ขณะนี้ เรากำลังเข้าใจอะไร?

 
namarupa
วันที่  6 เม.ย. 2554
หมายเลข  18153
อ่าน  1,345
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 7 เม.ย. 2554

ขณะนี้เรากำลังฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจความจริง เห็นถูกในสิ่งที่มีจริงเพราะความจริงที่เรากำลังรู้ในขณะนี้ ยังไม่ถึงความเข้าใจพระธรรมโดยถ่องแท้จริงๆ เราฟังว่าเป็นธรรม แต่ยังคงมีความเป็นเราในธรรมที่ปรากฏ เราจึงต้องฟังพระธรรมต่อ จนกว่าปัญญาจะค่อยๆ รู้และค่อยๆ เข้าใจจริงๆ ว่าขณะนี้เป็นธรรม ไม่ใช่เรา การฟังให้เกิดความเข้าใจถูกต้องจริงๆ เป็นสิ่งเมื่อฟังต่อไป ผู้ฟังก็จะได้ทราบว่า กว่าจะถึงความเข้าใจความจริงซึ่งตรงกับสิ่งที่ได้ฟังนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ง่าย ต้องอดทน และเห็นประโยชน์ของการฟังพระธรรมอย่างมากทีเดียว ขณะที่ฟังเข้าใจ ขณะนั้นมีสติขั้นฟังกำลังระลึกเป็นไปในเรื่องของพระธรรมที่ได้ฟัง ปัญญาก็เข้าใจเรื่องของพระธรรมนั้นเรารู้ว่าเราเข้าใจขึ้น แต่เรายังไม่รู้ว่าทั้งสติและปัญญา ก็เป็นธรรม ไม่ใช่เรา เหตุนี้การฟังจึงฟังเพื่อเข้าใจ เมื่อเข้าใจขึ้นก็จะค่อยๆ ละคลายความไม่เข้าใจ แต่เราสะสมความไม่เข้าใจมามากกว่าความเข้าใจ จึงต้องฟังพระธรรมให้เข้าใจขึ้นอีกต่อๆ ไปครับ ......ขออนุโมทนาคุณ namarupa ที่จุดประเด็นให้เกิดการสนทนาธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Sensory
วันที่ 7 เม.ย. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ ยิ่งฟังยิ่งทราบว่ายังไม่เข้าใจอีกมาก บางทีก็ท้อ และเป็นอกุศลวิตกไปว่าชาตินี้คงไม่เข้าใจ อายุขัยก็ไม่ทราบ ไม่รู้วันตายเลย ตายแล้วจะได้เจอพระธรรมอีกหรือเปล่า ฯลฯ สุดท้ายก็เตือนตนเองได้ว่า คงทำได้แค่ อย่าขาดการฟัง การศึกษาพระธรรม ดีกว่ามานั่งท้อ กินเวลาของชาตินี้ไปโดยไม่มีประโยชน์ กิเลสดิฉันไม่เคยลดลงเลย มีแต่เพิ่มขึ้นๆ แต่ก็ยังดีที่รู้ว่าคือกิเลส ไม่หลงเข้าใจผิด คิดว่าเป็นกุศล เหมือนตอนที่ยังไม่สนใจศึกษา "ปรมัตถธรรม"
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Sensory
วันที่ 7 เม.ย. 2554
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 7 เม.ย. 2554

ต้องเข้าใจก่อน ถ้าไม่เข้าใจจะให้รู้อย่างไร ความรู้ขั้นการฟัง ยังทำอะไรกิเลสไม่ได้ เพราะเราสะสมกิเลสและความไม่รู้มามากมายมหาศาล ไม่มีหนทางอื่น นอกจากฟังให้ เข้าใจถูกก่อน และอบรมปัญญาต่อไป จนกว่าจะดับกิเลสหมดบรรลุเป็นพระอรหันต์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 8 เม.ย. 2554
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Sensory
วันที่ 9 เม.ย. 2554

อ้างอิงจาก : หัวข้อ 18153 ความคิดเห็นที่ 5 โดย JANYAPINPARD

... เชิญคลิกฟัง

ศึกษาแล้วน้อมปฏิบัติตาม

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะจับใจความได้ว่า ศึกษามาก รู้เรื่องราวมาก แต่ไม่เมตตาเมตตา เป็นสมถภาวนาในชีวิตประจำวัน เป็นธรรมค้ำจุนโลกและมักปนกับโลภะเสียส่วนใหญ่ถ้าขั้นสมถะยังเข้าใจผิด หรือเข้าใจถูกแต่ไม่น้อมประพฤติตามก็จะง่ายต่อการล่วงทุจริตทั้ง 3 เป็นอาหารของนิวรณ์จึงยากที่ปัญญาจะเจริญง่ายการจะดับกิเลสตัวใดเป็นสมุจเฉท เริ่มต้นจากเข้าใจและน้อมประพฤติตามนี่เอง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 9 เม.ย. 2554

ยิ่งศึกษา ยิ่งเข้าใจ ยิ่งเห็นถึงความไม่รู้ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ