ผู้ไม่ไตร่ตรองธรรมด้วยปัญญา [อลคัททูปมสูตร]

 
เมตตา
วันที่  8 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14547
อ่าน  2,262

[เล่มที่ 18] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 285

ข้อความบางตอนจาก อลคัททูปมสูตร

[๒๗๘] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย โมฆบุรุษบางพวกในพระธรรมวินัยนี้ ย่อมเล่าเรียนธรรมคือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน​ อิติวุตตก​ ชาดก อัพภูตธรรม เวทัลละ โมฆบุรุษเหล่านั้น เล่าเรียนธรรมนั้นแล้ว ย่อมไม่ไตร่ตรองเนื้อความแห่งธรรมเหล่านั้นด้วยปัญญา ธรรมเหล่านั้นย่อมไม่ควรซึ่งการเพ่งแห่งโมฆบุรุษเหล่านั้น ผู้ไม่ไตร่ตรองเนื้อความด้วยปัญญา โมฆบุรุษเหล่านั้น ข่มผู้อื่นเป็นอานิสงส์ หมายเปลื้องคำกล่าวร้ายของผู้อื่นเป็นอานิสงส์ จึงเล่าเรียนธรรม ก็กุลบุตรทั้งหลาย ย่อมเล่าเรียนธรรมเพื่อประโยชน์อันใด โมฆบุรุษเหล่านั้น ย่อมไม่ได้เสวยประโยชน์นั้นแห่งธรรมนั้น ธรรมเหล่านั้น อันโมฆบุรุษเหล่านั้นเรียนไม่ดีแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์สิ้นกาลนาน ข้อนั้นเป็นเพราะอะไร เพราะธรรมทั้งหลายอันตนเรียนไม่ดีแล้ว ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนบุรุษผู้มีความต้องการด้วยงูพิษ เสาะหางูพิษ เที่ยวแสวงหางูพิษ เขาพึงพบงูพิษตัวใหญ่ พึงจับงูพิษนั้นที่ขนดหรือที่หาง งูพิษนั้นพึงแว้งกัดเขาที่มือ ที่แขนหรือที่อวัยวะใหญ่น้อยแห่งใดแห่งหนึ่ง เขาพึงถึงความตายหรือความทุกข์ปางตาย มีการกัดนั้นเป็นเหตุ ข้อนั้นเป็นเหตุเพราะอะไร เพราะงูพิษตนจับไม่ดีแล้ว

ข้อความบางตอนจาก อรรถกถา

ภิกษุใดเล่าเรียนพุทธวจนะ เหตุปรารภลาภสักการะว่า เราจักได้จีวรเป็นต้นหรือคนทั้งหลายจักรู้จักเราในท่ามกลางบริษัท ๔ อย่างนี้ ปริยัตินั้นของภิกษุนั้น ชื่อว่า อลคัททูปริยัติ. จริงอยู่ การไม่เล่าเรียนพุทธวจนะ แล้วนอนหลับเสีย ยังดีกว่าการเล่าเรียนอย่างนี้.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เซจาน้อย
วันที่ 3 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 14 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สิริพรรณ
วันที่ 25 มิ.ย. 2563

กราบนอบน้อมพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทรงมีพระมหากรุณาอย่างยิ่ง ด้วยทรงเตือนไว้ทั้งหมดทุกประการเพื่อไม่ให้สัตว์โลกเห็นผิด และติดข้องอยู่ในสังสารวัฏ แม้แต่การศึกษาพระธรรม ก็ต้องเป็นไปเพื่อละ ไม่ใช่เป็นไปเพื่อการได้ แม้คำสรรเสริญยกย่อง หรือทะนงตนว่า เรารู้มาก รู้แล้ว เราดีกว่าเขา

กราบบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และวิทยากร มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาทุกท่าน และสหายธรรม ที่อนุเคราะห์เกื้อกูลให้ได้ค่อยๆ สะสมความเข้าใจความจริงที่ละเอียดลึกซึ้งของพระธรรม ทำให้เข้าใจคุณค่า และเห็นพระคุณในคำของพระพุทธองค์ ตามกำลังของปัญญาค่ะ

ชาตินี้ไม่เสียโอกาส ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ได้พบพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชีวิตที่เหลืออยู่เพื่อการสะสมความเข้าใจความจริงต่อไป ด้วยการฟังพระธรรม เจริญกุศล อบรมเจริญปัญญาค่ะ

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนากุศลวิริยะกับพี่เมตตาด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 25 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 25 มิ.ย. 2563

ยินดี​ใน​กุศล​จิต​ของ​น้อง​สิริ​พรรณ​ ด้วย​ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 28 ธ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ