ความจริงแห่งชีวิต [83] ศึกษา เพื่อเข้าใจ สภาพธรรม ให้ถูกต้อง ตามความเป็นจริง

 
พุทธรักษา
วันที่  12 ส.ค. 2552
หมายเลข  13151
อ่าน  950

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะใดที่เห็นรูปสีสันวัณณะที่น่า​พอใจ จักขุวิญญาณที่เกิดขึ้นเห็นนั้นเป็นกุศลวิบาก สัมปฏิจฉันนจิตก็เป็นกุศลวิบาก สันตีรณจิตก็เป็นกุศลวิบาก ตทา​ลัมพนจิตก็เป็นกุศลวิบาก เมื่อรูปที่ปรากฏทางตา​ดับไปแล้ว วิถีจิตทางตา​ดับไปหมดแล้ว ภวังคจิตก็เกิดดับสืบต่อจนกว่า​วิถีจิตต่อไปจะเกิด ฉะนั้น ควรรู้ว่า​ขณะเห็นสิ่งใดทางตา วิบากจิตทั้งหมดที่เป็นวิถีจิตวาระนั้นเป็นผลของอดีตกรรมหนึ่งที่ได้กระทำแล้ว

ขณะได้ยินเสียงที่น่า​พอใจ หรือเสียงที่ไม่น่า​พอใจ ก็เพียงชั่วขณะที่วิบากจิตเกิดขึ้น เป็นวิถีจิตรู้เสียงที่ได้ยินนั้นแล้วก็ดับไปหมดไปจริงๆ แต่อกุศลก็มีปัจจัยที่จะเกิดขึ้นพอใจหรือไม่พอใจในรูปต่างๆ ที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย มากมายเหลือเกิน ที่ว่า​มากก็คือวันหนึ่งๆ ไม่พ้นความพอใจบ้าง ไม่พอใจบ้างในสิ่งที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ โดยขั้นการฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงนั้น ไม่สามารถที่จะดับอกุศลได้ ทั้งๆ ที่รู้ว่า​ขณะเห็นเป็นเพียงวิบาก เป็นผลของกรรมในอดีต แต่ก็ยับยั้งความพอใจ คือโลภะไม่ให้เกิดไม่ได้ ในขณะที่เห็นสิ่งที่น่า​พอใจ

ฉะนั้น จึงควรศึกษา​ให้เข้าใจสภาพธรรมทั้งหลายให้ถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่อจะได้อบรมเจริญปัญญา​ถึงขั้นที่สามารถประจักษ์แจ้งสภาพธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตนจริงๆ การศึกษา​พิจารณา​ธรรมโดยละเอียด ย่อมทำให้เห็นโทษของอกุศลธรรมยิ่งขึ้น และย่อมทำให้อบรมเจริญกุศลยิ่งขึ้นทุกขั้น เพราะรู้ว่า​มิฉะนั้นจะเป็นผู้ที่หนา​แน่นด้วยกิเลสมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต

ขออนุโมทนาขออุทิศกุศล แด่ คุณพ่อ และ คุณแม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 13 ส.ค. 2552

ควรศึกษา เพื่อให้เข้าใจ สภาพธรรมทั้งหลาย ให้ถูกต้อง ตามความเป็นจริง เพื่อที่จะเป็น "ปัจจัย" แก่การ "อบรมเจริญปัญญา" ตามลำดับ

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 13 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
noynoi
วันที่ 14 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
captpok
วันที่ 14 ส.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ