พระพุทธศาสนา...สอนอะไร ? [๒]

 
พุทธรักษา
วันที่  16 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14724
อ่าน  2,089

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถาม : เราจะต้องเชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือเปล่าจึงจะเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีได้?

ตอบ : เราไม่ต้องเชื่อพระพุทธศาสนา "อย่างงมงาย"เราศึกษาพระธรรม และ ไตร่ตรองพระธรรมเพื่อให้ "เข้าใจสัจจธรรม" ด้วยตัวของเราเอง เราควรพิจารณาพระธรรมอย่างรอบคอบ และเมื่อเรา "อบรมเจริญปัญญา" เราก็จะเข้าใจ ว่า พระธรรมที่ทรงแสดงนั้น เป็นความจริง

ถาม : ดิฉันจะได้ประโยชน์อะไรจากพระพุทธศาสนาบ้าง?

ตอบ : เมื่อคุณ เข้าใจ "ความจริงของสภาพธรรมทั้งหลาย" ในชีวิตของคุณคุณก็จะคลายความเศร้าโศก...เมื่อ เข้าใจ ว่า ความทุกข์ยากของชีวิตเกิดขึ้น และ เป็นไป เพราะปัจจัยต่างๆ และสามารถที่จะเผชิญปัญหานั้นๆ ได้

ถาม : ดิฉันมีความสุข ชีวิตของดิฉันมีปัญหาเพียงเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นบางคนก็มีความสุขได้ แม้ไม่ได้นับถือศาสนาอะไรเลยทำไมดิฉันจะต้องนับถือพระพุทธศาสนา จึงจะมีความสุข

ตอบ : ดิฉันยังไม่ถูกใจในคำอธิบายเรื่องของชีวิต ตามแนววิทยาศาสตร์ ชีววิทยา หรือทางเคมี พระพุทธศาสนาสอนให้ดิฉันเข้าใจว่า ชีวิต จริงๆ นั้น คืออะไร "ชีวิต" คือ ชั่วขณะหนึ่งๆ ที่มีการรู้อารมณ์ (แต่ละขณะๆ ที่จิตเกิดขึ้น และ รู้ในสิ่งที่จิตรู้ได้) เช่น การเห็น เกิดขึ้นชั่วขณะ แล้วเกิดการคิดถึงเรื่องของสิ่งที่เห็นการได้ยิน เกิดขึ้นชั่วขณะ แล้วก็เกิดการคิดถึงเรื่องของสิ่งที่ได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้มรส และ การกระทบสัมผัสทางกาย ก็โดยนัยเดียวกันคือ มีการคิดนึกถึงสิ่งนั้นๆ ต่อไปอีกหลายๆ ขณะ เมื่อเข้าใจสภาพธรรมที่เกิดปรากฏในชีวิตประจำวันมากขึ้น ก็จะเห็น (กิเลส) ความไม่ดีที่เกิดขึ้นในจิตใจองเราเองการรู้อารมณ์ทางทวารต่างๆ นั้นทำให้ "กิเลส" มากมายหลายอย่าง เกิดขึ้น

ข้อความบางตอน จากหนังสือ "เข้าใจธรรม" สนทนาธรรมกับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เรียบเรียงโดย Nina Van Gorkomแปลโดย คุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วิริยะ
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
aiatien
วันที่ 17 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
คุณ
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ