ความจริงแห่งชีวิต [38] จุดประสงค์ ของการศึกษา เพื่อ เป็น สังขารขันธ์ ปรุงแต่ง ให้ สติ เกิด

 
พุทธรักษา
วันที่  30 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12795
อ่าน  880

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละบุคคลสะสมสภาพธรรมมาอย่างวิจิตรต่างๆ กัน บางคนมีอกุศลมาก บางคนก็มีกุศลมาก แต่ผู้ที่เข้าใจเรื่องการเจริญสติปัฏฐานแล้วอบรมเจริญสติปัฏฐาน กุศลทั้งหลายก็จะเป็นบารมีที่อุปการะเกื้อกูลให้สติระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน จนกระทั่งสามารถประจักษ์แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉทเป็นขั้นๆ แต่ผู้ที่เริ่มเจริญสติปัฏฐานนั้น สติปัฏฐานยังไม่มีกำลัง ความเป็นตัวตนจึงยังมีกำลังมาก ไม่ว่าในขณะเห็น ขณะได้ยิน ขณะรังเกียจอกุศล ขณะบำเพ็ญกุศลก็ยังยึดถือสภาพธรรมนั้นๆ ว่าเป็นเรา เป็นกุศลของเรา

ฉะนั้น จุดประสงค์ของการศึกษาปรมัตถธรรมเรื่องจิตก็เพื่อเป็นปัจจัยเกื้อกูลให้เข้าใจลักษณะของจิตที่กำลังเห็น กำลังได้ยิน กำลังคิดนึก เป็นต้น เพื่อให้สติปัฏฐานเกิดขึ้นระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เป็นสภาพรู้ ธาตุรู้ ที่กำลังรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่กำลังปรากฏ

ขณะที่ศึกษาเรื่องจิตก็อย่าเพิ่งคิดว่ารู้ลักษณะของจิตชัดเจนแจ่มแจ้งแล้ว และจุด​ประสงค์​ของ​การ​ศึกษา​เรื่อง​จิต​นั้น ไม่ใช่​เพื่อ​ต้องการ​เป็น​ผู้​ที่​มี​ความ​รู้​เรื่อง​จิตมากๆ แต่​เพื่อ​เป็น​สังขาร​ขันธ์​ปรุง​แต่ง​ให้​สติ​เกิด​ขึ้น​ระลึก​รู้​สภาพ​ของ​จิต​ซึ่ง​เป็น​นามธรรม ซึ่ง​เป็น​ธาตุ​รู้ ที่​กำลัง​รู้​ใน​ขณะ​นี้ เพื่อ​ปัญญา​ที่​อบรม​เจริญ​ขึ้น​แล้ว​นั้น ​จะ​ได้​คลาย​การ​ยึดถือ​สภาพ​ธรรม​ทั้ง​หลาย​ว่า​เป็น​ตัว​ตน


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต

... ขออนุโมทนา ...


ขอบพระคุณ ท่าน ผู้เอื้อเฟื้อรูปภาพค่ะ.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 1 ก.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jarunee.A
วันที่ 15 เม.ย. 2567

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ