พระโสดาบัน อย่างต่ำต้องบรรลุวิปัสสนาญาณถึงลำดับที่เท่าไหร่ครับ ?

 
ขอธรรมทาน
วันที่  11 ก.พ. 2553
หมายเลข  15431
อ่าน  7,318

เห็นวิปัสสนาญาณมีถึง 16

อยากทราบว่าพระโสดาบันท่านบรรลุทั้ง 16 เลยหรือไม่

ถ้าไม่... เช่นนั้นผู้ที่เป็นโสดาบัน จะต้องบรรลุถึงขั้นไหน

ขอบคุณครับ..


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 ก.พ. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ผู้ที่บรรลุเป็นพระโสดาบัน ต้องมีปัญญาเป็นไปตามลำดับคือต้องได้วิปัสสนาญาณขั้น ที่ 1 ถึง 16 ซึ่งในขณะที่เป็นวิปัสสนาญาณขั้นที่ 14 คือมัคคญาณ (โสดาปัตติมรรค) ก็ ก้าวผ่านความเป็นปุถุชนสู่ความเป็นพระอริยบุคคล (พระโสดาบัน) และวิปัสสนาญาณ ขั้นที่ 15 และ 16 ก็ต้องเกิดเช่นกันครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่...

วิปัสสนาญาณ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 11 ก.พ. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 12 ก.พ. 2553

พระสกทาคามี พระอนาคามีและพระอรหันต์จะต้องเริ่มจากวิปัสสนาญาณขั้นที่ 1-16 อีก หรือไม่ และต่างกันอย่างไร

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 12 ก.พ. 2553

เรียน ความเห็นที่ 3

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจครับว่าการอบรมปัญญาเพื่อดับกิเลสนั้นคืออย่างไรซึ่งก็คือการ อบรมเจริญสติปัฏฐาน รู้ความจริงว่าเป็นนามธรรมและรูปธรรม เพราะฉะนั้นปัญญาก็ ต้องรู้สภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมเท่านั้น ผู้ที่จะบรรลุความเป็นพระโสดาบัน ก็ต้องอบรมปัญญาเริ่มจากการฟังให้เข้าใจในเรื่องนามธรรมและรูปธรรมหรือสภาพธรรมจนเป็นปัจจัยให้สติเกิด (สติปัฏฐาน) รู้ลักษณะของสภาพธรรม (นามธรรมและรูปธรรม) ว่า เป็นธรรมไม่ใช่เรา เมื่อสติเกิดขึ้นบ่อยๆ ทั่วทั้ง 6 ทวารจนเป็นปัจจัยให้แทงตลอดสภาพ ธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมโดยชัดเจนด้วยปัญญา ก็เป็นวิปัสสนาญาณที่ 1 และ ก็อบรมปัญญาจนถึงวิปัสสนาญาณที่ 2 ถึง 16 ถึงความเป็นพระโสดาบัน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 12 ก.พ. 2553

เพราะฉะนั้นจากคำถามที่ว่าแล้วพระสกทาคามีหรือพระอริยบุคคลที่สูงขึ้นไปต้องผ่าน วิปัสสนาญาณทั้ง 16 หรือไม่ ตามที่ได้อธิบายในตอนต้นไว้ว่า การอบรมปัญญาก็เพื่อ รู้ความจริงคือนามธรรมและรูปธรรม เพราะฉะนั้น เมื่อบรรลุความเป็นพระโสดาบันแล้ว ปัญญาที่จะต้องรู้ก็ไม่พ้นจากนามธรรมและรูปธรรม พระสกทาคามี ก็ยังจะต้องอบรม เจริญสติปัฏฐาน (สติปัฏฐานเกิด) ไม่ได้หมายความว่า เมื่อเป็นพระโสดาบันแล้ว ก็ไม่ ต้องอบรมสติปัฏฐานอีก ซึ่งเป็นทางสายเดียวที่จะดับกิเลส ไม่มีทางอื่น พระอริยบุคคล มีพระสกทาคามี เป็นต้น ก็ยังจะต้องฟังธรรม ต้องอบรมเจริญสติปัฏฐานเพื่อเป็นปัจจัย ให้ปัญญาคมกล้าเพื่อผ่านวิปัสสนาญาณขั้นที่ 1-16 แต่ความต่างก็คือความละเอียด ความคมกล้าของปัญญาที่เป็นวิปัสสนาญาณของพระโสดาบันกับพระสกทาคามีก็ต้อง ต่างกัน เพราะเมือ่เป็นพระโสดาบันก็ได้รู้มาแล้ว แต่ที่สำคัญก็อาศัยความรู้ที่เคยเห็น ประจักษ์นั่นแหละครับ เพราะฉะนั้น พระอริยบุคคลที่สูงกว่าพระโสดาบันก็ต้องอาศัย การฟังและก็ต้องเจริญสติปัฏฐาน สติปัฏฐานท่านก็ต้องเกิดและก็เป็นปัจจัยให้ได้ วิปัสสนาญาณตามขั้น ไม่ใช่ข้ามไปที่วิปัสสนาญาณที่ 4 เลย ก็ต้องเป็นไปตามลำดับ เช่นกัน ไม่ว่าบุคคลใด แต่บางท่านเพราะสะสมมามาก ปัญญาจึงเกิดได้เร็วครับ แต่ก็ ต้องเป็นไปตามลำดับ ดังนั้นเมื่อบรรลุเป็นพระโสดาบันแล้วก็ต้องอบรมเจริญสติปัฏฐานด้วยครับ และบรรลุไปตามลำดับของปัญญา

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 12 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
captpok
วันที่ 12 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ขอธรรมทาน
วันที่ 12 ก.พ. 2553

ขอบคุณครับ...

'u'

อนุโมทนาในธรรมทานที่ผู้ตอบแสดงไว้ดีแล้ว..

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
h_peijen
วันที่ 13 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ตะวัน
วันที่ 15 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ชีวิตคือขณะจิต
วันที่ 28 ก.พ. 2553

ผู้ที่มีปัญญาขั้นวิปัสสนาญาณขั้นที่1 ย่อมเจริญขึ้นไปโดยลำดับ เหมือนงาช้างที่

งอกย่อมยาวไปจนสุด หรือหยุดแค่นั้น หรือถูกตัดด้วยอกุศล เหมือนงาช้างที่ถูกตัด

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ชีวิตคือขณะจิต
วันที่ 6 มี.ค. 2553
ความคิดเห็นที่ 12 เป็นคำถามครับ ท่านวิทยากร กรุณาตอบด้วยครับขอขอบพระคุณครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
paderm
วันที่ 6 มี.ค. 2553

เรียน ความเห็นที่ 12 และ 13

สำหรับผู้สะสมปัญญามามาก เมื่อปัญญาเกิด คือ วิปัสสนาญานขั้นที่ 1 เกิด วิปัสสนาญานขั้นที่ 2 ก็เกิดต่อเรื่อยไปอย่างรวดเร็วมากจนบรรลุเป็นพระอริยบุคคล แต่ก็ไมได้ หมายความจะต้องเป็นอย่างนี้ทุกคน แล้วแต่การสะสมปัญาของแต่ละคน ผู้ที่สะสม ปัญญามาไม่มากขนาดนั้น เมื่อเหตุปัจจัยได้บรรลุถึงวิปัสสนาญานขั้นที่ 1 แต่ไม่จำเป็น ต้องเกิดวิปัสสนาญานขั้นที่ 2 ต่อไปทันทีเพราะปัญญายังไม่คมกล้า แต่ความรู้ความ เข้าใจที่เกิดขึ้นที่ได้ประจักษ์แจ้งวิปัสสนาญานที่ 1 ไม่ได้หายไปก็สะสมแล้ว เมื่อเหตุ ปัจจัยพร้อมก็สามารถเกิดวิปัสสนาญานขั้นต่อไปได้ แต่เป็นไปตามลำดับครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
ชีวิตคือขณะจิต
วันที่ 8 มี.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
intira2501
วันที่ 16 ก.พ. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ แจ่มแจ้งในคำตอบเมื่อได้อ่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
Thirachat.P
วันที่ 16 ก.พ. 2554

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
chatchai.k
วันที่ 5 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ