ธรรมที่พระโมคคัลลานะแสดงไว้มีธรรมอะไรบ้างในพระไตรปิฎก

 
jipoam
วันที่  30 ม.ค. 2554
หมายเลข  17799
อ่าน  3,444

กระผมสงสัยมานานแล้วว่าผู้ได้เป็นถึงพระอัครสาวกเบื้องซ้ายเคียงคู่พระสารีบุตร ผู้อยู่เบื้องขวาของพระพุทธองค์นั้น ได้เคยแสดงธรรมไว้ที่ไหนบ้างหรือไม่นอกจากแสดงอิทธิฤทธิ์ในตำนานพุทธกาล? ใครๆ ก้รู้ว่าพระสารีบุตรมีปัญญาแน่นหนามาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า พระโมคคัลลานะจะด้อยกว่าพระสารีบุตรเป็นอย่างมาก เพราะเคยมีเหตุการณ์ เมื่อตอนพระพุทธองค์ทรงตั้งปัญหาขึ้นมา เหล่าพระอริยเจ้าทั้งหลายต่างก็ตอบได้ตามภูมิตน แต่พอมาถึงปัญหาที่เหล่าพระอรหันต์ตอบไม่ได้ พระโมคคัลลานะกลับตอบได้ ต่อมาพอถึงปัญหาขึ้นมาอีกระดับ พระโมคคัลลานะจึงไม่ได้ตอบ มีเพียงพระสารีบุตรตอบได้ พอมาถึงอีกปัญหาก็สุดวิสัยพระสารีบุตร มีเพียงพระพุทธองค์ที่ทรงตอบได้..นี่แสดงว่าปัญญาของพระโมคคัลลานะยิ่งใหญ่อย่างยิ่งแม้พระอานนท์ผู้เป็นขุนคลังแห่งพระธรรม 84,000 พระธรรมขันธ์ ก็ยังสุดวิสัย (สุดวิสัยยิ่งกว่าเหล่าพระอรหันต์ซะอีก ต่อมาเมื่อพระอานนท์ บำเพ็ญเพียรอย่างถูกที่ถูกทางในช่วงก่อนสังคายนาพระไตรปิฎก จึงได้บรรลุแต่ก่อนหน้านี้ที่ต่อให้รู้พระธรรมมากแต่กลับไม่บรรลุทั้งๆ ที่ในบางครั้งเคยเป็นผู้สมารถตอบปัญหาธรรมบางข้อได้เสมือนพระพุทธองค์ตอบเองได้) กับอีกเหตุการณ์คือตอนที่พระสารีบุตรได้ดวงตาเห็นธรรมในครั้งแรกแล้วก็ไปบอกคาถาที่ฟังมาจากพระอัสสชิให้พระโมคคัลานะฟังอีกทีท่านก็ได้ดวงตาเห็นธรรมเช่นกัน และทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกันนั่นย่อมแสดงว่าสติปัญญา ย่อมไม่ห่างกันมากในการสนทนาเพื่อแสวงธรรมด้วยกันก่อนบวช

ไม่ทราบว่าท่านใดมีบทความการแสดงธรรมของพระโมคคัลานะผู้ซึ่งเป็นผู้ยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบทั้งฤทธิ์และปัญญา

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าขอรับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 1 ก.พ. 2554

ธรรมทั้งหมดที่ท่านพระมหาโมคคัลลานะแสดงไว้ มีอยู่หลายแห่งในพระไตรปิฎกท่านแสดงธรรมตรงตามพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงครับ

ขอเชิญคลิกอ่านบางสูตรที่นี่ครับ >>

พระมหาโมคคัลลานะบอกเหตุแห่งการยิ้ม

พระโมคคัลลานะเข้าไปหาท้าวสักกะ [จูฬตัณหาสังขยสูตร]

เคยพิจารณาความคิดของตัวเองบ้างไหม? (ข้อความจากอนุมานสูตร)

พระสารีบุตรเลิศทางปัญญาแต่พระโมคคัลลานะบรรลุอรหัตก่อน

พระสังฆรัตนะ...ท่านพระโมคคัลลานะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Sensory
วันที่ 4 ก.พ. 2554

ขออนุญาตนะคะ อ้างจากข้อความที่ผู้ตั้งกระทู้พิมพ์มาดังนี้ "แสดงว่าปัญญาของพระโมคคัลลานะยิ่งใหญ่อย่างยิ่ง แม้พระอานนท์ผู้เป็นขุนคลังแห่งพระธรรม 84,000 พระธรรมขันธ์ ก็ยังสุดวิสัย (สุดวิสัย ยิ่งกว่าเหล่าพระอรหันต์ซะอีก ต่อมาเมื่อพระอานนท์ บำเพ็ญเพียรอย่างถูกที่ถูกทางใน ช่วงก่อนสังคายนาพระไตรปิฎก จึงได้บรรลุแต่ก่อนหน้านี้ที่ต่อให้รู้พระธรรมมาก แต่กลับไม่บรรลุทั้งๆ ที่ในบางครั้งเคยเป็นผู้สามารถตอบปัญหาธรรมบางข้อได้ เสมือนพระพุทธองค์ตอบเองได้" ดิฉันมีความคิดเห็นว่า พระอานนท์ท่านบำเพ็ญเพียรถูกที่ถูกทางมานานแล้ว แต่การจะบรรลุเร็วหรือช้า ไม่ได้เป็นตัวบอกว่าใครปฏิบัติถูกที่ถูกทางกว่ากันนะคะ เพราะเรื่องของการเจริญปัญญาเพื่อดับกิเลสเป็นพระอรหันต์นั้น เป็นเรื่องของการสะสมความเข้าใจพระธรรมและอบรมบารมีทั้ง ๑๐ จนกระทั่งปัญญาถึงพร้อมที่จะดับกิเลสได้ในระดับพระอริยบุคคล ถ้าพระโมคัลลานะมีการศึกษาพระธรรมเจริญสติปัฏฐาน (เจริญปัญญา) มาก่อนพระอานนท์ ก็ไม่แปลกที่ความเข้าใจจะแทงตลอด จึงถึงพร้อมก่อนท่านอื่นๆ ที่เพิ่งศึกษาทีหลัง เข้าใจทีหลัง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 4 ก.พ. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 15 ก.พ. 2554

ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ว่า พระโมคคัลลานะก็แสดงธรรมในสวรรค์ ก็ถามถึงกรรมที่เทวดาทำมา ที่เป็นเหตุให้เกิดในสวรรค์ ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2564
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ