ธรรมที่พิสูจน์ได้

 
เมตตา
วันที่  1 ม.ค. 2553
หมายเลข  14954
อ่าน  1,096

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ แก่สหายธรรมทุกๆ ท่านค่ะ วันนี้ได้ฟังเทปซีดีธรรมจากเวปบ้านธัมมะตอนหนึ่ง ทำให้รู้สึกว่าท่านอาจารย์เน้นให้เห็นความสำคัญของสิ่งที่กำลังปรากฏ ท่านจะพูดเสมอบ่อยๆ ให้ตั้งใจฟังให้เข้าใจในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ฟังแล้วคิดถึงเรื่องสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้จึงชื่อว่าฟัง ไม่ใช่ฟังแล้วไปคิดเรื่องอื่น หรือตีความตามความเห็นของตน ซึ่งเป็นความเห็นผิด ไม่ตรงตามพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ขอยกตัวอย่างบางตอน ...

พระธรรมทั้งหมดที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง เป็นการแสดงคุณที่มีอยู่ในตน โดยไม่มีโทษ เพราะเหตุว่าเป็นการแสดงเรื่องที่พ้นจากความรู้ของสามัญชน เพราะฉะนั้น ผู้ที่ศึกษาพระธรรมก็จะต้องคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากพระธรรมจริงๆ คือ สามารถที่จะเข้าใจธรรมที่กำลังปรากฏได้ถูกต้อง

ข้อ ๑๒๒ มีข้อความว่า โอชคุณ คือ ความดื่มใจ เป็นชีวิต เป็นหัวใจของการประพันธ์หรือของการแสดงธรรม คือ ขณะที่เข้าใจลักษณะของสภาพธรรมที่ทรงแสดงขณะใด ขณะนั้นย่อมเป็น โอชคุณ คือ ความดื่มใจ ลองคิดถึงขณะที่ยังไม่เข้าใจธรรมเลย กับการที่เริ่มเข้าใจขึ้น กับขณะที่พิจารณาแล้วก็ซาบซึ้ง เพราะว่าเป็นธรรมที่พิสูจน์ได้ และ ก็อบรมเจริญปัญญา พร้อมสติที่จะระลึกลักษณะของสภาพธรรมนั้นๆ ว่า เป็นจริงตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง

ขอเชิญคลิกอ่าได้ที่ ...

ชุด แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1398

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วิริยะ
วันที่ 1 ม.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ