เป็นเราเพราะความไม่รู้

 
พุทธรักษา
วันที่  15 พ.ย. 2551
หมายเลข  10394
อ่าน  1,003

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านผู้ฟัง ขณะที่เรารู้ว่า โลภะเกิด ขณะนั้นเราไม่รู้ว่าเป็นสภาพนามธรรมอย่างหนึ่งเรารู้ว่า โลภะเกิด กลายเป็นเรื่องราวไปแล้ว ใช่ไหมครับ

ท่านอาจารย์ ถึงไม่เป็นเรื่องราว โลภะก็เกิดได้โลภะเกิดได้ ๖ ทาง ทางปัญจทวารนี้แม้สภาพธรรมเกิด แล้วไม่รู้ว่าเป็นอะไร ก็มีความติดข้องได้ เช่น ทางหู เสียงปรากฏ ไม่รู้ว่าเป็นเสียงอะไร หมายความว่าอะไรก็มีความติดข้องได้

ท่านผู้ฟัง ติดข้องอย่างไรครับ

ท่านอาจารย์ ชอบค่ะ ความติดข้อง คือ ชอบ พอใจ โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ขณะที่โทสะเกิด ทุกคนไม่ชอบเลย เพราะขณะนั้นไม่สบายใจเสียใจ น้ำตาไหล ร้องไห้ นี้เป็นลักษณะที่ไม่พอใจในสิ่งนั้น

อาการโกรธกริ้ว เสียใจ น้อยใจ ขุ่นใจ ฯลฯความรู้สึกไม่สบายใจ เกิดขึ้นกับจิต ที่เกิดร่วมกับโทสเจตสิก แต่เวลาที่โลภะเกิด ลักษณะที่เกิด ตรงกันข้าม ทุกคนก็รู้ เพราะฉะนั้น มีสภาพธรรมที่ปรากฏ ไม่ใช่ไม่รู้แต่เป็นเราทั้งหมด นี้เป็นความเห็นผิด ที่ยึดถือสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ว่า เป็นเรา เป็นตัวตน

ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะของสภาพธรรมได้เลย.จะให้โทสะ เปลี่ยนเป็นโลภะ ก็ไม่ได้ จะให้โลภะเปลี่ยนเป็นโมหะ ก็ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น โลภะ โทสะ โมหะ ก็เป็นเราเพราะความไม่รู้

ถ้าด้วย ความรู้ คือ ขณะใดที่กุศลจิต ประเภท ทาน ศีล ภาวนา (ที่เป็นสมถะ) แม้เป็นกุศล ก็ไม่ใช่เรา.อย่างความเมตตาเกิดนะคะมีความกรุณา ช่วยเหลือคนอื่น ให้พ้นทุกข์แม้ขณะนั้นเป็นกุศล (แต่เพราะความไม่รู้) ก็เป็นเรา

บรรยายโดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 15 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 15 พ.ย. 2551

ถึงไม่เป็นเรื่องราว โลภะก็เกิดได้โลภะเกิดได้ ๖ ทาง ทางปัญจทวารนี้แม้สภาพธรรมเกิด แล้วไม่รู้ว่าเป็นอะไร ก็มีความติดข้องได้ เช่น ทางหู เสียงปรากฏ ไม่รู้ว่าเป็นเสียงอะไร หมายความว่าอะไรก็มีความติดข้องได้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pornpaon
วันที่ 16 พ.ย. 2551

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

เมื่อก่อนนี้ไม่เคยคิดเลยด้วยซ้ำว่า โทสะ เนื่องมาจาก โลภะ เดี๋ยวนี้...เมื่อไหร่ที่โทสะเกิด คิดตามได้ทันทีว่า เพราะมีโลภะ มีความติดข้องในสัตว์ ตัวตน บุคคล สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นวัตถุที่โลภะ (ของเราซะด้วย) ไปติดข้องและยึดเอาไว้แล้ว

...เพราะความไม่รู้...

ว่าทั้งหมด เป็นเพียงสภาพธรรมอย่างหนึ่ง ที่มีเหตุมีปัจจัยให้เกิดขึ้นก็เกิด และดับไป แต่ที่คิดว่ามีอยู่นาน เพราะคิดด้วยความเป็นเรา

ขออนุโมทนาคุณพุทธรักษา

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 16 พ.ย. 2551

สิ่งที่เห็นทางตาทั้งหมดเป็นเพียงสีต่างๆ เมื่อจำความต่างของสี เป็นรูปร่าง ทำให้คิดนึกเป็นวัตถุบุคคลต่างๆ ความจริงเป็นแต่เพียงสิ่งที่ปรากฏให้เห็นทางตาเท่านั้นหลง รัก ชอบ ติด ยึดมั่น

เพราะไม่รู้ความจริงของสภาพธรรมเพียงเกิดขึ้นปรากฏ แล้วดับไปเท่านั้นระลึกรู้สภาพลักษณะที่กำลังปรากฏ

เพื่อละความยึดมั่นเห็นผิดว่าเป็นตัวตน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pamali
วันที่ 1 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ