มาสก

 
สามเณรนะครับ
วันที่  6 ก.พ. 2553
หมายเลข  15392
อ่าน  3,543

อยากจะสอบถามในเรื่องมาสกมันคือเท่าไรกันแน่ครับ ที่เราเรียนกันในหนังสือนักธรรมมันบอกว่า ๑ บาท บางท่านบอกว่า ๗ เมล็ดข้าวเปลือกทองคำ บางอาจารย์บอกว่าการที่เราไปบอกว่า ๗ เมล็ดข้าวเปลือกมันเป็นการตีความเข้าข้างตัวเอง

แล้วสามเณรทำไมพระพุทธเจ้าห้ามสามเณรนอนกับพระภิกษุเกินสามคืนหรือครับ ไงก็ขอให้ท่านผู้เชี่ยวชาญทรงซึ่งพระวินัยวินิจฉัยหน่อย นะครับ


Tag  มาสก  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 8 ก.พ. 2553

คำว่า มาสก เป็นคำเรียกเงินตราที่ใช้ในอินเดียสมัยครั้งพุทธกาล ในพระวินัยปิฎก อทินนาทานสิกขาบท ทรงปรับอาบัติปาราชิก แก่พระภิกษุที่ขโมยสิ่งของมูลค่า ตั้งแต่ ๕ มาสกขึ้นไป ซึ่งคำว่า ๕ มาสกในยุดนั้น มีมูลค่าเท่าไหร่ ก็เป็นปัญหาของพระวินัยธร ที่ยากจะวินิฉัยว่าเป็นเงินกี่บาทในยุคนี้

ซึ่งในอรรถกถาและฎีกา ท่านก็มีหลักเทียบดังนี้

มูลค่าทองคำ น้ำหนักเท่ากับ ๒๐ เมล็ดข้าวเปลือก ซึ่งมูลค่าของทองคำในแต่ละยุคย่อมเปลี่ยนไปตามราคาตลาดที่เขาซื้อขายกัน ณ ปัจจุบัน (๘ ก.พ. ๒๕๕๓) ทองคำบริสุทธิ์ ๙๙.๙๙% ราคากรัมละ ๑,๑๗๗.๘๔๘ บาท ข้าวเปลือก ๒๐ เมล็ด มีน้ำหนัก ๐.๕๖ กรัม ทองคำ ๐.๕๖ กรัม มีมูลค่า ๖๕๙.๕๙ บาท ดังนั้นมูลค่าเงิน ๕ มาสกในยุคนี้อันเป็นวัตถุแห่งอาบัติปาราชิก เป็นจำนวนเงิน ๖๕๙.๕๙ บาท การตีความดังกล่าวนี้อาศัยหลักของอรรถกถาและฎีกา ที่ท่านสืบทอดพระวินัยมาตั้งแต่สมัยครั้งพุทธกาลครับ

อนึ่ง ขอขอบคุณข้อมูลราคาทองคำและน้ำหนักข้าวเปลือก ที่คุณชาลีเช็คให้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nongnuch
วันที่ 12 พ.ย. 2553

Anumotana ka.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ