ละคลายความเป็นเรา ใครๆก็ทำได้ แค่นึกถึงความตาย ฯลฯ

 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่  18 ส.ค. 2552
หมายเลข  13254
อ่าน  980

บางครั้งนึกถึงความตาย แล้วก็ปลง ละคลายความเป็นเรา ไม่ยึดมั่นถือมั่น

บางครั้งนึกถึงความชรา ก็ไม่อยากที่จะเที่ยวเตร่สนุกสนาน

บางครั้งเห็นปฏิกูลของสรีระ ก็ไม่เห็นว่าไม่งาม ไม่อยากสัมผัส

บางครั้งก็เห็นว่ายศฐาบรรดาศักดิ์อยู่กับเราไม่นาน ไม่อยากแสดงอำนาจ

เห็นอย่างนี้ละคลายความเป็นเราใช่ไหม? แต่ใครๆ ก็เห็นได้นะครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 19 ส.ค. 2552

ความเป็นเราคืออะไร..และอย่างไรเรียกว่าเป็นเราลองคลิกอ่าน...

กรุณาอธิบาย เป็นเรา ด้วยตัญหา ทิฏฐิ มานะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Sam
วันที่ 19 ส.ค. 2552

การระลึกถึงความตาย ความชรา ความเป็นปฏิกูลของสรีระ และความไม่แน่นอนของโลกธรรม ทำให้ในบางครั้งบางคราวอาจเกิดความคิดเรื่องความไม่เป็นสาระของชีวิต และความไม่ใช่ตัวตน บังคับบัญชาไม่ได้ แต่ผู้ที่ยังเป็นปุถุชนนั้น ความคิดย่อมเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ วันนี้คิดอย่างนี้ วันหน้าอาจคิดเป็นอย่างอื่น ดังนั้น จึงไม่ควรประมาทในการละคลายความเป็นเรา ซึ่งจะต้องละคลายด้วยการศึกษาพระธรรม และสติระลึกลักษณะของสภาพธรรม โดยความไม่เป็นเราครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 31 ส.ค. 2552

ธรรมทั้งหลาย ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง ฯลฯ เป็นปรมัตถ์ย่อมแสดงสภาพอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาทีเดียว แต่ไม่ใช่สี เสียง กลิ่น รส สัมผัส และธรรมารมย์ ที่จะกระทบตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจได้ถามว่าผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นอารมณ์ของกายานุปัสสนาอย่างไร ผม Post เป็นกระทู้ใหม่ด้วย เชิญสนทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 14 ก.ย. 2552

เพราะอาศัยรูป เป็นอารมณ์ของอรูปที่ไม่เที่ยง

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kaewin
วันที่ 29 ต.ค. 2552
จิตเป็นสภาพรู้ ธาตู รู้ .....ทาง กาย ....เย็น หรือ ร้อน อ่อน หรือแข็ง เป็น อารมณ์ ของจิต....จ้า รูปใด เกิด แล้วแต่ยังไม่ได้เป็นอารมณ์ของจิต รูปนั้นเกิดแล้วดับแล้ว จ้า...... ( อนิจจัง) คำเตือน .....ความคิดเห็นนี้ อาจจะยังไม่ใช่ความคิดเห็นที่ดีที่สุด กรุณาคิดโดยแยบคายและหาเหตุผลอื่นมาประกอบการพิจารณาเพื่อเป็นปัญญาของท่านเอง
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 30 ต.ค. 2552

ปุถุชนเห็นเป็นวัตถุ สิ่งของ เป็นสัตว์ เป็นบุคคล ตัวตน เป็นเรา เป็นเขา เพราะยังไม่ได้ละความเห็นผิด จนกว่าจะอบรมเจริญสติปัฏฐานแล้วได้บรรลุเป็นพระโสดาบันเมื่อไหร่ เมื่อนั้นจึงจะดับความเห็นผิดในสัตว์ บุคคล ตัวตน ตามลำดับของปัญญาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ