คุณธรรมของความเป็นพระอรหันต์

 
พุทธรักษา
วันที่  1 ม.ค. 2553
หมายเลข  14958
อ่าน  2,215

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระเจ้ามิลินท์ ตรัสถามว่า ดูก่อน พระนาคเสนมีคำกล่าวว่า เมื่อฆราวาสได้เป็นพระอรหันต์ ย่อมมีทางเลือกให้เพียงสองทางคือ หากไม่บวชในวันนั้น ก็จะปรินิพพานในวันนั้นถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว หากฆราวาสนั้น หาอุปัชฌาย์หรือเครื่องบริขารไม่ทันก็มิต้องปรินิพพานเสียหรือ

พระนาคเสน ทูลตอบว่า ขอถวายพระพร ต้องปรินิพพาน

ม. ถ้าเป็นเช่นนั้นจะมิใช่ว่า พระอรหัตผลได้บั่นทอนชีวิตของท่านเหล่านั้นหรอกหรือ

น. การที่เป็นดังนั้น หาใช่พระอรหัตผลบั่นทอนไม่ แต่ เป็นเพราะเพศฆราวาส ไม่มีกำลังที่จะทรงคุณธรรมอันสูงสุดนั้นได้ อุปมา ดังผู้บริโภคอาหารบริสุทธิ์ แต่บริโภคมากเกินส่วน จนไฟธาตุย่อยไม่ไหวการบริโภคนั้น ย่อมให้โทษแก่ร่างกาย ขอถวายพระพรนี่จัดว่า เป็นโทษของอาหาร จะได้หรือไม่

ม. จัดเป็นโทษของอาหารไม่ได เพราะอาหารนั้นบริสุทธิ์ แต่ต้องจัดเป็นโทษของการบริโภค เพราะบริโภคมากเกินไป จนไฟธาตุย่อยไม่ไหว

น. ฉันใด ก็ฉันนั้นการที่ฆราวาส ต้องปรินิพพาน ก็เพราะว่า เพศฆราวาส นั้น ไม่มีกำลังจะสามารถทรงพระอรหัตผล ซึ่งเป็นคุณธรรมอันบริสุทธิ์ไว้ได้ ดังนั้น จะว่าพระอรหัตผล บั่นทอนชีวิตฆราวาสผู้บรรลุแล้ว หาได้ไม่

ม. พระคุณเจ้าว่านี้ ชอบแล้ว

(คิหิอรหัตตปัญหา) ข้อความบางตอนจาก ....

มิลินทปัญหา : ปัญญาพระนาคเสน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 1 ม.ค. 2553

ขออนุญาตเรียนถามเพิ่มเติมค่ะ

๑. เกี่ยวกับเพศบรรชิตนั้น นอกจากผู้มีอัธยาศัย และ เหตุผลดังกล่าวข้างต้นแล้ว ความสำคัญของเพศบรรพชิต ซึ่งกล่าวว่าเป็นเพศที่สูงกว่าฆราวาส สมัยที่ยังมีพระอรหันต์ เพศบรรพชิตเท่านั้นที่รองรับคุณธรรมของความเป็น พระอรหันต์ผู้ยังมีชีวิตอยู่ได้ อีกเหตุผลหนึ่งในหลายเหตุผลนั้น การบวชของพระอรหันต์ เป็นการป้องกันเหตุ อันเกิดแต่การล่วงเกินจากฆราวาสที่ไม่รู้ และไม่สำรวมระวัง เพราะการล่วงเกิน ผู้มีคุณธรรมสูงเช่นนั้น ไม่ว่าจะรู้หรือไม่ เป็นบาปหนัก ไม่ทราบว่าเข้าใจผิดหรือไม่

๒. มีข้อความในพระไตรปิฎกแสดงไว้บ้างหรือไม่ ในประเด็นนี้

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
prachern.s
วันที่ 2 ม.ค. 2553

๑. ถูกต้องครับ

๒. ยังไม่พบข้อความดังกล่าวครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 3 ม.ค. 2553
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ