ญาตปริญญาเป็นไฉน

 
sopidrumpai
วันที่  30 ต.ค. 2551
หมายเลข  10249
อ่าน  2,032
ในปริญญาสามอย่างนั้น ญาตปริญญาเป็นไฉน?

  ความคิดเห็นที่ 1  
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sopidrumpai
วันที่ 31 ต.ค. 2551

ญาตปริญญา คือปัญญาที่ประจักษ์ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม ที่ปรากฏโดยสภาพไม่ใช่ตัวตน ด้วยนามรูปปริจเฉทญาณ เป็นต้นไป เป็นพื้นฐานให้น้อมพิจารณาลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมอื่นๆ เพิ่มขึ้น รอบรู้ขึ้นตามลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมที่ได้ประจักษ์แล้วในนามรูปปริจเฉทญาณ

ขอบคุณ คุณ prachern ค่ะ ที่ดิฉันสงสัยนั้นรวมถึงแนวทางการศึกษา แนวทางปฏิบัติและหลักธรรมเพื่อความเจริญของญาตปริญญาด้วย สติที่ทำหน้าที่ระลึกรู้นั้นมีการเพ่งอารมณ์เป็นลักษณะ ดังนั้น สติ+ปัญญาที่จะเจริญในระดับนามรูปปริจเฉทญาณนั้น เพียงแค่รู้ว่านี้เป็นลักษณะของรูปธรรม นี้เป็นลักษณะของนามธรรมที่ปรากฏในปัจจุบันอารมณ์เท่านี้ก็เพียงพอใช่หรือไม่คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 31 ต.ค. 2551

เรียน ความที่ 2

สำหรับปัญญาในระดับนามรูปปริจเฉทญาณ เพียงรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมและความต่างกันของนามธรรมและรูปธรรมเท่านั้น ยังไม่สามารถรู้มากไปกว่านี้ คือไม่สามารถรู้ปัจจัย รู้การเกิดดับ หรือไม่สามารถถึงความเบื่อหน่ายได้...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 2 พ.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ปริญญาเป็นเรื่องของปัญญาขั้นวิปัสสนาญาณ ไม่ใช่การคิดนึกเรื่องราวหรือตรึกในสภาพธรรม ก่อนจะถึงปริญญาขั้นต่างๆ ก็จะต้องอบรมปัญญาจากขั้นการฟังให้เข้าใจก่อนว่า ธรรมคืออะไร เข้าใจขั้นการฟังจนมั่นคงในเรื่องของสภาพธรรมจนเป็นปัจจัยให้สติเกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรม (สติปัฏฐาน) แต่ยังไม่ใช่ปัญญาระดับปริญญา จนกว่าปัญญาจะเกิดแทงตลอดสภาพธรรมแยกขาดจากกันระหว่างนามธรรมและรูปธรรม จึงเป็นญาตปริญญาครับ แต่เป็นเรื่องไกล อบรมเหตุให้ถูกต้องก่อน ผลย่อมจะเกิดเอง ครับ

ขออนุโมทนาครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 16 ก.พ. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ