อายุบวร ... ศรีลังกา [10]

 
kanchana.c
วันที่  30 มี.ค. 2553
หมายเลข  15807
อ่าน  1,472

เกาะลังกาคือเกาะสวรรค์

กลับมาแล้วค่ะ ก่อนไปก็ไม่อยากไป ไปแล้วก็ไม่อยากกลับ เพราะคาดไม่ถึงว่าศรีลังกา จะมีสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา และสถานที่สวยงามมากมายเช่นนี้ ได้เจริญ กุศลมากมาย และได้รับกุศลวิบากทางตา คือ ได้เห็นสถานที่มีธรรมชาติสวยงามหลาย แห่ง แม้ว่าจะมีเหตุปัจจัยทำให้ไม่ได้ร่วมคณะไปกับท่านอาจารย์ แต่ท่านอาจารย์ก็ ติดตามไปทุกแห่ง เพราะได้ฟังธรรมจากซีดีที่นำไปด้วย และเมื่อมีใครถามปัญหาเกี่ยว กับธรรม ก็ได้นำความเข้าใจที่ได้ฟังจากท่านอาจารย์มาอธิบายให้เพื่อนร่วมทางได้ฟัง ต่อด้วย ทำให้เชื่อมั่นตามที่ท่านพระกุมาปุตตเถระกล่าวว่า การฟังเป็นความดี ทำให้มี พระธรรมเป็นวิหารธรรม ติดตามไปทุกแห่ง

เมื่อไปศรีลังกาครั้งแรก ได้เห็นมหาสมุทรอินเดียแว๊บเดียว ทั้งๆ ที่โรงแรมตั้งอยู่ใกล้ มหาสมุทร แต่เนื่องจากเวลาน้อยมาก จึงได้นั่งดูบนรถ ไปคราวนี้คิดว่าจะขอไปเดินดู สักหน่อยหนึ่ง ที่ไหนได้กลับได้ไปนอนโรงแรมริมมหาสมุทรอินเดีย เราได้นอนติดกับ มหาสมุทรเลย ตอนไปถึงนั้นดึกแล้ว ท้องฟ้ามืดมิด ไม่รู้ว่ามานอนติดกับทะเล ได้ยิน เสียงคลื่นกระแทกโขดหินอยู่ใกล้ๆ คิดว่าฟ้าร้อง ตอนเช้าตื่นขึ้นมา เมื่อเดินเล่นบน หาดทราย จึงรู้ว่าเสียงที่ได้ยินเมื่อคืนนั้นเป็นเสียงคลื่นลูกโตกระแทกโขดหินที่อยู่ใกล้ หัวเตียง เห็นแล้วใช่ไหมว่า สภาพคิดนึกต่างกับสิ่งที่เป็นจริงอย่างไร เมื่อได้ยินเสียง แล้วก็คิดนึกไปตามประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิต คนใกล้ตัวที่ไม่โรแมนติกเลยก็คิดไปว่า ถ้าเกิดสึนามิคงตายก่อนคนอื่น

ส่วนเราคิดว่าโชคดีจังได้มานอนติดมหาสมุทรเช่นนี้ เช้าวันแรกในศรีลังกาได้เห็นโรงแรม Club Hotel Dolphin ที่ตั้งอยู่ในเมือง Negombo ซึ่งห่างจากสนามบินประมาณ ๑๐ กม. เป็นโรงแรมที่สวยงามด้วยธรรมชาติและการตบ แต่ง มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง มีสวนมะพร้าว มีอีกาบินว่อนส่งเสียงร้องมาก มาย อีกาคงหนีจากเมืองไทยมาอยู่ที่นี้หมดแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นที่เมืองไทย เลย รวมทั้งนักท่องเที่ยวฝรั่งมากมายที่นอนอาบแดดเต็มไปหมด หวังว่าคงไม่หนีเมือง ไทยมานะ และในตอนเย็นเมื่อกลับจากการนมัสการวัดกัลยาณี หรือวัดเกลาณียา ก็ได้ นอนดูพระอาทิตย์ตกมหาสมุทร เพราะเปิดม่านห้องนอนไปก็เห็นอย่างชัดเจน นึกไม่ถึง จริงๆ ว่าจะได้นอนดูพระอาทิตย์ตกน้ำเช่นนี้ และในวันก่อนเดินทางกลับ ก็ได้มานอนที่ นี้อีกคืนหนึ่ง ในตอนเย็นได้เห็นสายรุ้งพาดผ่านท้องฟ้า สวยงามจริงๆ

จากโรงแรมริมมหาสมุทร ก็ได้ไปนอนโรงแรมริมทะเลสาบ โรงแรมริมแม่น้ำมหาเวลี โรงแรมบนภูเขาที่เมืองนูเวรา เอลิยา หรือ Little England ที่เป็นไร่ชา แล้วกลับมา นอนที่ริมมหาสมุทรอีกครั้งหนึ่ง แค่โรงแรมที่สวยงามทุกแห่ง ก็ถือว่าเกาะลังกาคือเกาะ สวรรค์ได้แล้ว ยังไม่รวมถึงพันธุ์ไม้หลากหลายในสวนพฤกษศาสตร์ Royal Botanical Garden ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และอุทยานแห่งชาติ Horton Plains

เพื่อนร่วมทางทุกคนคิดเหมือนกันว่า ไม่คิดว่าศรีลังกาจะมีธรรมชาติสวยงามหลาก หลายเช่นนี้ คิดว่ามีแต่วัด ก็เพราะส่วนมากคนไทยจะไปแต่วัด เข้าใจแล้วว่าที่คนดัง คนหนึ่งที่เดินทางไปรอบโลก จะบอกว่าชอบศรีลังกามากที่สุด แม้ว่าผู้หญิงศรีลังกาจะ ได้ชื่อว่า สวยน้อยที่สุด แต่มิตรภาพไมตรีจิตของคนศรีลังกานั้นน่าประทับจริงๆ ก็ เหมือนเดิม คืออยากกลับไปอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้คงไม่เกี่ยงงอนไม่อยากไปอีกแล้ว


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 31 มี.ค. 2553

การฟังเป็นความดี

ทำให้มีพระธรรมเป็นวิหารธรรม ติดตามไปทุกแห่ง

... กราบอนุโมทนาพี่แดงค่ะ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
aditap
วันที่ 1 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
saifon.p
วันที่ 1 เม.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 2 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 3 เม.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 3 เม.ย. 2553

ในอดึตที่เกาะลังกามีพระอรหันต์อยู่มากมาย และศาสนาเจริญรุ่งเรืองมากในลังกาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ING
วันที่ 20 เม.ย. 2553

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pu.s
วันที่ 26 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ