เพราะอะไร...คนเราจึงไม่เหมือนกัน?

 
พุทธรักษา
วันที่  15 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14701
อ่าน  1,080

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท. มีคนหลายจำพวกในโลกนี้บางคนนิสัยดี เช่น คุณแม่ของดิฉัน ท่านเป็นผู้หญิงที่ดีเลิศท่านเมตตาทุกคน และพยายามทำดีที่สุดกับทุกคนที่ท่านพบขณะที่บางคนไม่อยากจะช่วยเหลือใครเลย เขาคิดถึงแต่ตัวเองตลอดเวลาดูเหมือนกับว่า คนเรามีนิสัยต่างกันมาแต่กำเนิดเรื่องนี้ จะอธิบายอย่างไร

ส. คนเรา ไม่เหมือนกัน และ ไม่สามารถที่จะมี กุศลจิต ได้ตลอดเวลา สภาพธรรม มีทั้งที่เป็นกุศล และ อกุศลความเมตตาและความกรุณา เป็นสภาพธรรมที่ดีงามความโหดร้าย ความเกลียดชัง ความริษยาฯ ลฯ เป็น อกุศล ทุกคนมี "ปัจจัย" ให้เกิด กุศลจิต และ อกุศลจิตกุศลธรรม และ อกุศลธรรม เกิดจาก "การสะสม" ของแต่ละคนบางคน สะสม กุศล มามาก สิ่งแวดล้อม และ สถานการณ์ ก็เป็น "ปัจจัย" หนึ่ง ที่ทำให้เขาสะสมกุศลจิตได้มากกว่าคนที่สะสมกุศลจิตมา ไม่มากคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน มีปฏิกิริยาต่างๆ กัน มีความคิดต่างๆ กัน การที่จะเป็นคนดีนั้น ต้องอบรมเจริญกุศล อบรมตนเอง เช่น ถ้าอยากทำอาหารเก่ง ก็ต้องหัดทำบ่อยๆ แล้ววันหนึ่ง คุณก็จะเป็นแม่ครัวที่มีฝีมือ

ข้อความบางตอน จากหนังสือ "เข้าใจธรรม" สนทนาธรรมกับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เรียบเรียงโดย Nina Van Gorkom แปลโดย คุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์

... ขออนุโมทนา ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
คนรักธรรมะ
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วิริยะ
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Sam
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ