การดำเนินชีวิตปุถุชนทั่วไป

 
wichaiyanueng
วันที่  14 ต.ค. 2552
หมายเลข  13951
อ่าน  1,202

อยากทราบว่า มนุษย์ทุกคนนี้มีกรรมเป็นตัวกำหนดวีถีชีวิตใช่หรือเปล่าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 14 ต.ค. 2552

ควรทราบว่าความเป็นไปของชีวิตของสัตว์โลกในแต่ละขณะ เป็นไปด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ใช่มีเพียงกัมมปัจจัยเท่านั้น แต่มีปัจจัยอื่น เช่น เหตุปัจจัย อารัมมณปัจจัย

อุปนิสสยปัจจัย อาหารปัจจัย เป็นต้น ดังนั้นวิถีชีวิตของสัตว์ทั้งหลายจะสุขหรือทุกข์ ส่วนหนึ่ง มีเหตุมีจากอดีตก็มี ส่วนหนึ่งมีเหตุมาจากปัจจุบันก็มี จึงควรทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ด้วยการศึกษาพระธรรมคำสอนของผู้ตรัสรู้ จึงจะเห็นถูกต้องตามความเป็นจริงครับ ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ ...

การกระทำของแต่ละบุคคลถูกกรรมกำหนดมาแล้วจริงหรือ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 14 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ต.ค. 2552

ชีวิตของมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งก็ใช้กรรมเก่า ทั้งกรรมดีและกรรมไม่ดี

อีกส่วนหนึ่งก็ทำกรรมใหม่ทั้งกรรมดีและไม่ดี ทุกอย่างเป็นไปตามกรรมและเหตุปัจจัยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
choonj
วันที่ 19 ต.ค. 2552

กรรมทีกระทำแล้วเป็นกรรมเก่า แก้ไขอะไรไม่ได้ ต้องรับกรรมทั้งกรรมดีและไม่ดี ส่วนกรรมไหม่ที่จะกระทำนี้สิ เหมือนเลือกได้ เมื่ออยู่ใน ทาน ศีล ภาวนา แต่ทุกวันที่ตื่นขึ้นมาก็ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัยเป็นที่ให้ผลของกรรมเกิดเป็นวิบาก ทุกคนก็สังสมอกุศลกรรมไว้มาก ก็จะเป็นปัจจัยให้อกุศลวิบากเกิดมากในวันๆ ล่อแหลมต่อการที่จะสังสมอกุศลอีกต่อไปเลื่อยๆ เป็นตอในวัฏฏะ ที่นี้ถ้ามีการฟังธรรม อยู่ในทาน ศีล ภาวนา จนมีกำลัง เมื่ออกุศลเกิด ทานศีลภาวนาและการฟังธรรมที่มีกำลัง ก็จะเป็นปัจจัยให้กุศลเกิดได้ เมื่อกุศลเกิดก็จะให้ผลเป็นกรรมดี คราวนี้ก็เหมือนเลือกได้ ว่าจะเป็นกุศลหรืออกุศล กุศลดีเป็นประโยชน์ ก็ควารฟังธรรมมากๆ อยูในทานศีลภาวนาในการดำเนินชีวิตของผู้ใฝ่สุกข์ ครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ