กรรม และการเวียนว่ายตายเกิดของพระผู้มีพระภาค [สุนทรีสูตร]

 
JANYAPINPARD
วันที่  29 ม.ค. 2552
หมายเลข  11015
อ่าน  1,316

[เล่มที่ 44] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ 465

ข้อความบางตอนจาก...

สุนทรีสูตร

การกล่าวตู่พระเถระนามว่า นันทะ สาวกของพระพุทธเจ้า ผู้ครอบงำอันตรายทั้งปวง เราจึงท่องเที่ยว อยู่ในนรกเป็นเวลานาน เราท่องเที่ยวอยู่ในนรกนาน ถึงหมื่นปี ได้ความเป็นมนุษย์แล้ว ได้รับการกล่าวตู่ มากมาย ด้วยเศษกรรมนั้น นางจิญจมาณวิกา มากับหมู่คนกล่าวตู่เราด้วยคำอันไม่เป็นจริง

เมื่อก่อนเรา เป็นพราหมณ์ชื่อว่า สุตวา มหาชนพากันสักการะ บูชา สอนมนต์ให้กับมาณพ ๕๐๐ คน ในป่าใหญ่ ก็เราได้เห็นฤาษีผู้น่ากลัว ได้อภิญญา ๕ มีฤทธิ์มาก มาในสำนักของเรา เราจึงกล่าวตู่ฤาษีผู้ไม่ประทุษร้าย โดยบอกกับพวกศิษย์ของเราว่า ฤาษีนี้ บริโภคกาม ครั้นเราบอก พวกมาณพก็เห็นด้วย ลำดับนั้น มาณพทั้งหมด เที่ยวภิกษาไปตามตระกูล พากันบอกแก่ มหาชนว่า ฤาษีนี้บริโภคกาม ด้วยวิบากกรรมนั้น ภิกษุ ๕๐๐ รูปเหล่านี้ ได้รับคำกล่าวตู่ทั้งหมด เพราะนางสุนทรีเป็นเหตุ

ในกาลก่อน เราได้ฆ่าพี่น้องชายต่างมารดากัน เพราะเหตุแห่งทรัพย์ จับโยนลงในซอกเขาแล้วเอาหินทับถม ด้วยวิบากกรรมนั้น พระเทวทัตจึงกลิ้งหิน สะเก็ดหินจึงกลิ้งมากระทบ นิ้วหัวแม่เท้าเรา

ในกาลก่อน เราเป็นเด็ก เล่นอยู่ที่หนทางใหญ่ เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้าแล้ว จุดไฟเผา ดักไว้ทั่วหนทาง ด้วยวิบากกรรมนั้น ในภพหลังสุดนี้ พระเทวทัต จึงชักชวนนายขมังธนูผู้ฆ่าคน เพื่อให้ฆ่าเรา

ในกาลก่อน เราเป็นนายควาญช้าง ได้ไสช้างให้จับพระปัจเจกมุนีผู้สูงสุด ทั้งที่กำลังเที่ยว บิณฑบาตอยู่ ด้วยวิบากกรรมนั้น ช้างนาฬาคิรีเชือก ซับมันดุร้าย วิ่งแล่นเข้าไปในซอกเขาเบื้องหน้าผู้ประเสริฐ

ในกาลก่อน เราเป็นพระราชาชาตินักรบ ฆ่าบุรุษเป็นอันมากด้วยหอก เพราะวิบากกรรมนั้น เราถูกไฟไหม้อย่างเหลือทนในนรก ด้วยเศษกรรมนั้น บัดนี้ ไฟนั้นไหม้ผิวหนังที่เท้าของเราทั้งสิ้น เพราะว่า กรรมยังไม่หมดไป

ในกาลก่อน เราเป็นเด็กชาวประมงอยู่ในเกวัฏคาม เห็นคนฆ่าปลาแล้วเกิดความดีใจ ด้วยวิบากกรรมนั้น เราจึงปวดศีรษะ เมื่อครั้งพวกเจ้าศากยะถูกเบียดเบียน เพราะถูกเจ้าวิฑูฑภะฆ่า

เราได้บริภาษพระสาวกทั้งหลายในพระธรรมวินัย ของพระพุทธเจ้านามว่า ปุสสะ ว่า ท่านจงเคี้ยว จงกินแต่ข้าวแดง อย่ากินข้าวสาลีเลย ด้วยวิบากกรรมนั้น เราอันพราหมณ์นิมนต์แล้ว อยู่ในเมืองเวรัญชา ในคราวนั้นบริโภคข้าวแดง ตลอดสามเดือน

เมื่อนักมวยกำลังชกกัน เราได้เบียดเบียนบุตรนักมวยปล้ำ ด้วยวิบากกรรมนั้น เราจึงปวดหลัง เมื่อก่อนเราเป็น หมอรักษาโรค ได้ให้เศรษฐีบุตรถ่ายยา ด้วยวิบาก กรรมนั้น เราจึงเป็นโรคปักขันทิกาพาธ โรคลงแดง

ฯลฯ

ขอเชิญอ่านพระสูตรและอรรถกถา...

สุนทรีสูตร ว่าด้วยพระพุทธเจ้าถูกข้อหาว่าฆ่านางสุนทรี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 29 ม.ค. 2552

สัตว์ทั้งหลาย มีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึงอาศัย

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 8 มิ.ย. 2564

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม...

เรื่องนางปริยาชิกาชื่อสุนทรี

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ