ทำไมโมหะจึงเป็นอกุศล ?

 
พุทธรักษา
วันที่  18 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14779
อ่าน  1,080
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ถาม
ทำไมโมหะจึงเป็นอกุศล

ตอบ "โมหะ" เป็น "เหตุ" ของ อกุศลธรรม ทั้งหมด! อกุศลจิตทุกชนิดจะต้องมี "โมหะ" เกิดร่วมด้วย ขณะที่จิตเป็นโมหะ ขณะนั้นไม่รู้ว่าอะไรเป็นกุศล ไม่รู้ว่าอะไรเป็นประโยชน์ และไม่รู้ว่าอะไร เป็นอกุศลเพราะโมหะ ฉะนั้น จึงไม่รู้ว่า อะไร คือ "ความจริง" และ อะไร เป็นเพียง "ความคิดนึก"


โมหะ เป็น ปัจจัยที่ทำให้เห็นสภาพธรรม ผิดไปจากความเป็นจริงซึ่งเป็น ความเห็นผิด เช่น ขณะที่มีความเห็นว่า ร่างกาย และ จิตใจ เป็นสิ่งที่เที่ยงและยั่งยืนขณะนั้น เป็นความเห็นผิด สิ่งที่เราเรียกว่า "ใจ" นั้นความจริง คือกระแสของจิตที่เกิดดับสืบต่อ ทีละขณะๆ ซึ่งไม่ยั่งยืนเลยสิ่งที่เราเรียกว่า "ร่างกาย" ก็เป็นอณูที่ไม่คงที่ (เกิดดับสืบต่อ) ตลอดเวลา "ธาตุ" ทั้งหลายไม่ยั่งยืน ขณะที่เราเห็นว่า จิตใจ และ ร่างกาย เป็นของเรา หรือ เป็นเราขณะนั้น เป็นความเห็นผิดและ ความเห็นผิด เป็น ปัจจัยที่ทำให้เกิด อกุศลธรรม ทั้งหลาย

ข้อความบางตอน จากหนังสือ "เข้าใจธรรม" สนทนาธรรมกับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เรียบเรียงโดย Nina Van Gorkom แปลโดย คุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์

ขออนุโมทนา


Tag  โมหะ  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขณะที่จิตเป็นโมหะขณะนั้น ไม่รู้ว่าอะไรเป็นกุศล ไม่รู้ว่าอะไรเป็นประโยชน์และ ไม่รู้ว่า อะไร เป็นอกุศล เพราะ โมหะ ฉะนั้น จึงไม่รู้ว่า อะไร คือ "ความจริง" และ อะไร เป็นเพียง "ความคิดนึก"

ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Komsan
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ