ทางไปสู่นิพพาน

 
sutassangsri
วันที่  8 ต.ค. 2553
หมายเลข  17327
อ่าน  2,467

อยากทราบว่า ทางที่จะสู่นิพานนั้น จะต้องละหรือทำความเบื่อหน่ายในความเป็นตัวตนและดับจิตเจตสิก หรือดับการปรุงแต่งของจิตทุกอย่างให้ได้ใช่หรือไม่ และจะมีวิธีที่จะไม่ยึดติดหรือละในรูปและนามได้อย่างไรจึงจะได้ผลดีที่สุด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 8 ต.ค. 2553

หนทางเพื่อบรรลุพระนิพพานคืออริยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิเป็นต้นอริยมรรคมีองค์ ๘ จะบริบูรณ์ได้ต้องอาศัยการสะสมอบรมตั้งแต่เบื้องต้นคือการฟังให้เข้าใจว่าธรรมแต่ละอย่าง คืออะไร เป็นเพียงธัมมะอย่างไร ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร ศึกษารอบรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง เมื่อปัญญาเจริญขึ้นถึงระดับที่จะเบื่อหน่ายละคลายความกำหนัด ปัญญาย่อมทำกิจของปัญญาและปัญญาย่อมค่อยๆ เจริญขึ้นตามลำดับขั้น ปัญญาระดับพระโสดาบันบุคคล ละความเห็นผิด ละความสงสัย ละข้อปฏิบัติที่ผิด ยังละโลภะ โทสะ โมหะ ยังไม่ได้ต้องอบรมเจริญปัญญาต่อไปถึงความเป็นพระอรหันต์ จึงดับอกุศลธรรมทั้งปวงได้และเมื่อท่านดับขันธ์แล้วย่อมไม่มีการปรุงแต่งใดๆ อีกเลยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 9 ต.ค. 2553

ต้องสะสมอบรมบารมี ๑๐ และทำความดีมหาศาล โดยเฉพาะขาดไม่ได้เลย คือปัญญาบารมี คือเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ว่าเป็นธรรมะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Nongnuch
วันที่ 10 ต.ค. 2553

Anumotana ka

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thorn
วันที่ 12 ต.ค. 2553

จากหนังสือ ปรมัตถธรรมสังเขป นิพพานปรมัตถ์ ปรมัตถธรรม อีกประเภทหนึ่ง คือ นิพพานปรมัตถ์ พระผู้มีพระภาค ตรัส เรียกว่า นิพพาน เพราะ ออกจาก ตัณหา คือ วา นะ

นิพพานปรมัตถ์ เป็น สภาพธรรม ที่ ดับทุกข์ จิต เจตสิก รูป เป็นทุกข์ เพราะไม่ เที่ยง เกิดขึ้น แล้วดับไป การที่จะดับทุกข์ได้นั้น จะต้องดับ ตัณหา เพราะตัณหาเป็นสมุทัย เป็นเหตุให้เกิดทุกข์ เป็นสมุทัย ให้เกิดขันธ์ ซึ่ง ได้แก่ จิต เจตสิก รูป การที่จะ ดับ ตัณหา ได้นั้น ก็ด้วยการ อบรมเจริญปัญญา จนรู้แจ้งชัดในลักษณะ เกิด ดับของ จิต เจตสิก รูป แล้ว ละคลายความยินดี ยึดมั่น เห็นผิด ใน จิต เจตสิก รูป ได้ด้วยการรู้แจ้ง นิพพาน ซึ่งเป็นสภาพ ธรรม ที่ ดับตัณหา ดับทุกข์ ดับขันธ์ นิพพาน จึงเป็นสภาพธรรม ที่มีจริง เป็นปรมัตถธรรม เป็น สภาพธรรม ที่รู้แจ้งได้

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 12 ต.ค. 2553

ต้องอาศัยการสะสมอบรมตั้งแต่เบื้องต้นคือการฟังให้เข้าใจว่าธรรมแต่ละ อย่างคืออะไร เป็นเพียงธัมมะอย่างไร ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร ศึกษารอบรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 15 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ สาธุ....

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
SOAMUSA
วันที่ 2 พ.ย. 2553

ขอเรียนถามค่ะ ว่า วิมุตติสุข คืออย่างไรคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
prachern.s
วันที่ 2 พ.ย. 2553

คำว่า วิมุตติสุข หมายถึง สุขจากการหลุดพ้น คือ เป็นความสุขทางใจ ที่เกิดเพราะการพ้นจากกิเลส ไม่มีกิเลสรบกวน..

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
SOAMUSA
วันที่ 3 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาบุญค่ะ ขอเรียนถามต่อนะค่ะ ว่าพระนิพพาน กับ วิมุตติสุข คือความหมายเหมือนกันใช่มั้ยค่ะ และ ทำไมจึงเป็นสุขได้ค่ะ ในเมื่อตัดเวทนาตัดขันธ์ ๕ ได้หมดแล้วค่ะ ขอรบกวนอธิบายคำว่าสุขในความหมายที่ว่านี้ด้วยค่ะ และขอถามว่า พระนิพพานไม่ใช่ดินแดน แต่เป็นสภาวะในใจใช่มั้ยค่ะ

ขอขอบพระคุณในธรรมทานของทุกท่านที่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
prachern.s
วันที่ 3 พ.ย. 2553

พระนิพพาน ต่างกับ วิมุตติสุข พระนิพพาน เป็นปรมัตถธรรมที่ไม่เกิดไม่ดับ ไม่มีขันธ์ห้า วิมุตติสุข ส่วนใหญ่จะหมายถึง บุคคลผู้ดับกิเลสแล้ว มีพระนิพพานเป็นอารมณ์ สุขในที่นี้ คือ ความสุขทางใจ ไม่มีทุกข์พระนิพพานไม่ใช่ดินแดน ไม่ใช่สถานที่ แต่เป็นสภาพที่ตรงกันข้ามกับสังขารธรรม รู้แจ้งได้ด้วยโลกุตตระปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
SOAMUSA
วันที่ 8 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาบุญค่ะ ขอบพระคุณในธรรมทานทุกท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ภัสร์
วันที่ 24 พ.ย. 2553

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
Jesse
วันที่ 30 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและอนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chatchai.k
วันที่ 11 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ