สมถภาวนา โดยการสวดอิติปิโส

 
sirijata
วันที่  24 มี.ค. 2552
หมายเลข  11747
อ่าน  1,704
ขอเรียนถามว่า สมถภาวนา คือการสงบจากอกุศล ถ้าเราฟุ้งซ่านอยู่ แล้วแก้ไขโดยสวดอิติปิโส ระลึกถึงพระรัตนตรัยอยู่เป็นนิจ ขณะนั้นเป็นสมถภาวนา ในข้อพุทธา/ ธัมมา /สังฆานุสติ จะเข้าใจถูกหรือไม่ ขอความกระจ่างด้วยค่ะ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 26 มี.ค. 2552

เพียงสวดเท่านั้นจะเป็นสมถภาวนาไม่ได้ครับ ต้องมีความเข้าใจพระคุณของพระพุทธพระคุณของพระธรรม พระคุณของพระสงฆ์ สติและสัมปชัญญะหยั่งลงในพระคุณของพระรัตนตรัย จึงจะชื่อว่า สมถภาวนา แต่ถ้าเพียงสวดด้วยศรัทธาเป็นกุศลขั้นศีลเท่านั้น..

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sirijata
วันที่ 26 มี.ค. 2552

ขอบพระคุณค่ะ

ดังนั้นการสวดมนต์ ถ้าจะให้เป็นกุศลมากกว่าขั้นศีล ควรระลึกและเข้าใจเป็นภาษาไทย ให้ซาบซึ้ง จะเป็นประโยชน์มากขึ้น และเป็นสมถภาวนาได้ ใช่ไหมคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
คนบ้านนอก
วันที่ 26 มี.ค. 2552
อนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 26 มี.ค. 2552
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 11747 ความคิดเห็นที่ 2 โดย sirijata

ขอบพระคุณค่ะ

ดังนั้นการสวดมนต์ ถ้าจะให้เป็นกุศลมากกว่าขั้นศีล ควรระลึกและเข้าใจเป็นภาษาไทยให้ซาบซึ้ง จะเป็นประโยชน์มากขึ้น และเป็นสมถภาวนาได้ ใช่ไหมคะ


ใช่ครับ เราเป็นคนไทยเข้าใจพระธรรมด้วยภาษาไทย แต่จะเป็นกุศลขั้นภาวนาไม่ได้อยู่ที่ภาษาครับ กุศลจิตที่ไม่ใช่ขั้นทาน หรือขั้นศีล สติสัมปชัญญะเป็นไปในอารมณ์กรรมฐานหนึ่งใน ๔๐ ประการ เรียกว่าสมถภาวนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 27 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 27 มี.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

การอบรมสมถภาวนาเป็นการอบรมความสงบ (สงบจากกิเลส) อบรมกุศลธรรมให้ เกิดเจริญมากขึ้นติดต่อกันไป จึงไม่ใช่ความสงบหรือกุศลจิตชั่วครั้งชั่วคราว แต่ต้องมี ปัญญาเข้าใจลักษณะของกุศลที่เกิดขึ้น มีปัญญาที่รู้ว่าขณะไหนเป็นกุศล ขณะไหนไม่เป็นกุศลเพราะถ้าไม่รู้ก็สำคัญผิดได้ สำคัญว่าอกุศลเป็นกุศลครับ เมื่อรู้ลักษณะของ กุศลธรรมจึงมีปัญญาที่ระลึกถึงสภาพธรรมที่เป็นกุศลธรรมนั้นบ่อยๆ นั่นคือการอบรม สมถภาวนา การอบรมสมถภาวนาจึงไม่ใช่การกล่าวชื่อ แต่เกิดจากความเห็นถูก แม้แต่ การอบรมพุทธานุสสติ ระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้าก็ต้องเกิดจากการเข้าใจในพระธรรม คำสั่งสอนของพระองค์ในทางที่ถูกต้องจึงระลึกถึงพระคุณได้ครับ พระพุทธศาสนาจึง เป็นเรื่องละเอียดและเป็นเรื่องของปัญญาอย่างแท้จริงครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 28 มี.ค. 2552

เชิญคลิกอ่นเพิ่มเติม.....

ปัญญา รู้อะไร อย่างไร...? (๓)

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 28 มี.ค. 2552

ขณะที่จิตเป็นอกุศล เศร้าหมอง ก็ให้รู้ว่าจิตเป็นอกุศลเป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ที่เกิดเพราะ เหตุปัจจัยแล้วดับไปบังคับบัญชาไม่ได้ นอกจากสติเกิดเป็นเครื่องกั้นอกุศลขณะนั้นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pornpaon
วันที่ 29 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
sirijata
วันที่ 1 เม.ย. 2552

ขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้ช่วยให้ความกระจ่างค่ะ เพราะตั้งใจจะสะสมบุญกุศล ทุกประเภทไม่ว่ามากหรือน้อยนิด ให้ได้มากที่สุดค่ะ เพื่อความไม่ประมาท และขออนุโมทนากับทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ม.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ