เราสามารถเผชิญกับความทุกข์ยากในชีวิตได้

 
เมตตา
วันที่  26 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12769
อ่าน  1,000

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนมีเหตุปัจจัยให้เกิด การได้รับอารมณ์ที่ดี และไม่ดี

สุขกาย และทุกข์กาย ย่อมมาจากเหตุ ซึ่งก็คือ กุศลเหตุ และอกุศลเหตุที่ได้กระทำไว้แล้วในอดีตทั้งสิ้น เมื่อมีความเข้าใจเรื่องกรรม และผลของกรรมว่า ทุกอย่างที่เกิด

ขึ้นในชิวิตของเราล้วนเกิดจากเหตุปัจจัย พระพุทธศาสนาสอนให้เรารู้เรื่องเหตุและผล เมื่อเรามีความเข้าใจปัจจัยต่างๆ มากขึ้น เราก็สามารถเผชิญกับความทุกข์ยาก

ในชีวิตได้ และค่อยๆ อบรมเจริญกุศลทุกประการซึ่งเป็นเหตุที่จะนำไปสู่ผลที่ดี

ขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
wannee.s
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญาแม้ประสบทุกข์ก็ไม่ทิ้งธรรม เช่น ท่านพระสารีบุตรตอนที่ท่านป่วย

ไม่สบายถ่ายเป็นเลือดได้รับทุกข์ทางกายมาก ท่านก็ไม่หวั่นไหวเพราะท่านมีปัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

การได้รับสิ่งที่ไม่ดีทางกายเป็นผลของอกุศลกรรม ย่อมเป็นเครื่องเตือนได้เป็น

อย่างดีว่าได้กระทำอกุศลกรรมเอาไว้ จึงเป็นเหตุปัจจัยให้ได้รับผลของอกุศลกรรม ผู้มีปัญญาจึงเข้าใจความจริง ไม่โทษบุคคลใด ดำเนินชีวิตไปในการเจริญกุศลมากขึ้น

แม้จะทุกข์กายและทุกข์ใจก็เป็นธรรมดาของสภาพธรรมที่เป็นอนัตตา มีเหตุปัจจัยจึง

เกิดขึ้น มั่นคงในการเจริญกุศลมากขึ้นและอบรมปัญญาเพื่อเข้าใจความจริง เพื่อดับ-

กิเลสอันเป็นสาเหตุของทุกข์ทั้งปวงครับ

00380 ความสั่งสมบุญ ทำให้เกิดสุข

บุคคลพึงรีบขวนขวายในความดี พึงห้ามจิตเสียจากบาป

เพราะว่าเมื่อบุคคลทำความดีช้าอยู่ ใจจะยินดีในบาป.

ถ้าบุรุษพึงทำบาปไซร้ ไม่ควรทำบาปนั้น บ่อยๆ

ไม่ควรทำความพอใจในบาปนั้น

เพราะว่าความสั่งสม เป็นเหตุให้เกิดทุกข์.

ถ้าบุรุษพึงทำบุญไซร้ พึงทำบุญนั้นบ่อยๆ

พึงทำความพอใจในบุญนั้น

เพราะว่าความสั่งสมบุญ ทำให้เกิดสุข


ธรรมเตือนใจวันที่ : 7 มิ.ย. 2549

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่อกุศลกรรมให้ผล เป็นอกุศลวิบาก ทำให้ได้รับในสิ่งที่ไม่ดี ได้รับทุกข์ประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าปรารถนา ในทางตรงกันข้าม ขณะที่กุศลกรรมให้ผล เป็นกุศลวิบาก ทำให้ได้รับในสิ่งที่ดี ได้ความสุขประการต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ ตามความเป็นจริงแล้ว หลังอกุศลวิบาก ปัญญาสามารถที่จะเกิดขึ้นรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงได้ หลังกุศลวิบาก โลภะความติดข้องยินดีพอใจ สามารถเกิดขึ้นได้หรือ หลังอกุศลวิบาก โทสะ ความโกรธ ความไม่พอใจ ก็สามารถที่จะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน ตามการสะสมมาของแต่ละบุคคล บุคคลผู้ที่ได้อบรมเจริญปัญญารู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ย่อมจะไม่หวั่นไหวไม่ว่าจะได้รับอกุศลวิบากหรือกุศลวิบาก กล่าวคือ ถ้าเป็นผู้ได้รับอกุศลวิบาก ก็จะไม่โกรธ ไม่หงุดหงิด ไม่ขุ่นเคืองใจ ไม่โทษคนอื่น หรือ ถ้าได้รับกุศลวิบาก ก็จะไม่หลงระเริง ไม่เพลิดเพลินไม่มัวเมาไม่ติดข้อง, เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน จึงเป็นเครื่องทดสอบกำลังของปัญญาได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ความเข้าใจพระธรรมซึ่งเป็นความเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ จึงเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิต (มีปัญญา ชื่อว่า มีกำลังใจ) ครับ. ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

ไม่เฉพาะแต่ความทุกข์เท่านั้นค่ะ.....ที่ต้องอดทน

แม้แต่ความสุขก็ต้องอดทน........เพื่อที่จะได้เป็นผู้ไม่ประมาท

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
suwit02
วันที่ 28 มิ.ย. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 28 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ปริศนา
วันที่ 29 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 29 มิ.ย. 2552

ทุกอย่างเป็นอนัตตาบังคับบัญชาไม่ได้ความทุกข์ยากแม้เกิดขึ้นก็ต้องดับไปทุกข์ทางกายเป็นผลของกรรม....เกิดแล้วรับผล.ผลของกรรมนั้นสิ้นไปทุกข์ทางใจเกิดจากกิเลสของเราเองหากสะสมปัญญาความทุกข์ยากทางใจ....ก็น้อยลงตามกำลังของปัญญาเหลือแค่ความทุกข์ทางกายเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
petcharath
วันที่ 29 มิ.ย. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jans
วันที่ 30 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
opanayigo
วันที่ 30 มิ.ย. 2552

เชิญคลิกอ่านได้ที่

มีตนเป็นเกาะมีตนเป็นสรณะ

................

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
คุณ
วันที่ 18 ก.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pornpaon
วันที่ 18 ก.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ