การปลงพระชนมายุสังขารและนิมิตรโอภาสแก่พระอานนท์ทั้ง 3 ครั้ง

 
jubkung
วันที่  6 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14512
อ่าน  7,534

คือผมได้อ่านประวัติพระพุทธเจ้ามาหลายครั้งแล้ว แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งกล่าวถึงการปลงพระชนมายุสังขารของพระองค์ และนิมิตรโอภาสแก่พระอานนท์ทั้งสามครั้ง แต่พระอานนท์ไม่รู้เท่าทันพญามารเลยไม่ได้ขอให้พระองค์อยู่ต่อ แต่ถ้าหากพระอานนท์กราบขอให้พระองค์อยู่ต่ออีกได้ (ถ้าได้ในตอนนั้น) แล้วพระพุทธองค์จะอยู่ที่ไหน ถ้ามีอายุได้ถึง 1 กัปป์ สงสัยครับ (สงสัยเฉยๆ ๆ )


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

ควรทราบว่า คำว่ากัปป์ มีหลายความหมาย คือหมายถึงมหากัปป์บ้าง อายุกัปป์บ้าง แต่ในเรื่อง หมายถึงอายุกัปป์ ในครั้งพุทธกาลอายุกัปป์โดยเฉลี่ยประมาณ ๑๐๐ ปีแต่พระพุทธองค์ปรินิพพาน ก่อน เพราะเป็นธรรมดาของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ท่านจะดำรงอยู่ประมาณ ๓ ใน ๔ ของอายุกัปป์ และมีเหตุผลอื่นๆ อีกครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ตามความเป็นจริงพระพุทธเจ้าสามารถอยู่ได้ตลอดกัปทั้งที่เป็นอายุกัปคือ 100 ปี หรือมากกว่า 100 ปีก็ได้ อันหมายถึงอายุกัปประการหนึ่ง และอาจารย์บางท่านในอรรถกถาก็อธิบายเพิ่มเติมว่า พระพุทธเจ้าย่อมสามารถเข้าสมาบัติข่มเวทนาอันเกิดจากความเจ็บป่วยได้ จึงสามารถอยู่ได้ตลอดภัทรกัปนี้หรือจนสิ้นกัปนี้เลยทีเดียว แต่ที่พระองค์ไม่ทรงอยู่จนกัปสิ้นไปด้วยเหตุผลว่า ธรรมดาสรีระที่มีจิตใจ ย่อมเสื่อมไปตามเวลา เมื่อเวลาผ่านไปนานเช่นนั้น สรีระก็ย่อมไม่งาม มีฟันหัก ผมหงอก แต่ธรรมดาแล้วพระพุทธเจ้าย่อมปรินิพพานในเวลาที่เป็นที่รักที่ชอบใจของมหาชน จึงไม่ทรงดำรงอยู่จนสิ้นภัทรกัป พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ก็จะปรินิพพานก่อนคือแบ่งอายุออกเป็น 5 ส่วน พระพุทธเจ้าทุกพระองค์จะปรินิพพานในส่วนที่ 5 คือเริ่มส่วนที่ 5 พระพุทธเจ้าสมณโคดม อายุขัยของมนุษย์ตอนนั้น 100 ปี ก็จะปรินิพพานเมื่ออายุเข้าส่วนที่ 5 คือ 80 ปีครับ

อีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่ดำรงอยู่ตลอดภัทรกัปเพราะเหตุว่าเมื่อเวลาผ่านไปนานมากๆ สรีระก็เสื่อมไป ในอนาคตพระพุทธเจ้ามีภิกษุหนุ่ม สามเณรแวดล้อม ก็จะถูกครหา นินทาได้ว่าบริษัทของพระพุทธเจ้าไม่น่าดู เพราะพระพุทธเจ้าทรงมีสรีระที่เสื่อมไป (มีฟันหัก ผมหงอก) แวดล้อมด้วยภิกษุ สามเณรที่ยังหนุ่มนั่นเองครับ บริษัทจึงไม่งามเพราะเหตุนี้ พระพุทธเจ้าจึงไม่ทรงดำรงอยู่ตลอดกัป แม้พระอานนท์จะทูลขอหรือไม่ทูลขอให้อยู่ก็ตาม

เชิญคลิกอ่านที่นี่

เหตุผลที่พระพุทธเจ้าไม่ดำรงอยู่ตลอดกัป ตอนที่ 1 [อรรถกถาเจติยสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

เหตุผลอีกประการหนึ่งที่พระพุทธเจ้าทรงปลงมายุสังขาร ไม่ใช่มารทูลขอให้ปลงมายุสังขารแล้วทำตามหรือจะไม่ปลงมายุสังขารตามที่พระอานนท์ขอร้องก็ไม่ใช่ แต่พระ-พุทธเจ้าเมื่อเสด็จอยู่ก็เพื่อประโยชน์กับสัตว์โลกเท่านั้น แต่พระองค์ทรงเห็นว่านับจากนี้หลัง 3 เดือนไปแล้วจะไม่มีสัตว์โลกที่เราจะโปรดให้บรรลุได้อีก

ดังนั้น พระองค์จึงไม่ทรงอยู่ตลอดกัปเพราะไม่มีสัตว์โลกที่จะโปรดแล้วครับ นี่ก็เป็นเหตุผลประการสำคัญที่ทำให้พระองค์ไม่ทรงอยู่ตลอดกัป ไม่ว่าพระอานนท์จะให้พระองค์มีพระชนม์อยู่ก็ตาม เพราะพระพุทธเจ้าจะเสด็จอยู่เพื่อประโยชน์ของสัตว์โลกที่สามารถจะบรรลุได้ครับ ในเมื่อไม่มีสัตว์โลกที่พระองค์จะโปรดให้บรรลุแล้วหลัง 3 เดือน พระองค์จะทรงดำรงอยู่ตลอดกัปทำไม

เชิญคลิกอ่านที่นี่

เหตุผลที่พระพุทธเจ้าไม่ดำรงอยู่ตลอดกัป ตอนที่ 2 [อายุสมโอสัชชนสูตร]

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 9 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ups
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
sak
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ หายสงสัยเลยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Komsan
วันที่ 12 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
สุภาพร
วันที่ 29 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Nongnuch
วันที่ 25 ก.ย. 2553

Anumotana ka

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
nopwong
วันที่ 16 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
peem
วันที่ 26 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 26 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ