การระลึกชาติของเทวดา

 
คนรักธรรมะ
วันที่  6 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14510
อ่าน  8,438

เรียนถามเรื่อง การระลึกชาติของเทวดา เทวดาสามารถระลึกชาติได้หรือไม่ อย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

มนุษย์ที่ตายแล้วไปเกิดในกำเนิดโอปปาติกะ คือเป็นพรหม เทวดา สัตว์นรก เปรต ฯบุคคลเหล่านั้นย่อมจำชาติก่อนได้ว่า เคยเกิดเป็นใคร ทำกรรมอะไรมา จึงมาเกิดในที่นี้ เพราะช่วงเวลาระหว่างบุคคลใหม่ กับบุคคลเก่าต่อเนื่องกันทันที เหมือนหลับแล้วตื่นขึ้นฉะนั้น และถ้าเป็นพระพรหม สามารถระชาติก่อนได้หลายชาติ แต่บุคคลอื่นได้เพียงชาติเดียว หรือมากกว่านั้นบ้างครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
คนรักธรรมะ
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

ขอบคุณค่ะ คุณ prachern.s คือเคยอ่านเจอประมาณว่า..

เทพธิดาผู้หนึ่งกำลังเพลิดเพลินอยู่ในสวนบนสวรรค์ แต่เมื่อหมดอายุขัย ก็ลงมาเกิดเป็นมนุษย์และเมื่อหมดอายุในโลกมนุษย์แล้ว ก็กลับไปเกิดเป็นเทพธิดาองค์เดิม โดยที่บรรดาเพื่อนเทพธิดาด้วยกันไม่ทันทราบว่า เทพธิดาองค์นี้หายตัวไปเกิด เพราะเรื่องของเวลาที่เหลื่อมล้ำกัน เวลาในโลกมนุษย์ผ่านไปนานหลายปี แต่ในสวรรค์ผ่านไปแค่ไม่กี่อึดใจ

เช่นนั้น เทพธิดาองค์นี้ก็สามารถระลึกได้มากกว่า 1 ชาติ (ซึ่งก็เป็นไปได้)

และที่สงสัย คือ

เมื่อลงมาในโลกมนุษย์ บุญ-บาป ที่ทำไว้ น่าจะส่งผลให้สถานะในชาติใหม่เปลี่ยนไป ไม่น่าที่จะกลับเป็นเทพธิดาองค์เดิม

(ไม่ทราบว่าท่านเคยได้อ่าน ได้ฟังบ้างไหมคะ คือเรื่องนี้ก็จำไม่ได้แล้วว่ามาจากไหน จำได้แค่เค้าเรื่องประมาณนี้น่ะค่ะ)

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

เรียน ความเห็นที่ 2

ในเรื่องของเทพธิดาที่คุณยกมานั้น ที่คุณสงสัยว่าเมื่อชาติก่อนๆ เป็นเทพธิดา ต่อมาจุติเกิดมาเป็นมนุษย์แล้วก็จุติจากมนุษย์ไปเกิดในสวรรค์เป็นเทพธิดาอีก ก็เลยสงสัยว่าทำไมทำบุญ ทำบาปในชาติปัจจุบันแล้วทำไมยังเป็นเทพธิดาองค์เดิมอีก

ตามความเป็นจริงแล้ว เทพธิดาที่กลับไปเกิดอีกจากการตายในความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่องค์เดียวกับตอนเป็นเทพธิดาแล้วจุติจากสวรรค์ไปเกิดเป็นมนุษย์ครับ ไม่มีการซ้ำบุคคลได้ เป็นบุคคลใหม่เสมอ จะป็นคนเดียวกันก็ไม่ได้ เพียงแต่ว่ากลับไปเกิดเป็นภรรยาของเทวดาองค์เดิมเพราะว่าครั้งเมื่อเกิดเป็นมนุษย์ระลึกได้ว่าได้เคยเป็นภรรยาของเทวดาผู้นี้ เมื่อทำบุญในคราวเป็นมนุษย์จึงปรารถนาเพื่อความเป็นภรรยาของผู้นี้อีก เมื่อตายจากความเป็นมนุษย์ชาตินั้นจึงกลับไปเกิดเป็นภรรยาของเทวดาผู้นั้นตามเดิม แต่ไม่ใช่เทพธิดาองค์เดิมนะครับ หาอ่านเรื่องนี้ได้ตามลิ้งครับ

[เล่มที่ 41] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๒ - หน้าที่ 43 เรื่องนางปติปูชิกา
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
saifon.p
วันที่ 9 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 9 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Yongyod
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
คนรักธรรมะ
วันที่ 11 ธ.ค. 2552

ขอบคุณคุณ paderm ที่กรุณาช่วยอธิบายให้เข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ

เรื่องการอธิฐานขอไปเกิดตามที่ต้องการ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าทึ่่งนะคะ เพราะปกติก็ทราบมาแค่ว่า การไปเกิดแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับบุญกุศลหรือบาปอกุศลที่ทำสั่งสมเอาไว้นำไปเกิด โดยขึ้นอยู่กับนิมิตที่เป็นอารมณ์ก่อนตายมาปรากฎว่าจะไปสุคติ หรือทุคติ

เหตุที่ทำให้สามารถอธิฐานไปเกิดได้ดังที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับอะไรบ้างคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
paderm
วันที่ 13 ธ.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เรียน ความเห็นที่ 8

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการจะได้สิ่งที่ดี สมปรารถนาหรือเกิดในภพภูมิที่ดีเกิดจากกุศลกรรม แต่กุศลกรรมนั้นก็มีหลายระดับคือกุศลกรรมที่มีกำลัง ที่มีผลมากและกุศลกรรมที่มีผล น้อย ดังนั้นสิ่งใดที่จะได้สมปรารถนา ก็ต้องสมควรแก่ผลคือต้องเป็นกุศลกรรมที่มีกำลัง และทำบ่อยๆ เนืองๆ ซึ่งใน สังขารูปปัตติสูตร แสดงเรื่องหนทาง (ปฏิปทา) ที่จะทำให้สม ปรารถนาว่าคือเป็นผู้ประกอบด้วยกุศลที่มีกำลังและเจริญบ่อยๆ เนืองๆ นั่นคือ เป็นผู้มี ศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา แล้วเป็นผู้น้อมจิตไปในสิ่งเหล่านั้น ย่อมเป็นปัจจัยให้มี โอกาสให้กุศลนั้นให้ผลในสิ่งที่บุคคลที่ปรารถนาไว้ แต่ขึ้นอยู่กับว่ากุศลนั้นมีกำลังพอ หรือไม่และเป็นผู้ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญาจริงๆ หรือไม่ด้วยครับ ดัง ข้อความในพระไตรปิฎก เชิญอ่านครับ

[เล่มที่ 22] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๑ -หน้าที่ 404

๑๐. สังขารูปปัตติสูตร

ว่าด้วยปฏิปทา (หนทาง) ให้สำเร็จความปรารถนา

ปฏิปทา (หนทาง) เพื่อเป็นเทวดาชั้นดาวดึงส์

[๓๒๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีก ภิกษุเป็นผู้ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอได้ฟังว่า เทวดาชั้นดาวดึงส์ มีอายุยืน มีวรรณะ มากด้วยความสุข เธอมีความปรารถนาอย่างนี้ว่า ไฉนหนอ เราเมื่อตายไปแล้ว พึงเข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทวดาชั้นดาวดึงส์เถิด. เธอจึงตั้งจิตนั้น อธิษฐานจิตนั้น เจริญจิตนั้น.ความปรารถนาและวิหารธรรมเหล่านั้น อันเธอเจริญแล้วอย่างนี้ ทำให้มากแล้วอย่างนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสำเร็จในภาวะนั้น. ดูก่อนภิกษุทั้งหลายนี้มรรค นี้ปฏิปทา เป็นไปเพื่อความสำเร็จในความเป็นสหายแห่งเทวดาชั้นดาวดึงส์

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
michii
วันที่ 15 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
คนรักธรรมะ
วันที่ 15 ธ.ค. 2552

ขอบคุณค่ะคุณ paderm

หนทาง (ปฏิปทา) ที่จะทำให้สมปรารถนาว่าคือเป็นผู้ประกอบด้วยกุศลที่มีกำลังและ เจริญบ่อยๆ เนืองๆ นั่นคือ เป็นผู้มีศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา แล้วเป็นผู้น้อมจิตไป ในสิ่งเหล่านั้น ย่อมเป็นปัจจัยให้มีโอกาสให้กุศลนั้นให้ผลในสิ่งที่บุคคลที่ปรารถนาไว้ ถ้าปรารถนาจะเลือกเกิด ก็ยังมีหนทางอยู่

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ