ทำไมนักแสดงละครจึงตกนรก

 
sutassangsri
วันที่  16 ก.ย. 2552
หมายเลข  13575
อ่าน  3,667

อยากทราบว่า หัวข้อธรรมและคำพยากรณ์ของพระพุทธเจ้าที่แสดงถึง นักแสดงคนหนึ่งไปถามพระพุทธเจ้าว่า ตนเองเป็นนักแสดง จะขึ้นสวรรค์ตามที่อาจารย์ของตนบอกจริงหรือไม่ ท่านใดทราบ ขอรายละเอียดด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ก.ย. 2552
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 17 ก.ย. 2552

ผมเคยได้ยินได้ฟังมาว่า นักแสดงนั้นเปรียบเสมือนผู้เติมเชื้อให้แก่ไฟ เมื่อผู้ชมยังคงมีไฟแห่งกิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ การที่นักแสดงนั้นแสดงการเล่นให้ผู้ชมเป็นไปด้วยกิเลสเหล่านั้น ก็เท่ากับเป็นการเติมเชื้อให้แก่ไฟนั่นเอง ไม่ทราบว่าความบทนี้ อยู่ในพระสูตรใดครับ และลักษณะของการสนับสนุนให้คนอื่นเป็นไปในกิเลสเช่นนี้ แม้จะไม่ผิดศีล แต่ผิดในกรรมบถ มีผลที่ต้องไปสู่นรกเลยหรือครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 17 ก.ย. 2552

อยู่ใน ตาลปุตตสูตร..

เชิญคลิกอ่าน....

ปัญหาของนักเต้นรำชื่อว่าตาลบุตร [ตาลปุตตสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 ก.ย. 2552

ขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละบุคคล ในชีวิตประจำวันสะสมกรรมดีไว้มาก หรือสะสม กรรมชั่วไว้มาก ถ้าอกุศลกรรมให้ผลไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็ตามก็ต้องไปสู่อบายภูมิค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 21 ก.ย. 2552

มาลองนึกดูดีๆ คงเป็นเพราะว่า การแสดงต่างๆ ก็เหมือนการมุสาด้วยวาจาบ้าง ท่าทางบ้าง เพื่อให้คนคล้อยตามไป เชื่อไป ตามวาจาหรือท่าทางที่แสดงนั้น จนแม่ค้าอาจอยากขว้างเปลือกทุเรียนใส่ผู้แสดงเป็นตัวอิจฉาหรือตัวร้าย ในขณะที่กลับอยากให้สารพัดของอร่อยกับผู้ที่แสดงเป็นพระเอกนางเอก นักแสดง คือ ผู้เติมเชื้อให้แก่ไฟแห่งกิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ จริงๆ (เพราะดิฉันก็ยังรับการเติมนั้นบ่อยๆ ...ชอบดูหนังฝรั่งกับการ์ตูนญี่ปุ่นจริงๆ เลยล่ะ)

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ