นิพพานเป็นอารมณ์

 
sms
วันที่  16 ก.พ. 2554
หมายเลข  17893
อ่าน  7,851

มีพระนิพพานเป็นอารมณ์หมายความว่าอย่างไร และขณะนั้นจิตรู้อะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 16 ก.พ. 2554

มีพระนิพพานเป็นอารมณ์ หมายถึง จิตบางประเภทที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะนั้นสามารถมีพระนิพพานเป็นอารมณ์ได้ พระนิพพานเป็นธรรม คือเป็นสิ่งที่มีจริงชนิดหนึ่ง ส่วนอารมณ์ หมายถึง สิ่งที่ถูกจิตรู้ อารมณ์ที่จิตรู้ได้มีมาก จิตทุกประเภทที่เกิดขึ้นต้องรู้อารมณ์ จิต ๑ ขณะ ก็รู้ได้ ๑ อารมณ์ จิตทุกขณะ ไม่เคยขาดการรู้อารมณ์แต่พระนิพพานเป็นอารมณ์สำหรับจิตบางประเภทเท่านั้น ไม่ใช่จิตทุกดวงจะมีพระ-นิพพานเป็นอารมณ์ได้ เราไม่สามารถเข้าใจถึงพระนิพพานด้วยการตรึก แต่ต้องเป็นปัญญาที่เกิดจากการอบรมอย่างยาวนานมาก จนกระทั่งปัญญาถึงระดับที่คมกล้าพอที่จะสามารถประจักษ์แจ้งโดยการเข้าถึงลักษณะแท้จริงของพระนิพพาน

ปุถุชนเป็นผู้ไม่รู้ลักษณะของพระนิพพาน เพราะปัญญายังไม่ได้อบรมจนถึงความเป็นพระอริยะ ปัญญาของพระอริยเจ้าทั้งหลายทราบชัดพระนิพพานตามความเป็นจริงแล้ว เพราะก่อนหน้านั้น ท่านได้อบรมความเห็นถูก จนเข้าใจถูกในลักษณะของจิต, เจตสิก, รูป ที่ปรากฏตามความเป็นจริง จนปัญญาเห็นตาม รู้แจ้งแทงตลอดเห็นความไม่มีสาระของสิ่งที่เกิด-ดับ เห็นภัยเห็นโทษ เบื่อหน่าย ใคร่ที่จะหลุดพ้นจนประจักษ์แจ้งไตรลักษณ์ วางเฉย ไม่หวั่นไหว จนปัญญาค่อยๆ คล้อยไปสู่ธรรมที่ไม่มีภัย ไม่มีโทษ คือพระนิพพาน จนกุศลจิตที่ประกอบด้วยปัญญาระดับนั้น น้อมไปรู้พระนิพพานเป็นอารมณ์ได้ในที่สุด แล้วดับกิเลสตามลำดับขั้นของปัญญานั้น

พระนิพพานเป็นธรรมชาติที่ตรงข้ามกับจิต, เจตสิก, รูป เพราะพระนิพพานไม่มีปัจจัยใดปรุงแต่งได้ จึงไม่เกิดไม่ดับ เมื่อไม่มีการเกิด-ดับ พระนิพพานจึงเที่ยงเมื่อเที่ยง จึงเป็นสุขที่แท้จริง และเป็นอนัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครพระนิพพานเป็นสภาพที่พ้นจากกิเลสทั้งหลายที่จะเข้าไปข้องเกี่ยวได้ พระนิพพานเป็นสภาพที่ดับทุกข์ในวัฏฏะครับ
ขอเชิญคลิกฟังที่นี่ >>
นิพพาน
นิพพานมีจริง ทำไมเราถึงไม่รู้
ปัญญาอย่างเดียวรู้แจ้งลักษณะของนิพพาน

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sms
วันที่ 17 ก.พ. 2554

ไม่ใช่วิสัยที่ปุถุชนจะรู้ได้ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 17 ก.พ. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณ chaiyut ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 23 ก.พ. 2554

ปัญญาทำกิจของปัญญา สติก็ทำกิจของสติ เช่น โลกุตตร รู้แจ้งพระนิพพาน เป็นจิตที่สามารถดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉทค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
one_someone
วันที่ 6 เม.ย. 2557

ป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
สิริพรรณ
วันที่ 28 ก.ค. 2558

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ