ความไม่มีสาระของขันธ์ ๕

 
เมตตา
วันที่  22 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12724
อ่าน  933

ในชีวิตประจำวันทุกๆ ขณะที่เกิดขึ้นเป็นไปเป็นแต่เพียง จิต เจตสิก และรูป

ที่เกิดขึ้นแล้วดับไปติดต่อกันไม่ขาดสาย แต่เพราะความไม่รู้จึงยึดถือ ขันธ์ทั้ง ๕

ว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน แท้จริงขันธ์ ๕ ไม่เที่ยง เกิดขึ้นแล้วดับไปอยู่ตลอดเวลา หาสาระอะไรไม่ได้ เช่น จิตเห็นเมื่อตะกี้นี้ก็ดับไปแล้ว

จิตเห็นเมื่อวานอยู่ที่ไหน เอากลับมาก็ไม่ได้ จะหาสาระจากสิ่งที่ไม่เที่ยงได้อย่างไร

ท่านอาจารย์อธิบายว่า ในสัมโมหวิโนทนี อรรถกถาวิภังค์ปกรณ์ ได้

แสดงความหมายของคำว่า "ไม่เที่ยง" ด้วยอรรถว่า " มีแล้วหามีไม่ "

ความสุขนิดหนึ่งเมื่อกี้นี้มี หมดแล้ว มีแล้วก็หามีไม่ ได้ยินทางหู เมื่อกี้นิดหนึ่ง แต่ว่ามีแล้วก็หามีไม่ ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหู....... และทางใจ

มีนิดหนึ่ง แล้วก็หามีไม่ มีต่อไปอีกนิดหนึ่ง แล้วก็หามีไม่ เรื่อยไปในวัฎฎะ

ไม่ว่าจะเป็นสุข ไม่ว่าจะเป็นทุกข์ ไม่ว่าจะเป็นทางตา หรือทางหู ทางจมูก

ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ นี้เป็นลักษณะของความไม่เที่ยง

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปริศนา
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ใจรวยริน
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

บอกว่าไม่ยึดถือ แต่ก็กำลังยึดถือเรื่องไม่ยึดถือ

หาสาระไม่ได้ ก็กำลังมีสาระ

เอากลับมาไม่ได้แต่รอการกลับมา

เริ่มรู้แต่ความจริงยังไม่รู้ แค่เพิ่งคิดว่ารู้ก็กลับเป็นไม่รู้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suwit02
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 22 มิ.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑
- หน้าที่ 175 คำว่า อนิจจัง ได้แก่ ขันธ์ ๕. เพราะเหตุไร? เพราะความที่ขันธ์ ๕ มีความ-

แปรเปลี่ยนไปด้วยความเกิดและความเสื่อม หรือว่า เพราะมีแล้วกลับไม่มี. ความ

ที่ขันธ์ ๕ มีความแปรเปลี่ยนไปด้วยความเกิดและความเสื่อม หรือว่า ความเปลี่ยน

แปลงแห่งอาการ (ลักษณะ) กล่าวคือ เป็นแล้วกลับไม่เป็น ชื่อว่า อนิจจลักษณะ. อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 23 มิ.ย. 2552

หากไม่เห็นคุณและโทษของขันธ์ 5 ตามความเป็นจริงด้วยปัญญาก็ยังต้องวนเวียนในสังสารวัฏเชิญคลิกอ่าน....

คุณโทษและเครื่องสลัดออกแห่งขันธ์๕ [อัสสาทสูตรที่ ๓]

อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
พุทธรักษา
วันที่ 23 มิ.ย. 2552
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 12724 ความคิดเห็นที่ 3 โดย ใจรวยริน

บอกว่าไม่ยึดถือ แต่ก็กำลังยึดถือเรื่องไม่ยึดถือ

หาสาระไม่ได้ ก็กำลังมีสาระ

เอากลับมาไม่ได้แต่รอการกลับมา

เริ่มรู้แต่ความจริงยังไม่รู้ แค่เพิ่งคิดว่ารู้ก็กลับเป็นไม่รู้


ที่เขียนว่า...

เอากลับมาไม่ได้ แต่รอการกลับมา
.
.
.
ขออนุญาตสนทนาค่ะกรุณาขยายความหน่อย ได้ไหมคะ...ยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ.
ขอขอบพระคุณ และ อนุโมทนา สำหรับคำอธิบาย ค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ใจรวยริน
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

จิตเห็นเมื่อตะกี้นี้ก็ดับไปแล้ว

จิตเห็นเมื่อวานอยู่ที่ไหน เอากลับมาก็ไม่ได้

เห็นแล้วไม่ชอบไม่น่าพอใจก็โกรธ

เห็นแล้วชอบน่าพอใจก็โลภ

เห็นแล้วเข้าใจทำความดีก็เป็นกุศล

เห็นแล้ว ก็ยังต้องทำบุญทำบาป ไม่พ้นการทำ กุศล อกุศล

ยังคงสะสมในจิตทุกขณะ เป็นไปตามการสะสม

กรรม เป็นเจตนา ทำแล้วไปแล้วเอากลับมาไม่ได้

ต้องรอรับผลของกรรมที่ทำไปแล้ว รอรับวิบากที่จะมาถึง

อยากเอากลับมา ก็เอามาไม่ได้ ไม่อยากรอ ก็ต้องรอ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ปริศนา
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
วันที่ 25 มิ.ย. 2552

ท่านทั้งหลายจงมาดูในโลกนี้ (ยึดถือขันธ์ 5 ว่าสวยงาม)

อันตระการดุจราชรถ ที่พวกคนเขลาหมกมุ่นอยู่

แต่พวกผู้รู้หาข้องไม่

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
orawan.c
วันที่ 25 มิ.ย. 2552

ขันธ์ ๕ นอกจากไม่มีสาระแล้ว

ยังมีโทษมหันต์ อุปมาดั่ง เพชฌฆาต

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
khampan.a
วันที่ 25 มิ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ