การลงทุนโดยการซื้อหุ้น

 
ทับทิม
วันที่  18 มิ.ย. 2553
หมายเลข  16514
อ่าน  1,595

สวัสดีค่ะ ขอเรียนถามว่า การลงทุนโดยการซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ในอนาคตมูลค่าหุ้นสูงขึ้นทำให้เราได้กำไร เงินที่ได้จากกำไรนี้ เป็นเงินที่ถือว่ามาจากสัมมาอาชีพ หรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 20 มิ.ย. 2553

เข้าใจว่าการซื้อหุ้นก็คือ การลงทุนประเภทหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับอาชีพที่ผิดคือ มิจฉาอาชีวะ แต่ว่าหุ้นบางบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ เป็นต้น ถ้าเราไปซื้อและยินดีในการกระทำการค้าที่เกี่ยวกับการฆ่าสัตว์ เป็นต้น ก็เป็นอาชีพที่ผิด (มิจฉาอาชีวะ) ได้

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่ม มิจฉาอาชีวะ มิจฉาอาชีวะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 20 มิ.ย. 2553

ขอเสริมความคิดเห็นอาจารย์ประเชิญค่ะ...

การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นการลงทุนที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ได้เบียดเบียนใคร ไม่ได้ติดสินบนใคร หรือโกงใครค่ะ (ยกเว้นถ้ามีการปั่นหุ้น) การจะได้กำไรหรือขาดทุน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า กรรมใดจะให้ผล รวมทั้งปโยคสมบัติคือ ความรู้ความเข้าใจในการลงทุนด้วยค่ะ จะรอแต่กรรมเก่าอย่างเดียวคงไม่ได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่ประมาทและไม่โลภจนเกินไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paew_int
วันที่ 21 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
choonj
วันที่ 21 มิ.ย. 2553

การซื้อหุ้น เป็นไปตามกำลังของความอยากอยู่แล้วคือ โลภะ และเป็นโลภะที่มีกำลังด้วย เพราะต้องการผลกำไรสูง ถึงกับยอมเสี่ยงที่จะเสียทรัพย์ทั้งหมดเลยก็ได้ ไม่ผิดศีล แต่ตั้งอยู่ในความประมาท เมื่ออยู่ในความประมาทก็เหมือนกับการเล่นการพนัน ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับปโยคสมบัติหรือปโยควิบัติ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Komsan
วันที่ 21 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ