ธรรมที่ทรงแสดงทั้งหมด เพื่อละ...ละอะไร ?

 
พุทธรักษา
วันที่  13 พ.ย. 2551
หมายเลข  10368
อ่าน  1,005

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านอาจารย์ ธรรมทั้งหมดที่ทรงแสดง เพื่อละ...ละอะไร" ละความเห็นผิด" จากการที่ไม่เคยฟังแล้วละอะไร "ละกิเลส" ละกิเลสต่อไปเรื่อยๆ ตามลำดับจนหมด ไม่เกิดอีกเลย กิเลสที่ทุกคนมีมากๆ อย่าง "โลภะ" นี้นะคะละยากเหลือเกินเพราะ "เหตุ" อะไร.?"เพราะไม่มีปัญญา" อยากจะละ ก็ละไม่ได้ รู้ว่าเป็น "ความติดข้อง" และรู้ว่า "ความติดข้อง นำมาซึ่งทุกข์โทษ"

ทรงแสดงไว้มากมาย แต่ถ้า "ปัญญา" ไม่เกิด อะไรจะไปละ นอกจาก "ตัวเราอยากละ" แต่จริงๆ แล้วละไม่ได้ "เพราะไม่ใช่ปัญญา" เพราะฉะนั้นหนทาง ซึ่งมีทางเดียวจริงๆ คือ"การอบรมปัญญา ด้วยสติปัฏฐาน" การเจริญมรรค ที่จะให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม

หนทางอื่นไม่มีเพราะ "สภาพธรรมคือความจริง" เป็นอย่างนี้ต้องฟังให้เข้าใจอย่างนี้ต้องอบรม ให้เข้าใจอย่างนี้ต้องรู้ถูกอย่างนี้ จึงจะเป็นความเห็นถูก.เพราะฉะนั้นต้องเป็นความเห็นถูกที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้น ไปเรื่อยๆ

ท่านผู้ฟัง ในชีวิตประจำวัน จะเห็นได้ว่า เราได้ยินเสียง เป็นเสียงไม่เพราะเป็นเสียงนินทา เป็นเสียงกล่าวร้ายกับเรา โทสะจะเกิดขึ้นทันที ทำอย่างไร โทสะจึงจะหมดไปได้

ท่านอาจารย์ ต้องถึงความเป็นพระอนาคามีบุคคล อีกขั้นเดียวก็จะถึงความเป็นพระอรหันต์แล้ว "โลภะ" ละคะ...ไม่สนใจที่จะหมดหรือคะ

ท่านผู้ฟัง "โลภะ" ก็แบบเดียวกัน

ท่านอาจารย์ "โมหะ" ละคะ

ท่านผู้ฟัง .............?

ท่านอาจารย์ โมหะ จะค่อยๆ ลดไปเรื่อยๆ เมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้องกิเลสทั้งหมด จะค่อยๆ ลดลงไป เมื่อปัญญาเจริญขึ้น ค่อยๆ เข้าใจขึ้นดีกว่า "หวัง" ว่าให้สิ่งนั้นหมด สิ่งนี้หมดนะคะ

บรรยายโดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 14 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สุภาพร
วันที่ 14 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 14 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 14 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 15 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 16 พ.ย. 2551

ท่านอาจารย์ โมหะ จะค่อยๆ ลดไปเรื่อยๆ เมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้องกิเลสทั้งหมด จะค่อยๆ ลดลงไป เมื่อปัญญาเจริญขึ้น.ค่อยๆ เข้าใจขึ้นดีกว่า "หวัง" ว่าให้สิ่งนั้นหมด...สิ่งนี้หมดนะคะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pamali
วันที่ 2 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ