เกิดมาเพราะอวิชชานี่เอง

 
shumporn.t
วันที่  24 ต.ค. 2552
หมายเลข  14070
อ่าน  1,394

ข้อความบางตอนจากเทปวิทยุ

ท่านอาจารย์ กำลังเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน ขณะนั้นเห็นโทษภัยของเห็น ของได้ยิน ของได้กลิ่น ของลิ้มรส ของสิ่งที่กระทบสัมผัสหรือของคิดนึกในขณะนั้นไหม เพราะว่าการที่จะเห็นภัยจริงๆ นะค่ะ ต้องเห็นภัยของการเกิดขึ้นของสังขารธรรม เพราะเหตุว่าไม่มีใครสามารถที่จะยับยั้งการเกิดขึ้นได้นะค่ะ ไม่อยากจะเกิดนี่ ไม่มีทาง ใครจะบอกว่าไม่อยากจะเห็นอีก ไม่อยากจะได้ยินอีก ไม่อยากจะเกิดอีก เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลยนะค่ะ เพราะเหตุว่ามีปัจจัยที่จะเกิดก็ต้องเกิด และปัจจัยนั้นก็คือ อวิชชาความไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมะที่ปรากฏ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ เพราะฉะนั้นผู้ที่ละเอียดนะค่ะ เมื่อได้ฟังพระธรรม พิจารณาพระธรรมแล้วก็ น้อมระลึกถึงธรรมะโดยละเอียดขึ้น คือแม้แต่กำลังเห็นในขณะนี้นะค่ะ เมื่อไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ ก็เป็นอันตราย เป็นโทษ เพราะเหตุว่าเป็นปัจจัยให้เกิดโลภะบ้างโทสะบ้าง เป็นส่วนใหญ่ในชีวิต


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
opanayigo
วันที่ 24 ต.ค. 2552

สาธุ

ผิดตั้งแต่เกิด

เกิดเพราะไม่รู้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 24 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Sam
วันที่ 26 ต.ค. 2552

การเกิดเป็นทุกข์ เป็นภัยของสังสารวัฏฏ์ ขณะนี้สภาพธรรมก็กำลังเกิด (ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ) นี้เองคือ ทุกข์อันมีเหตุคือ สมุทัย (ตัณหา) และที่ไม่รู้ความจริงเช่นนี้ก็เพราะอวิชชา

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 26 ต.ค. 2552

เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงต้องเกิดมาเพื่อที่จะได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รส ได้ถูกต้องสัมผัสและคิดนึกอีกในสังสารวัฏฏ์ จนกว่าความไม่รู้ คือ อวิชชาจะถูกประหานหมดสิ้นเป็นสมุจเฉท จึงจะไม่ต้องเกิดมาเห็น ได้ยิน ฯลฯ อีกต่อไป

ข้อความใน ติณกัฏฐสูตร ข้อ ๔๒๑ และ ๔๒๒ พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า เหมือนอย่างว่า บุรุษตัดทอนหญ้า ไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ในชมพูทวีปนี้ แล้วจึงรวมกันไว้ ครั้นแล้วพึงกระทำให้เป็นมัดๆ ละ ๔ นิ้ว วางไว้ สมมติว่านี้เป็นมารดาของเรา นี้เป็นมารดาของมารดาของเรา โดยลำดับ มารดาของมารดาแห่งบุรุษนั้นไม่พึงสิ้นสุด ส่วนว่า หญ้า ไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ ในชมพูทวีปนี้ พึงถึงการหมดสิ้นไป ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะว่า สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุด เบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ พวกเธอได้เสวยทุกข์ ความเผ็ดร้อน ความพินาศ ได้เพิ่มพูนปฐพีที่เป็นป่าช้า ตลอดกาลนานเหมือนฉันนั้น

เมื่อได้ฟังพระธรรม พิจารณาพระธรรมแล้วก็น้อมระลึกถึงธรรมะโดยละเอียดขึ้น คือแม้แต่กำลังเห็นในขณะนี้นะค่ะเมื่อไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ ก็เป็นอันตราย เป็นโทษ เพราะเหตุว่าเป็นปัจจัยให้เกิดโลภะบ้างโทสะบ้าง เป็นส่วนใหญ่ในชีวิต

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
vikrom
วันที่ 26 ต.ค. 2552

กราบอนุโมทนาครับ

คือแม้แต่กำลังเห็นในขณะนี้นะค่ะ

เมื่อไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ ก็เป็นอันตราย เป็นโทษ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jans
วันที่ 31 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
อภิรดี
วันที่ 4 พ.ย. 2552

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ