การกำหนดอริยาบถย่อยในการดำเนินชีวิตประจำวัน

 
tanawat
วันที่  4 ธ.ค. 2551
หมายเลข  10593
อ่าน  1,677

การกำหนดอริยาบถย่อยนั้นอยากให้ท่านผู้รู้ได้ช่วยอธิบายวิธีการปฏิบัติ และถ้าเผลอจะต้องทำอย่างไรบ้าง และปฏิบัติแล้วต้องใช้เวลานานเท่าไรจึงจะได้ผล และผลที่ได้คืออะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 6 ธ.ค. 2551
ควรทราบตามหลักพระธรรมคำสอนในมหาสติปัฏฐานสูตร ว่าไม่ใช่ว่าให้เราเลือกปฏิบัติตามบรรพใดบรรพหนึ่งทรงแสดงตามความเป็นจริงเพื่อมิให้หลงลืมสติแม้ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหน ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร สติก็ระลึกรู้ได้ทั้งกาย เวทนา จิต ธรรม มีทุกขณะ อานิสงส์ของการเจริญสติปัฏฐานเพื่อทำให้สูงสุดคือดับกิเลสทั้งหมดแต่ต้องอบรมเจริญอย่างถูกต้องและตรง
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 7 ธ.ค. 2551

พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม 45 พรรษา สาวกก็ต้องใช้เวลาในการอบรมบำเพ็ญบารมีนานเป็นกัปป์ๆ กว่าจะบรรลุเป็นพระอรหันต์ สาวกแปลว่าผู้ฟัง ถ้าไม่อาศัยการฟังธรรมให้เข้าใจถูกก่อน ปัญญาขั้นอื่นๆ ก็เจริญขึ้นไม่ได้ เพราะว่าปัญญาขั้นการฟังนำไปสู่ความเห็นถูก การปฏิบัติถูก ปัญญารู้ว่าขณะนี้เห็นเป็นธรรมะ เป็นธาตุไม่ใช่เราค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
นายเรืองศิลป์
วันที่ 9 ธ.ค. 2551

ไม่มีการกำหนดสิ่งใดๆ ได้เลย เพราะธรรมทุกอย่างเป็นอนัตตา เมื่อมีเหตุมีปัจจัย ธรรมจึงเกิดเผลอเกิดขึ้นได้ ขณะเผลอไม่ใช่สติ เกิดแล้วดับแล้ว เพียงระลึกรู้ ไม่ได้ให้ไปทำอะไร การปฏิบัติ คือ ธรรมทั้งหลายทำหน้าที่ของตนๆ ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่เราปฏิบัตินานเท่าไรจะได้ผล ไม่สามารถรู้ได้ เมื่อเหตุสมควรแก่ผล ผลก็จะเกิดขึ้น ผลที่ได้จากการเจริญปัญญาคือรู้ตามความเป็นจริงว่าเป็นอนัตตา ทีละน้อยๆ ตามกำลังแห่งปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
คุณ
วันที่ 11 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 3 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ