มีลูกดีหรือไม่

 
majweerasak
วันที่  10 มี.ค. 2552
หมายเลข  11579
อ่าน  5,543

ในสภาวะสังคมปัจจุบัน ควรมีลูกดีหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 11 มี.ค. 2552
โดยทั่วๆ ไปก็ว่ามีลูกสิดี เพราะลูกจะช่วยสืบสกุล ช่วยทำงาน ช่วยเราในยามป่วยไข้ ช่วยเรายามแก่เฒ่า แต่การเลี้ยงดูลูกกว่าจะเติบใหญ่ ส่งเสียให้เรียนหนังสือจนจบ ก็เป็นภาระอันใหญ่หลวง ทำให้ผู้เป็นพ่อแม่ต้องลำบากอย่างมาก เป็นผู้รับใช้ลูกหลายปี อนึ่งเมื่อลูกเป็นคนดี มีความกตัญญูกตเวที ก็ดูเหมือนว่าการทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อลูกก็ดูจะคุ้มอยู่บ้าง แต่ถ้าลูกเป็นคนไม่ดี อกตัญญู ติดยานอกจากจะพึ่งพาไม่ได้แล้วยังนำความเสื่อมเสียอันใหญ่หลวงมาให้อีก ดังนั้นถ้าไปถามคนที่เคยมีลูกแต่ละคนก็จะให้คำตอบที่แตกต่างกัน เคยได้ยินแม่ค้าคนหนึ่งที่เขาไม่มีลูก เห็นเพื่อนบ้านมีความทุกข์เพราะลูก เขาก็พูดว่า การไม่มีลูกเป็นลาภอันประเสริฐ......
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
saifon.p
วันที่ 13 มี.ค. 2552

อยู่ที่สามีภรรยามีแนวคิดอย่างไรเกี่ยวกับการมีลูกถ้าความคิดไม่ตรงกัน ในระยะยาวอาจมีปัญหาในการครองเรือนไม่มีลูกก็สบายดี ไปใหนไม่ต้องห่วง มีเวลาทำในสิ่งที่เราสนใจเช่นศึกษาธรรมมีเงินทองในการเจริญกุศล ไม่ห่วงเมื่อแก่เฒ่าว่าจะมีคนดูแลหรือไม่ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย บางคนมีลูกหลายคนพ่อแม่เจ็บป่วยกลับไม่มีใครดูแลเห็นแล้วสลดใจ

ถ้าจะมีลูก ต้องดูความพร้อมในการที่จะเลี้ยงดูด้วยทั้งเงินทอง กำลังกาย กำลังใจถ้าลูกดีก็เป็นบุญ ถ้าลูกไม่ดีเราพร้อมหรือไม่ที่จะยอมรับความทุกข์ที่จะเกิดขึ้น เคยได้ยินคุณแม่บางคนพูดว่า "รู้อย่างนี้ไม่มีดีกว่าทุกข์ใจเหลือเกิน"ลองพิจารณานะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 14 มี.ค. 2552

ตอนที่พระโพธิสัตว์จะออกบวช วันนั้นพระโอรสประสูติ พระโพธิสัตว์ตรัสว่าบ่วงเกิด

แล้ว จึงตั้งชื่อพระโอรสว่าราหุล การมีลูกเป็นภาระ เป็นความผูกพัน เป็นบ่วง ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 14 มี.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ 75

๒. นันทิสูตร


ว่าด้วยผู้ไม่มีความยินดี

[๒๖] เทวดานั้น ครั้นยืนอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้วแล ได้กล่าว

คาถานี้ในสำนักพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า คนมีบุตรย่อมยินดีเพราะบุตรทั้งหลาย คนมีโคย่อมยินดีเพราะโคทั้งหลาย เหมือนกันฉะนั้นเพราะอุปธิเป็นความดีของคน บุคคลใดไม่มีอุปธิ บุคคลนั้นไม่มียินดีเลย. [๒๗] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า บุคคลมีบุตร ย่อมเศร้าโศกเพราะบุตรทั้งหลาย บุคคลมีโค ย่อมเศร้าโศกเพราะโคทั้งหลายเหมือนกันฉะนั้น เพราะอุปธิเป็นความเศร้าโศกของคน บุคคลใดไม่มีอุปธิ บุคคลนั้นไม่เศร้าโศกเลย. อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ajarnkruo
วันที่ 14 มี.ค. 2552

ที่อยากมี ได้มี ก็มีที่อยากมี ไม่ได้มี ก็มีที่ไม่อยากมี ได้มี ก็มีที่ไม่อยากมี ไม่ได้มี ก็มี

....ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา เป็นไปตามเหตุปัจจัยทั้งหมด....

มีลูก แต่ตนไม่ศึกษาพระธรรม ก็มีมีลูก แต่ตนศึกษาพระธรรม ก็มีไม่มีลูก แต่ตนไม่ศึกษาพระธรรม ก็มีไม่มีลูก แต่ตนศึกษาพระธรรม ก็มี

...ธรรมเป็นไปตามความหลากหลายของการสะสม... กุศลบ้าง แต่อกุศลมาก

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ