ความจริงแห่งชีวิต [014] จิตตชรูป

 
พุทธรักษา
วันที่  12 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12643
อ่าน  1,179

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จิตตชรูป

รูป​ที่​เกิด​จาก​จิตเป็น​สมุฏฐาน มี ๖ กลาป คือ

๑. สุทธัฏฐกกลาป เป็นก​ลาป​ที่​มี​แต่​อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ รูป​เท่านั้น ไม่มี​รู​ปอื่นๆ เกิด​ร่วม​ด้วย​เลย

เมื่อ​ปฏิสนธิ​จิต​ดับ​ไป​แล้ว ภวังคจิต​เกิด​สืบ​ต่อ จิตต​ชรูป​ที่​เป็น​สุทธั​ฏฐ​กก​ลาป​เกิด​พร้อม​กับ​อุป​าท​ขณะ​ของ​ปฐม​ภวังคจิต​ และ​ทุก​อุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต เว้น​ทวิ​ปัญจวิญญาณ ๑๐ ดวง ซึ่ง​ไม่มี​กำลัง​พอที่​จะ​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิด​รูป​ได้

จิต​ที่​ไม่​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิด​จิตต​ชรู​ปมี ๑๖ ดวง คือ อรูป​ฌาน​วิบาก​จิต ๔ ดวง ปฏิสนธิ​จิต ๑ ดวง ทวิ​ปัญจ​วิญญาณ ๑๐ ดวง จุติ​จิต​ของ​พระ​อรหันต์ ๑ ดวง รวม ๑๖ ดวง

อรูป​ฌาน​วิบาก​จิต ๔ ดวง ไม่​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิด​รูป​เลย เพราะ​เป็น​ผล​ของ​อรูป​ฌาน​กุศล ซึ่ง​เห็น​โทษ​ของ​รูป​ว่า​เป็น​ธรรม​ที่​เกื้อกูล​แก่​กิเลส จึง​เจริญ​อรูป​ฌาน​กุศลซึ่ง​ไม่มี​รูป​ใดๆ เป็น​อารมณ์​เลย เมื่อ​อรูปฌาน​วิบาก​ทำกิจ​ปฏิสนธิ​ใน​อรูป​พรหม​ภูมิ​ จึง​ไม่​เป็น​ปัจจัย​ให้​รูป​ใดๆ เกิด​เลย​ทั้ง​สิ้น

ปฏิสนธิ​จิต​ไม่​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิด​จิตต​ชรูป เพราะ​เป็น​จิต​ขณะ​แรก​ใน​ภพ​ภูมิ​หนึ่ง จึง​ยัง​ไม่มี​กำลัง​พอที่​จะ​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิดจิตต​ชรูป​ได้

จุติ​จิต​ของ​พระ​อรหันต์​ไม่​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​เกิด​รูป เพราะ​เป็น​จิต​ดวง​สุดท้าย​ของ​สังสารวัฏ​ฏ์ซึ่ง​สิ้น​สภาพ​ความ​เป็น​ปัจจัย​ที่​ทำให้​รูป​เกิด​ได้

๒. กายวิญญัตินวกกลาป กลุ่ม​ของ​กาย​วิญญัติ​รูป​ซึ่ง​มี​รูป​รวม​กัน ๙ รูป คือ อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ + กาย​วิญญัติ​รูป ๑ ย่อม​เกิด​พร้อม​กับ​อุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต​ที่ต้องการ​ให้​รูป​แสดง​ความ​หมาย

๓. วจีวิญญัติสัทททสกกลาป กลุ่ม​ของ​รูป​รวม​กัน ๑๐ รูป คือ อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ + วจี​วิญญัติ​รูป ๑ + สัท​ทรูป ๑ ย่อม​เกิด​พร้อม​กับอุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต​ที่​เป็นสมุฏฐาน​ของ​เสียง คือ​ วาจา

๔. ลหุตาทิเอกาทสกกลาป กลุ่ม​ของ​รูป​รวม​กัน ๑๑ รูป คือ อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ + วิการ​รูป ๓ ย่อม​เกิด​พร้อม​กับ​อุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต​ที่​ต้องการ​ให้​รูป​เป็น​ไป​ในอิริยาบถ​ต่างๆ

๕. กายวิญญัติลหุตาทิทวาทสกกลาป กลุ่ม​ของ​รูป​รวม​กัน ๑๒ รูป คือ อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ + วิการ​รูป ๓ + กาย​วิญญัติ​รูป ๑ ย่อม​เกิด​พร้อม​กับอุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต​ที่ต้องการ​ให้​รูป​เป็น​ไป​ใน​อิริยาบถ​ต่างๆ ที่​แสดง​ความ​หมาย

๖. วจีวิญญัติสัททลหุตาทิเตรสกกลาป กลุ่ม​ของ​รูป​รวม​กัน ๑๓ รูป คือ อ​วิ​นิพ​โภค​รูป ๘ + วิการ​รูป ๓ + วจี​วิญญัติ​รูป ๑ + สัท​ทรูป ๑ ย่อม​เกิด​พร้อม​กับ​อุ​ปาทขณะ​ของ​จิต​ที่​ต้องการ​ให้​เกิด​เสียง​พิเศษ​ที่​ต้อง​อาศัย​วิการ​รูป​จึง​จะ​เกิด​เสียง​นั้นๆ ที่​ฐาน​ของ​เสียง​ได้

จิตต​ชก​ลาป ทุก​กลาป​ต้อง​เกิด​พร้อม​กับ​อุ​ปาท​ขณะ​ของ​จิต​ที่​เป็น​สมุฏฐาน​ให้​จิตต​ชก​ลาป​นั้น​เกิด จิตต​ชก​ลาป​จะ​ไม่​เกิด​ใน​ฐิติ​ขณะ​และ​ภังค​ขณะ​ของ​จิต​เลย


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต

ขออนุโมทนา ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
wannee.s
วันที่ 13 มิ.ย. 2552

รูปเป็นธรรมะที่มีจริง รูปไม่รู้อะไร รูปสวย รูปก็ไม่รู้ว่ารูปสวย รูปมีการเสื่อมสลาย แตกดับ รูปเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป เปรียบเหมือนฟองน้ำ พยับแดด เพราะไม่รู้จึงหลงยึดมั่นถือมั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 14 มิ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
anong55
วันที่ 15 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนา

เรียนคุณปริศนาที่เคารพ

ขออภัยที่อ่านช้ามาก แต่ก็อยากเรียนให้ทราบ

๕. กายวิญญัติลหุตาทิทวาทสกกลาป กลุ่มของรูปรวมกัน ๑๒ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ + วิการรูป ๓ จำนวนรูปมี ๑๑ รูป แต่กล่าวไว้ว่า ๑๒ รูป ขาดรูปอะไรหรือว่าตัวเลขเกิน

๖. วจีวิญญัติสัททลหุตาทิเตรสกกลาป กลุ่มของรูปรวมกัน ๑๓ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ + วิการรูป ๓ + กายวิญญัติรูป ๑ + สัททรูป ๑ + กายวิญญัติรูป ๑ ใช่หรือไม่

กรุณาให้ความเห็น จะเป็นพระคุณยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พุทธรักษา
วันที่ 15 ส.ค. 2552

เรียน คุณอนงค์ ๕๕ ค่ะ

เรื่องตัวเลขถูกต้อง แต่เขียนข้อความตกไปค่ะ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมบางส่วน คัดลอกมาจาก หนังสือปรมัตถธรรมสังเขปฯ ฉบับที่ปรับปรุงใหม่ พ.ศ ๒๕๔๕ และได้แก้ไขให้ถูกต้องตามต้นฉบับแล้ว ตามข้อความที่คัดลอกมาด้านล่าง นะคะ ต้องขออภัย และขอขอบพระคุณ ที่กรุณาทักท้วงในส่วนที่ผิดพลาดเสมอมา

ขออนุโมทนาค่ะ

อรูปฌานวิบากจิต ๔ ดวง ไม่เป็นสมุฏฐานให้เกิดรูปเลย เพราะเป็นผลของอรูปฌานกุศล ซึ่งเห็นโทษของรูปว่าเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่กิเลส จึงเจริญอรูปฌานกุศลซึ่งไม่มีรูปใดๆ เป็นอารมณ์เลย เมื่ออรูปฌานวิบากทำกิจปฏิสนธิในอรูปพรหมภูมิ จึงไม่เป็นปัจจัยให้รูปใดๆ เกิดเลยทั้งสิ้น

ปฏิสนธิจิตไม่เป็นสมุฏฐานให้เกิดจิตตชรูป เพราะเป็นจิตขณะแรกในภพภูมิหนึ่ง จึงยังไม่มีกำลังพอที่จะเป็นสมุฏฐานให้เกิดจิตตชรูปได้

จุติจิตของพระอรหันต์ไม่เป็นสมุฏฐานให้เกิดรูป เพราะเป็นจิตดวงสุดท้ายของสังสารวัฏฏ์ซึ่งสิ้นสภาพความเป็นปัจจัยที่ทำให้รูปเกิดได้

กายวิญญัติลหุตาทิทวาทสกกลาป กลุ่มของรูปรวมกัน ๑๒ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ + วิการรูป ๓ + กายวิญญัติรูป ๑ ย่อมเกิดพร้อมกับอุปาทขณะของจิตที่ต้องการให้รูปเป็นไปในอิริยาบถต่างๆ ที่แสดงความหมาย

วจีวิญญัติสัททลหุตาทิเตรสกกลาป กลุ่มของรูปรวมกัน ๑๓ รูป คือ อวินิพโภครูป ๘ + วิการรูป ๓ + วจีวิญญัติรูป ๑ + สัททรูป ๑ ย่อมเกิดพร้อมกับอุปาทขณะของจิตที่ต้องการให้เกิดเสียงพิเศษที่ต้องอาศัยวิการรูปจึงจะเกิดเสียงนั้นๆ ที่ฐานของเสียงได้

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 15 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 9 เม.ย. 2567

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ