เรื่อง นิสัย การพูดคนเดียว

 
NattapatTPHoot
วันที่  1 มี.ค. 2554
หมายเลข  17972
อ่าน  2,536

มีนิสัยชอบพูดคนเดียว จะถือว่าเป็น สัมผัปปลาป พูดเพ้อเจ้อ หรือไม่ อย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 2 มี.ค. 2554

จะเป็นสัมผัปปลาปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจตนา ความจงใจของผู้พูดเป็นสำคัญครับถ้าเรามีเจตนาจะพูดเพ้อเจ้อให้ผู้อื่นฟัง ผู้ฟังได้ยินแต่ไม่ถือเอา ก็ยังไม่ถึงความเป็นอกุศลกรรมบถที่ครบองค์ แต่ถ้าเขาฟังแล้วถือเอา ขณะนั้นโทษมีแล้ว ยิ่งถ้าเขาฟังแล้วมีการถือเอาเป็นจริงเป็นจังมากเท่าไร โทษก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และการที่จะมีโทษมาก - น้อย ก็ขึ้นอยู่กับกิเลสที่เป็นปัจจัยให้พูดด้วย ว่าเป็นกิเลสที่มีกำลังกล้า หรือ เป็นกิเลสมีกำลังอ่อนครับ

แต่ถ้าเราพูดขึ้นมาลอยๆ คนเดียว ไม่มีใครรับฟัง ไม่ได้เบียดเบียนใคร ก็ยังไม่ครบองค์ของอกุศลกรรมบถ แต่อกุศลที่เกิดแล้ว ไม่หายไปไหน สั่งสมเป็นอุปนิสัย เป็นปัจจัยให้เกิดการเสพคุ้นการคิด - การพูดด้วยอกุศลประเภทนั้นต่อไป เช่น พอคิดแล้ว จิตก็เป็นปัจจัยให้พูดเสียงที่กำลังคิดออกมา ซึ่งต่างกับขณะที่เพียงคิดเสียงในใจ แต่ไม่พูดออกมาครับ

แต่การคิดและการพูดในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์จริงๆ นั้น ควรจะเป็นการคิดไตร่-ตรอง - การพูดทบทวนธรรมที่ได้ฟังให้ค่อยๆ เข้าใจขึ้นดีกว่าครับ หรือจะคิด จะพูดในทางกุศลประการอื่นก็ได้ เช่นคิดถึงการให้ - พูดเรื่องการแบ่งปัน, คิดถึงการไม่เบียด-เบียน - พูดเรื่องการให้ความช่วยเหลือ, คิดถึงความเป็นมิตร - พูดให้อภัยผู้ที่กระทำผิดเป็นต้น ถ้าสะสมการคิด - การพูดในทางกุศลจนมีกำลังมากขึ้นๆ ก็จะเป็นปัจจัยให้สามารถกระทำกุศลได้จริงยิ่งขึ้น แทนที่จะเป็นแต่เพียงคิดไว้ หรือเพียงพูดไว้ว่าจะทำกุศลอย่างนั้นเท่านั้นครับ

ส่วนการคิด - การพูดด้วยอกุศลจิต เป็นส่วนที่เมื่อฟังพระธรรม อบรมปัญญาต่อไป มีความเห็นถูกเพิ่มขึ้นเมื่อไร รู้ตัวว่ากำลังคิด กำลังพูดด้วยอกุศล ก็จะค่อยๆ มีการขัดเกลาสิ่งไม่ดีเหล่านี้ไปทีละเล็กทีละน้อยตามลำดับ โดยไม่มีใครมีตัวตนที่สามารถจะลด ละ หรือต้านทานอุปนิสัยที่สะสมมาได้ แต่ปัญญาสามารถที่จะรู้ชัดสิ่งที่ปรากฏแล้วละอกุศล อกุศลในเบื้องต้นที่ควรละก่อนคือการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนครับไม่มีการห้ามไม่ให้คิด หรือ พูดแต่อย่างใด เพราะห้ามไม่ได้ แต่ควรอบรมปัญญาครับ

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่ >>> • สัมผัปปลาป [มังคลัตถทีปนี]

เวลาที่คิดจะคิดเป็นคำ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
NattapatTPHoot
วันที่ 2 มี.ค. 2554
เข้าใจเรื่องพูดเพ้อเจ้อได้มากขึ้นแล้วครับ ขออนุโมทนาบุญกับพี่ชัยยุทธครับ ^_^
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 3 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pamali
วันที่ 3 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 5 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณ chaiyut ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
สมศรี
วันที่ 7 มี.ค. 2554

บ่อยครั้งที่พูดไปแล้ว เมื่อไตร่ตรองดูอย่างละเอียด เป็นคำพูดเพ้อเจ้อเป็นส่วนใหญ่ เป็นเรื่องยากที่จะขัดเกลาถ้าสติไม่ระลึกรู้ในขณะนั้น ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ