ถูกชะตา ไม่ถูกชะตา

 
วิริยะ
วันที่  1 ก.ย. 2552
หมายเลข  13436
อ่าน  4,112

เรียนถามค่ะ

เมื่อศึกษาเรื่องวิถีจิต จะทราบว่า ชวนจิต เป็นจิตที่สั่งสมสันดานตน เป็นกุศล หรือ อกุศล ในกรณีที่เรารู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตา คนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ความรู้สึก นี้ จะมีเรื่องอื่นมาเกี่ยวข้องหรือไม่ นอกจาก กุศล หรือ อกุศล ในชวนวิถี

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 2 ก.ย. 2552

คงหนีไม่พ้นกุศลจิตหรืออกุศลจิตในชวนวิถีครับ

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มที่

การไม่ถูกชะตาคนบางคนที่เรายังไม่รู้จักเขาดีพอ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วิริยะ
วันที่ 2 ก.ย. 2552

เรียนความเห็นที่ 1

ได้อ่านตามหัวข้อที่ให้มาแล้วค่ะ แต่ขอเรียนถามเพิ่มเติมว่าเป็นไปได้ไหมว่าการรู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตา เกิดจากความชอบ ไม่ชอบ ที่อยู่ในส่วนลึกของจิต เช่น ชอบเพราะมีลักษณะเช่นนั้น ไม่ชอบเพราะมีลักษณะเช่นนี้ ใช้คำว่า สัญญาได้ไหม แต่ว่าความรู้สึกนั้น เกิดเร็วนะคะ คือยังไม่ได้ทันพิจารณาว่า คือ อะไร ก็รู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตาเสียแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดบ่อยๆ หรือ เกิดทุกวัน จึงมีความสงสัย

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 2 ก.ย. 2552

สัญญาเกิดกับจิตทุกขณะอยู่แล้วครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 2 ก.ย. 2552

เรียนความเห็นที่ 3

ตามความเห็นที่ สาม อยากทราบว่า สัญญา นั้นๆ ทำหน้าที่อย่างไรหรือไม่ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตา มิฉะนั้น ดิฉันคงสรุปว่า เป็นอกุศลจิตที่เกิดขึ้นมาเอง

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prachern.s
วันที่ 2 ก.ย. 2552

สัญญาเจตสิกเกิดกับจิตทุกขณะ ขณะที่เกิดขึ้นกระทำกิจจำอารมณ์ ส่วนคำว่า ความรู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตา ควรจะเป็นกุศลจิตหรืออกุศลจิต ที่มีความรู้สึกคุ้นเคย เหมือนเคยเห็นมาก่อน เป็นต้นครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 2 ก.ย. 2552

ถูกชะตา.........ชอบ

ไม่ถูกชะตา......ชัง

......ต่างกับเมตตาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ups
วันที่ 2 ก.ย. 2552

ขอแสดงความคิดเห็นครับ

ในกรณีที่เรารู้สึกถูกชะตา หรือ ไม่ถูกชะตา เมื่อชวนจิตเกิดทำหน้าที่ ถ้าไม่เห็นตรงกับความเป็นจริง เมื่อมีถูกชะตา ก็เป็นโลภมูลจิต คือชอบ และเมื่อมีไม่ถูกชะตา ก็เป็นโทสมูลจิต คือไม่ชอบ สรุปว่าเป็นอกุศล ทั้งสองอย่าง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
วิริยะ
วันที่ 3 ก.ย. 2552

เรียน ความเห็นที่ 7

ถ้าเห็นตรงกับความเป็นจริง หมายความว่า เมื่อเห็นแล้วระลึกรู้ว่าเห็น เมื่อนั้น โลภมูลจิต และ โทสมูลจิต ก็ไม่เกิด เป็นเช่นนั้น หรือไม่คะ

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 3 ก.ย. 2552

ถ้าระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมจริงๆ ในขณะนั้น ชวนจิต ก็เป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
วิริยะ
วันที่ 3 ก.ย. 2552

ขอบคุณและขออนุโมทนาต่อความเห็นที่ 9 ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ups
วันที่ 3 ก.ย. 2552

เรียน ความเห็นที่ 8

เป็นเช่นนั้น ครับ แต่ว่าไม่ง่ายอย่างนั้นครับ เพราะว่า ขึ้นชื่อว่า จิต นั้น สั่งสมสันดาน การที่จะเห็นแล้ว เป็นสภาพธรรมคือ ปรมัตถธรรม เป็นสิ่งที่ปรากฏ คือ เห็นเป็นสี ไม่ใช่คนสัตว์ บุคคล สิ่งของ นั้น จิต ต้อง ประจักษ์คือรู้ลักษณะสิ่งที่ปรากฏ ไม่มี่คิดนึกเป็นเรื่องราว ต้องใจเย็นคร้บ อย่ารีบร้อน ขออนุญาตแนะนำครับ ดาวน์โหลด หน้งสือปรมัตธรรม ครับ ค่อยๆ อ่านและต้องฟังอภิธรรมประกอบด้วย หรือไม่ก็ มาฟังและร่วมสนทนาธรรมที่มูลนิธิครับ มีท่านอาจารย์สุจินต์ และอาจารย์วิทยากรท่านอื่น หรือผู้ฟังธรรมท่านอื่นหลายท่านมีความรู้ จะได้เข้าใจมากขึ้น แต่ก็ย้งไม่ต้องหวังว่าจะต้องบรรลุธรรมให้ได้ในชาตินี้ แต่ถ้าสะสมมาดีก็แล้วแต่เหตุและปัจจัย ครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
วิริยะ
วันที่ 3 ก.ย. 2552

เรียน ความเห็นที่ 11

ขอขอบคุณในเมตตาจิตที่ได้ให้คำแนะนำต่างๆ เมื่อวานนี้เพิ่งจะเริ่มอ่าน ปรมัตถ-ธรรมสังเขปพอดีค่ะ และคงกลับไปฟังพื้นฐานพระอภิธรรมอีก ในการศึกษาธรรมสังเกตดูว่า เมื่อใดที่ได้กลับไปฟังหรืออ่านทบทวน จะรู้สึกว่า มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นทีละนิดๆ ทั้งที่ก็เป็นสิ่งที่ได้ฟังมาแล้ว จึงพอจะเข้าใจแล้วล่ะค่ะว่า ใจร้อนไม่ได้ ไม่เหมือนเรียนวิชาการทางโลก ดิฉันคงต้องศึกษาพระธรรมจากการฟังที่บ้านและสนทนาธรรมทางเว็บไซค์นี้แหละค่ะ เพราะไม่สามารถจะไปฟังท่านอาจารย์บรรยายที่มูลนิธิฯ ได้ ได้แต่นึกกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อยู่ในใจ และรู้สึกว่าเราโชคดีที่ได้ที่ได้มีโอกาสฟังธรรมจากท่าน ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ในชีวิตนี้เราจะศึกษาพระธรรม สิ่งที่หวังในขณะนี้มีเพียงว่า ขอให้เราอย่าเห็นผิด และขอให้เราเข้าใจพระธรรม

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ups
วันที่ 4 ก.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
Jans
วันที่ 4 ก.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
คุณ
วันที่ 26 ก.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
gluayhom
วันที่ 19 มี.ค. 2557

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
chatchai.k
วันที่ 7 เม.ย. 2564

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ