การ Copy CD การถอดเสียง CD และลิขสิทธิ์

 
icenakub
วันที่  7 มี.ค. 2554
หมายเลข  18000
อ่าน  1,872

เรียนถามผู้รู้ครับ

หากผมได้ซื้อ CD ที่เป็นไฟล์เสียงมาแล้ว ทีนี้อยากจะแบ่งให้เพื่อนที่สนใจได้ฟังบ้างแล้วถ้าผมไม่ได้ให้CD ต้นฉบับไป แต่ Copy ให้แบบนี้จะทำได้หรือไม่ครับ

แล้วอีกข้อถ้าหากผมฟังพระสูตรใด แล้วทำการถอดเสียงออกมาเพื่อแบ่งให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook หรือ ทาง Blog หรืออาจจะพิมพ์แจก

อย่างนี้มีข้อห้ามประการใดหรือไม่ครับ ในเรื่องของลิขสิทธิ์

ตัวผมเองพอจะมีความรู้เรื่อง การทำเว็บไซต์อยู่บ้าง ถ้าหากมีอะไรให้ช่วยเหลือก็ยินดีครับ

ผมชอบเว็บไซต์นี้ และธรรมที่ได้ยกขึ้นมาแสดงในเรื่องต่างๆ ทำให้เข้าใจในอะไรหลายอย่างมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ ไม่ต้องหลงคลำทางเอาเอง หาอ่านเอาเองซึ่งทำให้สับสน โชคดีมากๆ ครับที่ได้เจอที่นี่

กราบขอบพระคุณอาจารย์และท่านวิทยากรทุกท่านครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 มี.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้บรรยายธรรมประกาศคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า มาเป็นเวลา ๕๐ กว่าปี เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาสำหรับผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง ปัจจุบันสื่อเผยแพร่พระธรรมที่เกิดจากธรรมบรรยายของท่านอาจารย์ นั้น มีมากมาย ทั้งหนังสือธรรม ซีดี เอ็มพีสาม วีซีดี และดีวีดี ซึ่งทั้งหมดสามารถติดต่อได้โดยตรงที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ถ้าหากว่ามีความประสงค์อยากจะให้เพื่อนได้ฟังพระธรรมที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บรรยาย ก็อาจจะแนะนำให้ฟังรายการ "แนวทางเจริญวิปัสสนา" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุคลื่นต่างๆ แนะนำให้ชมรายการ "บ้านธัมมะ" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๑๑ ทุกเช้าวันพุธเวลา ๐๔.๐๕ น. และ ทางสถานีโทรทัศน์ทรูวิชั่นส์ ช่อง ทีเอ็นเอ็น ๒ ทุกวันเสาร์เวลา ๐๗.๐๐ น. ทุกวันอังคาร เวลา ๐๙.๐๐ น. ทุกวันพฤหัสบดี เวลา ๑๖.๐๐ น. หรือ จะซื้อเป็นธรรมบรรณาการให้เพื่อนเลย ก็จะเป็นการให้สิ่งที่ประเสริฐที่สุดสำหรับชีวิต (หรือ) จะแนะนำให้เพื่อนติดต่อโดยตรงที่มูลนิธิฯ จะถูกต้องที่สุด เพราะสื่อทุกประเภทของมูลนิธิ ฯ มีลิขสิทธิ์ ครับ สำหรับการถอดเทปพระสูตรที่ตนฟังแล้วเกิดความสนใจ สามารถกระทำได้ (โดยต้องทำอย่างละเอียด รอบคอบ ไม่ต่อเติม) ประการที่สำคัญ ในเว็ปไซต์บ้านธัมมะนี้มีหมวดของพระสุตตันตปิฎก พระวินัยปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ที่สามารถค้นหาข้อมูลพระธรรมในส่วนต่างๆ ได้ นอกจากนั้น การถอดเทปพระสูตรจนเหลือเฉพาะข้อความเตือนสติ ก็มีด้วย และ ธรรมเตือนใจ ธรรมทัศนะ รวมทั้งการตอบปัญหาแสดงความคิดเห็นของสมาชิก ที่เป็นข้อคิดเตือนใจที่ดี ก็มีให้ศึกษาค้นคว้าในเว็ปไซต์นี้ เช่นเดียวกัน ขอให้คุณ icenakub ได้ศึกษาพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องร่วมกันต่อไป นะครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 9 มี.ค. 2554

ขออนุโมทนาในคำตอบของคุณคำปั่นครับ

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านเจ้าของกระทู้ด้วยเช่นกัน ในกุศลเจตนา

ที่จะใช้ความสามารถของท่านช่วยงานของมูลนิธิฯ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 10 มี.ค. 2554

เป็นบุญของคุณ icenakub ที่สะสมมาแล้วในอดีต ทำให้ได้พบพระธรรมที่ถูกต้อง

เพราะพระธรรมไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ต้องเป็นผู้ัที่ได้สะสมบุญมาแล้วแต่ปางก่อน

จึงจะมีโอกาสได้ฟังและเข้าใจ เมื่อเข้าใจแล้วก็มีโอกาสเกื้อกูลคนอื่นให้เข้าใจด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
intira2501
วันที่ 10 มี.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chaiyut
วันที่ 10 มี.ค. 2554

ผมได้ฟังจากการสนทนาธรรมครั้งหนึ่งว่า มีท่านผู้หนึ่ง ท่านอยู่ต่างประเทศ ท่านขอcopy แผ่นของมูลนิธิฯแจกด้วยความที่ท่านยังอยู่ประเทศที่ห่างไกล ต่อมา เมื่อท่านได้ฟัง ได้เข้าใจธรรมมากขึ้น ภายหลังท่านก็เลิก copy แล้วใช้วิธีที่ถูกต้องแทนครับ ขออนุโมทนาในบุญของคุณ icenakub ที่เป็นปัจจัยให้สนใจศึกษาพระธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 12 มี.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pamali
วันที่ 17 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ