ท่านอาจารย์ ศึกษาอย่างไร ... ?

 
พุทธรักษา
วันที่  30 ม.ค. 2552
หมายเลข  11035
อ่าน  1,091

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สนทนาธรรมกับชาวกัมพูชาโดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ถาม อาจารย์อ่านจากพระไตรปิฎก หรือ ศึกษาอย่างไร จึงเข้าใจ การอบรมเจริญสติปัฏฐาน

ท่านอาจารย์ พระธรรม เป็นศาสดา แน่นอนที่สุด ฉะนั้น จะต้องไม่ยึดติด ในครูบาอาจารย์ เพราะว่า ผู้ที่จะรอบรู้ ในพระไตรปิฎก ทั้งอรรถกถา และ พยัญชนะ โดยครบถ้วนนั้น หายากมาก แต่เราสามารถที่จะรับฟังความรู้ ที่ตรงต่อสภาพธรรม จากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก็ได้ ส่วนใดที่ไม่ตรง ก็ทิ้งไป ไม่ยึดมั่นในบุคคล ว่าเป็นผู้ที่เราจะต้องเชื่อ ยิ่งไปกว่า พระธรรม เพราะว่า สิ่งที่เราต้องเชื่อ อย่างแท้จริง คือ พระธรรม ที่พระผู้มีพระภาค ได้ทรงแสดงไว้ เป็นศาสดา แทนพระองค์

ทุกสิ่ง ทุกอย่าง จะต้องเป็นไป ตามเหตุ ตามปัจจัยไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่า ใครสะสมเหตุปัจจัยมาทางด้านไหนหรือว่า จะทำภารกิจของพระศาสดา ทางด้านไหน

อย่างแต่ละท่าน ที่มีฉันทะ ในการศึกษาพระธรรม ก็ช่วยกันเผยแพร่พระธรรม เท่าที่จะทำได้ ตามความถนัด ฉะนั้น การแสดงธรรมไม่ใช่ว่าต้องมีคนมาฟังมากๆ แต่เมื่อต่างคน ต่างก็มีความรู้ และ ความเข้าใจ ในพระธรรม ย่อมสามารถที่จะช่วยกัน เพื่อช่วยผู้ที่ยังไม่รู้ ได้มีความเข้าใจ มากขึ้น โดยไม่ต้องคิดว่า เราจะไปแทนคนนี้ หรือ คนนี้ จะแทนเรา

เพราะต่างคน ต่างก็ทำกิจของพระศาสนากันได้ ตามความรู้ความสามารถ ที่ได้สะสมอบรมมา วิธีที่จะเผยแพร่พระธรรม คือ ขั้นต้นนั้น เราเอง ต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจถูกต้องก่อน ไม่ใช่หวังให้คนอื่น ศึกษา โดยที่ตนเองไม่ศึกษา

ที่พูดกันว่าพระพุทธศาสนามีประโยชน์มากแก้ปัญหาชีวิตได้ แก้ปัญหาสังคมได้นั้นผู้ที่พูด ศึกษาพระพุทธศาสนาแล้วหรือยัง เมื่อคิดว่า จะศึกษาพระพุทธศาสนา ก็น่าคิด ว่าจะศึกษาเมื่อไร เพราะมิฉะนั้นแล้ว ก็ไม่ได้ศึกษาสักที เพียงแต่คิดว่าจะศึกษา เท่านั้นเอง และเมื่อรู้แล้วว่า จะศึกษาเมื่อไร จะต้องคิดด้วยว่า จะศึกษาอะไร ศึกษาที่ไหน

เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาไตร่ตรองด้วย ไม่ใช่พูดตามๆ กันไป ว่า ศึกษาพระพุทธศาสนาเผยแพร่พระพุทธศาสนาโดยที่ตนเองนั้นไม่เข้าใจ และ ไม่ศึกษาพระพุทธศาสนาเลย

หนทางเดียว คือ ทุกคนมีตนเป็นที่พึ่ง โดยการศึกษาพระธรรม ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง เมื่อแต่ละคน ได้ศึกษา ได้เข้าใจพระธรรม ถูกต้องแล้วก็จะเป็นการช่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปด้วยในตัวแต่ถ้าเรายังไม่มีความเข้าใจพระธรรมอย่างถูกต้องแล้วก็จะช่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไม่ได้เลย

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์

P 25/01/2564


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 30 ม.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
คุณ
วันที่ 30 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pornpaon
วันที่ 30 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pradit
วันที่ 30 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาด้วยครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
piok
วันที่ 1 ก.พ. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
กุลจิรา
วันที่ 1 ก.พ. 2552

ขอขอบพระคุณสำหรับความกระจ่าง ที่ทำให้คิดได้ว่า การที่เราฟังโดยไม่ได้ศึกษาด้วยตนเอง เพียงหวังให้คนอื่นศึกษาคงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่เมื่อเราได้ศึกษาพระธรรมแล้วก็ควรช่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนาด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ศิณอนงค์
วันที่ 2 ก.พ. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ch_7698
วันที่ 2 ก.พ. 2552

การฟังแล้วพิจารณาตามคือหนทางปฏิบัติ ขออนุโมทนาผู้ฟังทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ผิน
วันที่ 3 ก.พ. 2552

ขอขอบพระคุณที่ทำให้เข้าใจในพระพุทธศาสนา การฟังจากผู้รู้ที่แท้จริงพร้อมกับศึกษาในพระธรรมเป็นของควบคู่กัน แต่การฟังมีมากประโยชน์ เพราะทุกวันนี้อาศัยการฟังมากกว่าการอ่าน

ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Komsan
วันที่ 5 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
เมตตา
วันที่ 5 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
pamali
วันที่ 17 มิ.ย. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ