สัจจบารมี [2]

 
pirmsombat
วันที่  15 ส.ค. 2553
หมายเลข  16944
อ่าน  1,394

ข้อความบางตอนจากการบรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ท่านอาจารย์ ความปราถนาที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม แม้ของพระโพธิสัตว์ก็ต้องเรื่มจากความปราถนาอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นทุกท่านก็จะ ต้องมีความปราถนาจริงๆ ในชีวิตที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม มิฉะนั้นแล้วก็จะเหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ ชีวิตไปวันหนึ่งๆ โดยไม่รู้จุดประสค์ของชีวิตว่า เพื่ออะไร แต่เมื่อรู้ว่าเพื่อรู้แจ้งอริยสัจจธรรมก็จะไม่ทอดที้ง ละเลย เหตุปัจจัยที่จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น

ข้อความในอรรถกถา มัช.อุปริปัณณาสก์ ธาตุวิภังคสูตร มีข้อความที่แสดงว่า สัจจะ เป็นแกนสำคัญ เป็นบารมีในการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม เพราะว่าเป็นความจริงใจ ในการเรี่มสละกิเลส ตั้งแต่ต้น

ข้อความในอรรถกถา มัช. อุปริปัณณาสก์ ธาตุวิภังคสูตร มีว่า

บทว่า สัจจะมนุรักเขยยะ ความว่า พึงรักษาวจีสัจจะตั้งแต่ต้น เพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งปรมัตถสัจจะ คือ นิพพาน

เพราะว่า จิตที่ซื่อตรง จริงใจ ต่อวาจาจริง ย่อมนำไปสู่ความจริงทั้งหมด เพราะว่าผู้ที่รักความจริง เป็นผู้ทีแสวงหาความจริง จึงต้องเป็นผู้ที่มั่นคง ในความจริงตั้งแต่ต้น อย่างที่ท่านผู้ฟังบอกว่า ข้อปฏิบัติอื่นน่าตื่นเต้น แต่ข้อปฏิบัติที่ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรม ที่ปรากฏตามปกติขณะนี้ไม่ตื่นเต้นอะไร ก็จะต้องเป็นผู้ที่แสวงหาความจริง เพราะว่าขณะนี้ สภาพธรรมที่กำลังปรากฏจริง แต่ปัญญายังไม่รู้ตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้น

บทว่า จาคมนุพรูเหยยะ ความว่า พึงพอกพูนการเสียสละกิเลสตั้งแต่ต้นเทียว เพื่อทำการสละกิเลสทั้งปวง ด้วยอรหัตตมรรค

ธรรมนี้จะต้องสอดคล้องกันตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด ผู้ที่ต้องการจะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม อย่าลืมค่ะ เป็นผู้ที่สละกิเลส แต่ถ้าเป็นผู้ที่ยังไม่ยอมสละอะไรเลยสักอย่าง แล้วก็อยากจะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ไม่สามารถที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ ต้องเห็นโทษของกิเลส แล้วก็พยายามจะสละกิเลสด้วย เพราะว่าการรู้แจ้งอริยจจธรรม เรื่มโดยการเป็นพระโสดาบันบุคคล สู่การเป็นพระสกทาคามีบุคคล สู่การเป็นพระอนาคามีบุคคล สู่การเป็นพระอรหันต์ ซึ่งดับกิเลสหมด การที่กิเลสจะดับหมดได้ ต้องจากการเรี่มสละตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นขณะนี้ยังไม่ถึงไหน ยังไม่เป็นอะไร แต่สามารถที่จะตระเตรียมการที่จะถึงความเป็นพระอรหันต์ ที่จะดับกิเลส การที่กิเลสจะดับหมดได้ โดยพอกพูนการเสียสละตั้งแต่ต้นเทียว คือต้องเรี่มต้นสละกิเลสไปเรื่อยๆ บางท่านอยากจะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม แต่ไม่อยากสละกิเลส เหตุกับผลไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้เลย มีข้อสงสัยอะไรไหมคะในเรื่องนี้

(มีต่อ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 16 ส.ค. 2553

สัจจะ เป็นแกนสำคัญ เป็นบารมีในการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม เพราะว่า เป็นความจริงใจในการเรี่มสละกิเลสตั้งแต่ต้น

ทำให้ผมรู้และต้องเตือนตัวเองตลอดเลยว่า ขณะนี้จริงใจหรือเปล่า

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pirmsombat
วันที่ 16 ส.ค. 2553

ขอบคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
daeng
วันที่ 17 ส.ค. 2553

จิตที่ซื่อตรง จริงใจ ต่อวาจาจริง ย่อมนำไปสู่ความจริงทั้งหมด เพราะว่าผู้ที่รักความจริง เป็นผู้ทีแสวงหาความจริง จึงต้องเป็นผู้ที่มั่นคง ในความจริง ตั้งแต่ต้น

ขออนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2564
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ