การให้ส่วนบุญแก่ผู้ล่วงลับ ..กรวดน้ำ [ติโรกุฑฑสูตร]

 
JANYAPINPARD
วันที่  2 ก.พ. 2552
หมายเลข  11068
อ่าน  2,963

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้าที่ 284

เปรตพวกนั้น พากันไปยืนที่นอกฝาเรือนเป็นต้น ด้วยหวังว่า วันนี้พวกเราคงได้อะไรกันบ้าง. พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงทำโดยอาการที่เปรตพวกนั้น จะปรากฏแก่พระราชาหมดทุกตน. พระราชาถวายน้ำทักษิโณทก ทรงอุทิศว่า ขอทานนี้จงมีแก่พวกญาติของเรา. ทันใดนั้นเอง สระโบกขรณีดารดาษด้วยปทุม ก็บังเกิดแก่เปรตพวกนั้น. เปรตพวกนั้นก็อาบและดื่มในสระโบกขรณีนั้น ระงับความกระวนกระวายความลำบากและหิวกระหายได้แล้ว มีผิวพรรณดุจทอง.

ลำดับนั้น พระราชาถวายข้าวยาคู ของเคี้ยว ของกินเป็นต้นแล้วทรงอุทิศ. ในทันใดนั้นเอง ข้าวยาคูของเคี้ยวและของกินอันเป็นทิพย์ ก็บังเกิดแก่เปรตพวกนั้น. เปรตพวกนั้น ก็พากินบริโภคของทิพย์เหล่านั้น มีอินทรีย์เอิบอิ่ม.

ลำดับนั้น พระราชาถวายผ้าและเสนาสนะเป็นต้น ทรงอุทิศให้เครื่องอลังการต่างๆ มีผ้าทิพย์ ยานทิพย์ ปราสาททิพย์ เครื่องปูลาดและที่นอนเป็นต้น ก็บังเกิดแก่เปรตพวกนั้น. สมบัติแม้นั้นของเปรตพวกนั้น ปรากฏทุกอย่างโดยประการใด พระผู้มีพระภาคเจ้า ก็ทรงอธิษฐาน (ให้พระราชาทรงเห็น) โดยประการนั้น. พระราชาทรงดีพระทัยยิ่ง แต่นั้น พระผู้มีพระภาคเจ้า เสวยเสร็จแล้ว ทรงห้ามภัตตาหารแล้ว ได้ตรัสพระคาถาเหล่านี้ว่าติโรกุฑฺเฑสุ ติฏฺฐนฺติ เป็นต้น เพื่อทรงอนุโมทนาแก่พระเจ้ามคธรัฐ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
mick
วันที่ 30 มี.ค. 2552

พระราชาถวายน้ำทักษิโณทก ทรงอุทิศว่า ขอทานนี้จงมีแก่พวกญาติของเรา.

ข้อความนี้ ที่ชาวพุทธถวายของพระสงฆ์ด้วยภัตฯ หรือไทยธรรมเสร็จแล้วมานั่งเทน้ำตอนที่พระสงฆ์ท่อง ยถาฯ ก็ไม่ใช่ซิค่ะ พระสูตรนี้อ่านแล้วพระเจ้าพิมพิสารถวายน้ำให้พระพุทธองค์และก็คิดอุทิศบุญให้ญาติทันทีและบุญนั้นก็บังเกิดเป็นสิ่งของต่างๆ ในโลกทิพย์ ถูกต้องหรือเปล่าค่ะเพราะฉะนั้นเวลาเราจะทำบุญหรือทานใดเราก็ควรอุทิศบุญให้ญาติทิพย์ทันที ขอท่านผู้รู้ขยายความให้อีกทีนะค่ะ

ขออนุโมทนาผู้ที่โพสต์เข้ามาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
prachern.s
วันที่ 31 มี.ค. 2552

ถ้าเป็นไปได้ก็ควรอุทิศทันที แต่มิได้หมายความว่าหลังจากนั้นจะไม่ได้ และ ไม่จำเป็นต้องมีน้ำก็ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
mick
วันที่ 2 เม.ย. 2552

"แต่มิได้หมายความว่า หลังจากนั้นจะไม่ได้ และ ไม่จำเป็นต้องมีน้ำก็ได้"

ขอเรียนถามคุณ prachern.s ค่ะ เพราะยังไม่กระจ่างแจ้งในคำพูดของคุณค่ะ ถ้าดิฉันจะหมายถึงว่า คิดหรือระลึกอุทิศบุญให้ญาติทิพย์ ซึ่งการใช้น้ำเทลงไปนั้นไม่ได้สื่อความหมายใดๆ ใช่หรือเปล่าค่ะ และถ้าจะใช้คำอุทิศบุญนี้เป็นเหมือนคำบริกรรมอยู่ตลอดเวลา ผลของบุญนั้นก็ออกหรือแผ่ไปตลอดเวลาได้หรือเปล่าค่ะ

ขออนุโมทนากุศล ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 2 เม.ย. 2552
การหลั่งน้ำจะหมายถึงการแสดงออกถึงการให้ก็ได้ เพราะส่วนบุญเป็นนามธรรมไม่สามารถหยิบส่งให้เหมือนสิ่งของ แต่ถ้ากล่าวคำอุทิศเจาะจงญาติโดยไม่ใช้น้ำก็สำเร็จได้เช่นกัน ถ้าเพียงบ่นพึมพำไม่รู้ว่าพูดอะไร อย่างนี้จะไม่สำเร็จเป็นการอุทิศส่วนบุญได้
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
oil
วันที่ 3 ส.ค. 2552

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 16 ม.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 16 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เฉลิมพร
วันที่ 15 เม.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ