รู้จักเครื่องล่อให้ติดข้องหรือไม่

 
orawan.c
วันที่  18 ต.ค. 2551
หมายเลข  10164
อ่าน  1,064

ถ้าเป็นสัตว์เดรัจฉานเครื่องล่อให้ติดกับคือเหยื่อ แต่ผู้ไม่มีปัญญารู้ตามความเป็นจริง เครื่องล่อให้ติดข้องก็คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพะและธรรมนั่นเอง เพราะจากการศึกษาเรื่องวิถีจิตเมื่อเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัสทางกาย ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรก็ติดข้องแล้วในขณะที่เป็นชวนะวิถีจิต ๗ ขณะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 19 ต.ค. 2551
บางนัยทรงแสดง รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพ และธัมม ว่าเป็นหนามในวินัยของพระอริยะ ดังนั้น ขณะที่เห็น ได้ยิน.. จิตเป็นอกุศล ชื่อว่าถูกหนามแทงและตำเข้าแล้วครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 19 ต.ค. 2551

อีกนัยหนึ่ง ภิกษุไม่สำรวมทางตา ฯลฯ เอาหอกลุกเพลิงเป็นไฟแทงตาหรือทิ่มตายัง ประเสริฐกว่าการที่ภิกษุไม่สำรวมตาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 19 ต.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 19 ต.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นสิ่งที่มีจริง เป็นจริง รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ และธรรมเป็นสิ่งที่มีจริง ถ้าเกิดความยินดี พอใจ ติดข้อง หรือไม่พอใจ ไม่ชอบใจในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะใด ขณะนั้นเป็นผู้ถูกกิเลสทั้งหลายครอบงำ (กิเลสามิส) แล้ว ที่ติดข้อง ยินดีพอใจหรือแม้กระทั่งไม่พอใจนั้น ไม่ใช่ความผิดของรูป เสียง เป็นต้น แต่เป็นเพราะการได้สั่งสมกิเลสประเภทนั้นๆ มาแล้ว เมื่อได้เหตุได้ปัจจัยกิเลสก็เกิดขึ้น ส่วนผู้ที่ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดแล้ว กิเลสย่อมไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะกระทบกับอารมณ์ประเภทใดๆ ก็ตาม ดังนั้น ผู้ที่หมดกิเลสแล้วกับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่นั้นจึงแตกต่างกัน เนื่องจากยังมีกิเลสอยู่นี่เอง จึงต้องศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญาต่อไป เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง อันจะเป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลสในชีวิตประจำวันครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ajarnkruo
วันที่ 19 ต.ค. 2551

รูป รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะ เป็นทั้งเครื่องล่อ เป็นทั้งหนาม เป็นทั้งตัง เป็นทั้งโจรแต่ทำอะไรผู้ที่มีสติคุ้มครองทวารดีแล้วไม่ได้เลย พระอรหันต์ไม่มีความเดือดร้อนกับรูป รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะ พระอนาคามีไม่เกิดโทสะเพราะสิ่งเหล่านี้อีก ผู้ที่ติดในเครื่องล่ออย่างมากย่อมประสบทุกข์เป็นอันมาก ปุถุชน

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pannipa.v
วันที่ 19 ต.ค. 2551

ทางดำเนินอันเอก เพื่อความหมดจดแห่งสัตว์ทั้งหลาย

เพื่อก้าวล่วงโสกะ ปริเทวะ

เพื่อดับทุกข์ และโทมนัส

เพื่อบรรลุญายธรรม

เพื่อทำให้แจ้ง พระนิพพาน

นี้คือ...สติปัฏฐาน ๔

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 20 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 20 ต.ค. 2551

เครื่องล่อในที่นี้หมายถึงเครื่องล่อที่เป็นภัย ได้แก่รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ และธัมม อามิสเป็นเครื่องล่อ เป็นวัตถุหรืออารมณ์ภายนอกที่จูงใจให้ติดข้อง [เล่มที่ 68] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๖๖ สิ่งใดเป็นภัยสิ่งนั้นชื่อว่าเป็น สามิส (มีเครื่องล่อ)

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ปริศนา
วันที่ 21 ต.ค. 2551

จากความเห็นที่ ๔

ที่ติดข้อง ยินดีพอใจ หรือแม้กระทั่งไม่พอใจนั้น ไม่ใช่ความผิดของรูป เสียง เป็นต้น แต่เป็นเพราะการได้สั่งสมกิเลสประเภทนั้นๆ มาแล้ว เมื่อได้ "เหตุได้ปัจจัย" กิเลสก็เกิดขึ้น
ส่วนผู้ที่ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดแล้ว กิเลสย่อมไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะกระทบกับอารมณ์ประเภทใดๆ ก็ตาม ดังนั้น ผู้ที่หมดกิเลสแล้วกับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่นั้นจึงแตกต่างกัน

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
paderm
วันที่ 22 ต.ค. 2551

เครื่องล่อ ยังไม่รู้จักเลย รู้แต่ชิ่อ และก็ยินดีพอใจมากด้วยครับ แต่ก็มีหนทางเดียวคือฟังพระธรรม จนกว่าจะรู้จักเครื่องล่อจริงๆ โดยสติระลึกว่าเป็นธรรมไม่ใช่เราครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
happyindy
วันที่ 23 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

สีสวย.....ชอบ

เสียงดี.....นี่ก็ชอบ

กลิ่นหอม.....ช้อบชอบ

หวานอร่อย.....ชอบมาก

คงอบอุ่นดี.....อย่างนี้ ลิงก็ยังชอบบบบบ

แต่ที่ชอบจริงๆ และไม่เคยรู้ตัวเลยว่าชอบ

คือ

ชอบคิด

อกุศลจิตเป็นส่วนใหญ่ด้วยสิ

ชวนวิถีจิตกี่ชวนแล้วเนี่ย

7 เท่า

7เท่า

7 เท่า

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ปริศนา
วันที่ 24 ต.ค. 2551

จากความเห็นที่ ๕ น่าพิจารณามากค่ะ

พระอรหันต์ ไม่มีความเดือดร้อนกับรูป รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะพระอนาคามี ไม่เกิดโทสะเพราะสิ่งเหล่านี้อีกผู้ที่ติดในเครื่องล่ออย่างมาก ย่อมประสบทุกข์เป็นอันมาก ปุถุชน

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ