ต้องการข้อมูลประกอบการเทศน์ครับ

 
Zer02
วันที่  31 ส.ค. 2552
หมายเลข  13428
อ่าน  1,709

นมัสการครูบาอาจารย์ทุกๆ ท่านและขอเจริญพรจ้า กลับมาขอความช่วยเหลืออีกแล้วครับ คราวนี้ผมได้รับหน้าที่ให้เป็นองค์แสดงธรรมะฉลองศรัทธาญาติโยมจากที่ต่างๆ ซึ่งก่อนที่ผมจะมาจำพรรษาที่วัดนี้ ญาติโยมเหล่านี้ได้ช่วยกันรวบรวมปัจจัยมาช่วยกันสร้างศาลาถวายวัด แต่ในพรรษานี้เขาจะรวมตัวกันอีกเพื่อมาทำบุญฉลองศาลา ผมยังค้นคว้าหาข้อมูลได้ไม่พอเลยครับ ยังติดอยู่บางส่วน ที่ๆ ผมอยู่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลให้ค้นเท่าไหร่ เข้าเรื่องเลยครับ ผมเคยได้ยินจากการฟังครูบาอาจารย์ท่านเทศน์สอน (ทั่วไป) มีอยู่ประโยคหนึ่งว่า "ผู้ให้ที่พักอาศัยชื่อว่าให้ทุกอย่าง" ประโยคนี้หมายถึงว่า ไม่ว่าคนเราจะแสวงหาสิ่งอำนวยความสะดวกสบายหรือความสุขใดๆ มากเท่าไหร่ก็ต้องนำกลับมาไว้ที่พักอาศัยด้วยใช่ใหมครับ (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า) และประโยคที่ผมถามมานี้ไม่ทราบว่ามีบาลีกำกับหรือเปล่าครับ ถ้ามีรบกวนช่วยหาตัวอย่างให้ด้วยได้ไหมครับ (ถ้าได้ทั้งธรรมาธิฐานและบุคคลาธิฐานด้วยก็ยิ่งดีครับ) เพราะทางผมอย่างที่บอกครับไม่ค่อยมีข้อมูลให้สืบค้นครับ (วัดบ้านนอกยังไม่ค่อยเจริญครับ) สุดท้ายนี้ก็ต้องขอกล่าวคำขอบคุณไว้ล่วงหน้าอีกเช่นเคยครับกราบนมัสการครับ
พระไพศาล สุภทฺโท


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 1 ก.ย. 2552

รายละเอียดและคำอธิบายอยู่ในกินททสูตรและอรรถกถาครับ

ขอเชิญคลิกอ่านที่ กินททสูตร ให้อะไรชื่อว่าให้ทุกอย่าง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันใหม่
วันที่ 1 ก.ย. 2552

อิทมฺปิ พุทฺเธ รตนํ ปณีตํ เอเตน สจฺเจน สุวตฺถิ โหตุ แม้นี้ก็เป็นรัตนะอันประณีตคือพระพุทธเจ้า ด้วยคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่สัตว์ทั้งหลายกราบนมัสการพระคุณเจ้า ให้ที่พักอาศัยชื่อว่าให้ทุกสิ่งทุกอย่างคือ ให้กำลัง ให้วรรณะ (ผิวพรรณ) ให้ความสุข ให้จักษุ ให้ที่พักอาศัยให้กำลังอย่างไรคือ เมื่อไม่ได้ทานอาหาร กลับมาบ้าน (ที่พักอาศัย) นอนซักพัก กำลังย่อมเกิดมีขึ้นได้ ให้ที่พักอาศัยย่อมให้กำลังอย่างนี้ ให้วรรณะ (ผิวพรรณ) อย่างไรคือ เมื่ออกไปข้างนอกถูกแสงแดดแผดเผา ผิวย่อมไม่ดี คล้ำไป แต่เมื่อกลับมาบ้าน นอนซักพัก ผิวพรรณย่อมดีขึ้น ให้ความสุขอย่างไร คือเมื่อออกไปข้างนอกย่อมถูกตอ หนามทิ่มตำ ประสบกับอุบัติเหตุบางอย่าง แต่เมื่อกลับมาที่บ้าน อันตรายเหล่านั้นย่อมไม่มี ย่อมฟังธรรม เกิดจิตสงบด้วยความเข้าใจ ปิติสุขจึงเกิดขึ้น การให้ที่พักอาศัยจึงให้ความสุขเช่นนี้ ให้จักษุอย่างไร คือเมื่อออกไปข้างนอกตาย่อมถูกแสงแดด ตาย่อมฟาง มองไม่ชัดเพราะแสงแดดจ้า แต่เมื่อเข้ามาที่บ้าน ที่พักอาศัย ตาย่อมดีขึ้น สิ่งต่างๆ ย่อมปรากฏชัดดังนี้ การให้ที่พักอาศัยชื่อว่าให้จักษุดังนี้ สรุปคือการให้ที่พักอาศัยชื่อว่าให้ทุกสิ่งทุกอย่างตามที่กล่าวมา สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 2 ก.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Zer02
วันที่ 2 ก.ย. 2552

กราบนมัสการครูบาอาจารย์และขอเจริญพรคุณโยมทุกๆ ท่านก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณคุณ "Prachern.s"และ"วันใหม่" ที่ได้ช่วยตอบขอส่งสัยและแก้ปัญหาให้เป็นอย่างมาก และก็ต้องขอโอกาสถามถึง "Prachern.s"ด้วยจ้าไม่ทราบว่าเป็นพระคุณเจ้าหรือว่าเป็นฆราวาสครับผู้รบกวนถามปัญหาอยู่เนืองๆ คนนี้จะได้ใช้ศัพท์นามให้เหมาะกับฐานะของท่าน (เกร่งว่าจะใช้ผิดไปหากผิดต้องขอโทษด้วยจ้า) สิ่งที่ตอบมาให้นี้เป็นประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียวครับ ขอมูลเหล่านี้ผมเคยได้ยินมาก็ไม่ค่อยถนัดชัดเจนเท่าใด แต่มาในวันนี้ประดับบุคคลผู้ตามประทีปในที่มืดด้วยหวังให้คนตาดีมองเห็นทาง เหมือนคนหงายของที่คว่ำออกให้เห็นภายใน ข้อมูลที่ได้มานี้ผมจะศักษาทำความเข้าใจและนำไปรวมกับข้อมูลที่มีอยู่เล็กน้อยในหัวของผมเพื่อเรียบเรียงออกมาแสดงเทศนาฉลองศรัทธาญาติโยมให้ดีเท่าที่ผมจะทำได้ อ้อและเพื่อให้ร่วมสมัยหน่อยนอกจากจะมีพระพุทธพจน์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วงานนี้ผมยังหยิบยกขอมุลที่ได้จากวิกกี้พีเดี่ยด้วยครับซึ่งก็เป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาของบุคคลที่มีอิทธิพลต่อมนุษยชาติอย่างมากคนหนึ่งและเข้าให้การรับรองความน่าเชื่อถือของพระพุทธศาสนาด้วยครับ และเค้าคือ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" ครับ (โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีมากและเป็นประโยชน์กับพระพุทธศาสนาในระยะยาวเลยครับ) สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่งด้วยครับ สาธุจ้า

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
กิเลสเน่าหนา
วันที่ 5 ก.ย. 2552

ขอให้ท่านศึกษาพระวินัยให้มากด้วยครับ เพราะจะได้เป็นเครื่องขัดเกลาในขณะที่

ท่านดำรงสมณเพศ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
udomjit
วันที่ 16 ก.ค. 2553
กราบอนุโมทนาด้วยค่ะ การถามตอบได้ให้โอกาสแก่ดิฉันผู้เต็มไปด้วยความไม่รู้ค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
phawinee
วันที่ 4 มี.ค. 2557

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
จิตและเจตสิก
วันที่ 20 มี.ค. 2558

สาธุ ขออนุโมทนา ฯ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ