การกล่าวบิดเบือนพระธรรม

 
worrawat
วันที่  8 ก.ย. 2552
หมายเลข  13488
อ่าน  1,300

ขอเรียนถามว่า

1. พระภิกษุที่กล่าวบิดเบือนพระธรรม อ้างตนเป็นเจ้าลัทธิ (ทำให้เสมือนว่าเกิดเป็นนิกายใหม่ขึ้นมา) จะเรียกว่าเป็นสังฆเภทหรือไม่ครับ

2. พระภิกษุที่ต้องปาราชิกแล้ว แต่ยังนุ่งห่มจีวร คนทั้งหลายสำคัญว่ายังเป็นภิกษุอยู่จะสามารถกระทำกรรมที่เป็น สังฆเภทได้หรือไม่ครับ (เพราะว่าฆราวาสไม่สามารถทำสังฆเภทได้ใช่มั๊ยครับ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 9 ก.ย. 2552

๑. ไม่ใช่สังฆเภทโดยตรง แต่การกระทำนั้น เป็นการทำลายพระศาสนา กล่าวตู่พระพุทธเจ้า กล่าวตู่พระธรรม เป็นผู้เห็นผิด ทำให้ชนเป็นอันมากหลงผิด สรุปคือมีโทษมากเหมือนกัน ๒. ถ้าเขายังปฏิญาณตนว่า เป็นพระอยู่ ก็สามารถทำสังฆเภทได้ครับ ถ้าอยู่ในเพศฆราวาสจะทำสังฆเภทไม่ได้ แต่ทำให้สงฆ์ร้าวรานได้ (สังฆราชี)
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันใหม่
วันที่ 9 ก.ย. 2552

อิทมฺปิ พุทฺเธ รตนํ ปณีตํ เอเตน สจฺเจน สุวตฺถิ โหตุ

แม้นี้ก็เป็นรัตนะอันประณีตคือพระพุทธเจ้า ด้วยคำสัตย์นี้

ขอความสวัสดีจงมีแก่สัตว์ทั้งหลาย

พระสุตตันตปิฎก เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 192 ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ชักชวนเข้าในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ชั่ว ๑ ผู้ที่ถูกชักชวนแล้วปฏิบัติเพื่อความเป็นอย่างนั้น ๑ คนทั้งหมดนั้น ย่อมประสบกรรมมิใช่บุญเป็นอันมาก ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ชั่ว. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ชักชวนเข้าในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ดี ๑ ผู้ที่ถูกชักชวนแล้วปฏิบัติเพื่อความเป็นอย่างนั้น ๑ คนทั้งหมดนั้น ย่อมประสบบุญเป็นอันมาก ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ดีแล้ว.

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ