วันที่ 19 เม.ย. 2554

ดิฉันมีความเห็นว่า คำว่า ปอบ ไม่ใช่ภาษาบาลี จึงไม่น่าจะมีแสดงไว้ในพระไตรปิฎก ส่วนเปรตอสุรกายไม่ใช่ภพมนุษย์แต่บางจำพวกก็น่าจะอาศัยอยู่บนโลกจริง มิฉะนั้นคงไม่ ได้รับรู้เวลามนุษย์อุทิศส่วนกุศลเป็นแน่ และมนุษย์ก็ควรกล่าวอุทิศส่วนกุศลให้ภพเหล่านี้ด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 26 เม.ย. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ