บารมีในชีวิตประจำวัน [ธรรมบำรุงใจ]

 
พุทธรักษา
วันที่  7 พ.ย. 2552
หมายเลข  14179
อ่าน  1,453

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าไม่พิจารณาตนเองเลย ก็ยังเป็น "ผู้ที่รู้ทางแต่ก็ไปไม่ไหว" และไม่รู้วิธี ว่าจะทำอย่างไร จึงจะเป็นผู้ที่แข็งแรง ทุเลาจากโรคภัยต่างๆ เพราะฉะนั้น การฟังพระธรรม และการพิจารณาพระธรรมให้เข้าใจจึงเปรียบเหมือน "การแสวงหายารักษาโรค"

ผู้ที่ไม่เคยฟังพระธรรม ย่อมไม่รู้ว่าตนเป็นโรค จึงไม่แสวงหายาที่จะรักษาโรค และทั้งๆ ที่แสวงหาพระธรรม มีความเข้าใจพระธรรม ซึ่งเปรียบเสมือนมียารักษาโรคแล้ว ก็ยังจะต้องบำรุงร่างกาย ให้แข็งแรง พอที่จะเดินทางไปในหนทางไกลคือ "การอบรมเจริญมรรคมีองค์ ๘" เพื่อให้บรรลุจุดหมายปลายทางได้

ลองคิดถึงผู้ที่เห็นทาง แต่เจ็บไข้ได้ป่วย และ ทางนั้นก็แสนไกลแล้วจะทำอย่างไร จึงจะเดินไปให้ถึงจุดหมายปลายทางได้ เพราะฉะนั้น ถ้าร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรง ก็ไม่สามารถเดินทางไปได้ตลอด ธรรมที่บำรุงจิตใจให้แข็งแรง ที่จะดำเนินไปใน "อริยมรรคมีองค์ ๘" ได้ตลอด คือ "บารมี ๑๐" ที่ฟังพระธรรมทุกวันนี้ ควรพิจารณาให้รู้ว่า ฟังด้วยความมั่นคง ที่จะเข้าใจ และ น้อมประพฤติปฏิบัติตาม เท่าที่จะประพฤติปฏิบัติตามได้ ในแต่ละชาติเพื่อ "เป็นบารมี" จนกว่าจะสามารถ "ดับดับกิเลส" ได้ เป็นสมุจเฉท

ข้อความบางตอนจากหนังสือ บารมีในชีวิตประจำวันโดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

... ขออนุโมทนา ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
anong55
วันที่ 7 พ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด


 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 10 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
อภิรดี
วันที่ 10 ธ.ค. 2552

กราบขอบพระคุณที่นำข้อความดีๆ มาให้อ่าน ให้คิด และไปสู่ความเข้าใจเท่าที่ฐานะจะรับได้และน้อมนำความเข้าใจนั้นเพื่อการประพฤติปฏิบัติต่อไป

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ