ความจริงแห่งชีวิต [151] โลกียจิต - โลกุตตรจิต

 
พุทธรักษา
วันที่  17 ก.ย. 2552
หมายเลข  13580
อ่าน  1,697

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อจำแนกจิตเป็นประเภทโลกิยะ และโลกุตตระนั้น จิต​ใด​ที่​ไม่​ประจักษ์​แจ้ง​ลักษณะ​ของนิพพาน คือ ไม่มี​นิพพาน​เป็น​อารมณ์ จิต​นั้น​เป็น "โลกิ​ย​จิต" จิต​ใด​มี​นิพพาน​เป็น​อารมณ์​โดย​ดับ​กิเลส หรือ​มี​นิพพาน​เป็น​อารมณ์​โดย​ดับ​กิเลส​แล้ว​จิต​นั้น​เป็น "โลกุ​ตต​รจิต"

ผู้ที่จะเป็นพระอริยบุคคลนั้น ต้องอบรมเจริญโลกิยปัญญา​ซึ่งรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม โลกิยปัญญา​ไม่ใช่การรู้วิธีสร้างเครื่องมือวิทยาศาสตร์ต่างๆ การรู้อย่างอื่นที่ไม่ใช่การรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมนั้น ไม่ใช่โลกิยปัญญา​ในพระพุทธศาสนา

โลกิยปัญญา​รู้ลักษณะของโลก คือ สภาพธรรมที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ ซึ่งไม่ใช่นิพพาน ฉะนั้น นอกจา​กมัคคจิต ๔ ดวง ซึ่งเป็นโลกุตตรกุศลจิตที่มีนิพพานเป็นอารมณ์ โดยดับกิเลสและผลจิต ๔ ดวง คือ โลกุตตรวิบากจิต ซึ่งมีนิพพานเป็นอารมณ์โดยดับกิเลสแล้ว จิตอื่นทั้งหมดเป็นโลกิยจิต

โลกุ​ตต​รจิต​ทั้งหมด​มี ๘ ดวง ๔ คู่ คือ

โสต​า​ปัตติมัคคจิต ๑ โสต​า​ปัตติผลจิต ๑

สกทา​คา​มิมัคคจิต ๑ สกทา​คา​มิผลจิต ๑

อนาคา​มิมัคคจิต ๑ อนาคา​มิผลจิต ๑

อรหัตตมัคคจิต ๑ อรหัตตผลจิต ๑

เมื่อโสต​า​ปัตติมัคคจิตเกิดขึ้นทำกิจดับกิเลสโดยมีนิพพานเป็นอารมณ์ดับไปแล้ว โสต​า​ปัตติผลจิตก็เกิดสืบต่อ และมีนิพพานเป็นอารมณ์โดยดับกิเลสแล้ว โสต​า​ปัตติมัคคจิตเป็นโลกุตตรกุศลจิตเป็นปัจจัยให้โลกุตตรวิบากจิต คือ โสต​า​ปัตติผลจิตเกิดสืบต่อจากโสต​า​ปัตติมัคคจิตทันที โดยไม่มีจิตอื่นเกิดคั่นได้เลย การให้ผลของโลกุตตรกุศลนั้นให้ผลทันทีเป็นอกา​ลิโก ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า อกุศลและกุศลอื่นๆ นั้นให้ผลทันทีที่ดับไปอย่างโลกุตตรกุศลไม่ได้เลย ผู้ที่อบรมเจริญสมถภาวนา​จนฌานกุศลจิตเกิดแล้วยังไม่มีฌานวิบากจิตเกิดในขณะที่เป็นมนุษย์ เพราะฌานวิบากจิตทำปฏิสนธิกิจ ภวังคกิจ และจุติกิจในพรหมโลก ผู้ที่ฌานจิตไม่เสื่อมนั้น ฌานกุศลจิตจะเกิดก่อนจุติจิต เมื่อจุติจิตดับ ฌานกุศลจิตที่เกิดก่อนจุติจิตนั้นเป็นปัจจัยให้ฌานวิบากจิตทำกิจปฏิสนธิในพรหมโลกภูมิใดภูมิหนึ่ง เช่น ปฐมฌานกุศลจิตเป็นปัจจัยให้ปฐมฌานวิบากจิตทำกิจปฏิสนธิในปฐมฌานพรหมภูมิสูงขึ้นตามลำดับไปจนถึงอรูปฌานกุศล คือ อา​กา​สานัญจายตนกุศลจิตเป็นปัจจัยให้อา​กา​สานัญจายตนวิบากจิตปฏิสนธิในอา​กา​สานัญจายตนภูมิ สูงขึ้นตามลำดับไปจนถึงเนวสัญญา​นา​สัญญา​ยตนกุศลจิต เป็นปัจจัยให้เนวสัญญา​นา​สัญญา​ยตนวิบากจิตทำปฏิสนธิกิจในเนวสัญญานา​สัญญา​ยตนภูมิ กรรมอื่นๆ นั้นต้องมีจิตอื่นเกิดคั่นมากมายกว่า​จะถึงกาลเวลา​ที่จะให้ผล แต่กรรมประเภทเดียวที่ให้ผลโดยจิตอื่นเกิดคั่นไม่ได้เลย คือ โลกุตตรกุศลกรรม ทันทีที่โลกุตตรกุศลจิตดับ โลกุตตรวิบากจิตก็เกิดต่อทันที เพราะโลกุตตรวิบากจิตไม่ทำปฏิสนธิกิจ ภวังคกิจ จุติกิจ และกิจอื่นๆ เช่น วิบากจิตอื่นๆ เลย


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่คุณพ่อ คุณแม่ และสรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
anong55
วันที่ 18 ก.ย. 2552

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ